EARTH ตั้ง PWC ทำ “สเปเชียล ออดิท” พร้อมแจงหนี้ 2.6 หมื่นลบ.ต่อก.ล.ต.แล้ว

EARTH ตั้ง PWC ทำ "สเปเชียล ออดิท" พร้อมยื่นเอกสารแจงหนี้ 2.6 หมื่นลบ. ต่อก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า EARTH  ได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงินและค้างชำระหนี้สถาบันการเงิน ซึ่งทำให้เข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้และมีหนี้สินที่คาดว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ภายในมิ.ย.60 ซึ่งรวมมูลหนี้ทั้งหมดได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 20 ของสินทรัพย์รวมทั้งหมด

ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งให้ EARTH จัดทำ special audit เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้าและค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้าดังกล่าว

โดยให้ผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) เป็นผู้ดำเนินการและให้ส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนด 30 วันตามคำสั่งของก.ล.ต. EARTH ได้ได้ขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อก.ล.ต.เพิ่มอีก 30 วัน หรือภายในวันพุธที่ 23 ส.ค.60

ขณะที่เมื่อวันที่ 31 ก.ค.60 EARTH แจ้งมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 31,828 ล้านบาท และหนี้สินรวมทั้งสิ้น 47,480 ล้านบาท จากคู่ค้ายื่นฟ้องยอดหนี้รวม 26,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีหนี้้สินมากกว่าทรัพย์สิน ซึ่งก่อนหน้านี้ EARTH แจ้งว่าบริษัทมีหนี้สินจำนวน 21,480 ล้านบาท

ดังนั้น เมื่อวันที่ 9 ส.ค.60 ก.ล.ต. จึงสั่งให้ EARTH นำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินจำนวนกว่า 26,000 ล้านบาท ต่อ ก.ล.ต. ภายใน 5 วันทำการ และจัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับที่มาความมีอยู่จริง และสถานะของมูลหนี้ดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุให้ EARTH ยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยให้เปิดเผยผลการตรวจสอบผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 30 วัน

ล่าสุด EARTH ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้นำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินจำนวนกว่า 26,000 ล้านบาท ต่อ ก.ล.ต. ภายใน 5 วันทำการแล้ว และได้แต่งตั้งให้บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด (PwC) เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ในประเด็นที่มาของมูลหนี้แล้ว และบริษัทจะรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวเมื่อแล้วเสร็จต่อไป

Back to top button