JMT โตไร้ขอบเขต แถม D/E ต่ำ หนุนธุรกิจโดยไม่ต้องเพิ่มทุน-ซื้อ

JMT ธุรกิจโตไร้ขอบเขต แถม D/E ต่ำ หนุนธุรกิจโดยไม่ต้องเพิ่มทุนแนะซื้อเป้า 37 บาท


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23 ส.ค.) ว่า บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT แนะซื้อเป้า 37 บาท คงเป้าจะประมูลสินเชื่อรายย่อยที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และไม่มีหลักประกัน (หนี้ส่วนบุคคลและหนี้เครดิตการ์ด) 15 พันล้านบาทจากธนาคารในครึ่งหลังของปี 2560 หลังจากซื้อหนี้เสียมาทั้งสิ้น 11 พันล้านบาทในครึ่งปีแรกของปี2560

ปัจจุบันยอดรวมหนี้ที่บริษัทซื้อไว้อยู่ที่119 พันล้านบาทในปลายเดือนมิถุนายน 2560 เพิ่มขึ้น 10%จากต้นปีถึงปัจจุบัน เชื่อว่ายอดรวมหนี้เสียที่บริษัทซื้อจะถึง 140 พันล้านบาทในปลายปี 2560 สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่จะประมูลในเชิงรุกในครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้กิจการแตกธุรกิจไปยัง การซื้อสินเชื่อที่มีหลักประกันนี้มาบริหาร บริษัทวางแผนที่จะเลือกประมูลหนี้เสียที่มีหลักประกัน (สินเชื่อบ้าน สินเชื่อโรงแรมและสินเชื่อโรงงาน) จากจำนวนที่นำเสนอ 200พันล้านบาท ในครึ่งปีหลังของปี2560 ผลดังกล่าวจะทำให้ JMT มีการกระจายธุรกิจจากที่ซื้อแค่หนี้ไม่มีหลักประกันไปเป็นการซื้อหนี้ที่มีหลักประกัน ซึ่งสามารถทำให้บริษัทมีรายได้มากขึ้นในอนาคตในเรื่องผลตอบแทนและค่าธรรมเนียมที่มากขึ้น

JMTเตรียมที่จะขยายธุรกิจการรับติดตามหนี้ไปยังกัมพูชา ณ ปัจจุบัน บริษัทได้จัดตั้ง JMT (Cambodia) Coที่เมืองพนมเปญ ด้วยความชำนาญในด้านติดตามหนี้ของบริษัททำให้เป็นโอกาสอันดีที่จะขยายธุรกิจเนื่องจากการแข่งขันในกัมพูชานั้นไม่ค่อยสูงอีกและมีงานในมือเบื้องต้น 300 ล้านบาท ทั้งบริษัทยังได้ปฎิรูปธุรกิจประกันผ่านออนไลน์เพื่อที่จะรองรับลูกค้าของกลุ่ม JMART สำหรับการซื้อสินค้าและบริการเช่นมือถือและการปล่อยสินเชื่อที่มีหลักประกัน  (ซึ่งปกติแล้วกิจการมีมาตรการในการป้องกันความเสียหายต่อสินค้า และหรือหลักประกันที่นำมาค้ำสินเชื่อ) ดังนั้นทุกๆการปล่อยสินเชื่อหรือการขายสินค้าจะต้องมีการซื้อผลิตภัณฑ์ประกันจาก JMT โดยเรายังไม่รวมผลดีนี้ในประมาณการกำไรปีหน้า

ปัจจุบัน JMTมีอัตราส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสิทธิอยู่ที่ 1.2xต่ำกว่าอัตราเงื่อนไขเพดานการกู้หนี้ที่ 3.0xทำให้ JMTสามารถปล่อยสินเชื่ออย่างมากได้ถึงหลายๆปีโดยที่ทุนไม่เพิ่มขึ้น อีกทั้งอัตราส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสิทธิที่ต่ำยังทำให้บริษัทสามารถใช้เงินทุนในการต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้เช่นการขยายตลาดไปยังเพื่อนบ้าน หรือกลุ่ม CLMV ในปีหน้า

Back to top button