บลจ.กรุงศรี เปิดกองใหม่ ขายวันนี้-29ส.ค.

บลจ.กรุงศรี เปิดกองทุนใหม่ FTHAICG เน้นลงทุนหุ้นคุณภาพดี ธรรมาภิบาลเด่น มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงกว่าตลาดโดยรวม เตรียมขาย 29 ส.ค.นี้


น.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด หรือ บลจ.กรุงศรี เปิดเผยว่า บลจ.กรุงศรี เปิดตัวกองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นธรรมาภิบาลไทย (KFTHAICG) เน้นลงทุนหุ้นคุณภาพดี ธรรมาภิบาลเด่น ชี้เป็นหุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงกว่าตลาดโดยรวม เติบโตยั่งยืน พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมโปร่งใสและต่อต้านการคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม เสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันนี้ถึง 29 สิงหาคม 2560

ทั้งนี้กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นธรรมาภิบาลไทย (KFTHAICG) เกิดจากการที่บริษัทเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นอีกหนึ่งพลังสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาลและการต่อต้านคอร์รัปชั่นในสังคมไทย แนวคิดคือการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีจากหุ้นที่มีมาตรฐานด้านธรรมาภิบาลดีเด่น

โดยสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจ พร้อมกับการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมโปร่งใสและต่อต้านการคอร์รัปชั่น ด้วยการที่บริษัทจะนำเงิน 40%ของค่าธรรมเนียมบริหารจัดการกองทุนที่บริษัทได้รับไปมอบให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลและการต่อต้านคอร์รัปชั่น”

สำหรับหุ้นที่กองทุนKFTHAICG จะพิจารณาลงทุนคือหุ้นของบริษัทที่ได้รับ CG Rating 4 ดาวจาก สถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai IOD) และเข้าร่วมในโครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต(CAC) ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นร่วมกันโดยคณะกรรมการกำหนดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ในการลงทุนและคณะกรรมการพิจารณาการบริจาคเงินกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย

ทั้งนี้ ทีมผู้จัดการกองทุนของ บลจ.กรุงศรี จะใช้กระบวนการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นรายตัวในการกลั่นกรองหุ้นเหล่านี้อีกครั้ง โดยจะวิเคราะห์ทั้งในเรื่องของศักยภาพในการเติบโต ความสามารถในการทำกำไร และระดับราคา เพื่อคัดสรรบริษัทที่มีมุมมองว่ามีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่าตลาด และสามารถสร้างผลการดำเนินงานของกองทุนให้สม่ำเสมอยั่งยืน

โดยกลยุทธ์จะเน้นการลงทุนที่ยืดหยุ่น ไม่มีข้อจำกัดด้านประเภทหุ้นที่ลงทุน สามารถพิจารณาลงทุนได้ทั้งหุ้นเติบโต หุ้นปันผล หุ้นคุณค่า หุ้นขนาดเล็ก หุ้นขนาดใหญ่ และปรับให้เหมาะกับภาวะตลาดแต่ละช่วงเวลา โดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์มานานกว่า 10 ปี และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกองทุนหุ้นไทยกว่า 87,000 ล้านบาท” (ข้อมูล : บลจ.กรุงศรี ณ มิ.ย. 60)

ส่วนประเด็นที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุน คือในทุกกองทุนของบลจ.กรุงศรี เราให้ความสำคัญกับคุณภาพด้านธรรมาภิบาลของบริษัทที่เราจะเลือกลงทุนเสมอมาอยู่แล้ว เพราะเราเชื่อว่าการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทนั้นๆ มีแนวโน้มที่จะเติบโตยั่งยืน

ทั้งนี้ถ้าเปรียบเทียบผลตอบแทนเฉลี่ยของ IOD/CG index ย้อนหลังประมาณ 9 ปี (ม.ค. 50 – ก.ย. 59) อยู่ที่ 12.28% ต่อปี สูงกว่า SET Index ที่ 10.33% ต่อปี และผลตอบแทนปรับด้วยระดับความเสี่ยงก็สูงกว่าเช่นกัน (ที่มา: Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2016, Thai IOD / ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต)

โดยปัจจุบัน บลจ.กรุงศรี ยังคงมีมุมมองที่ดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยระยะปานกลาง-ยาว เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการทั้งในส่วนของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี นโยบายการเงินของไทยยังคงอยู่ในภาวะผ่อนคลาย และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังอยู่ระดับต่ำต่อไป

ด้านนโยบายภาครัฐได้มีการลงทุนในหลายๆโครงการเช่น รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง EEC เป็นต้น เมื่อถึงเวลาที่มีการเบิกจ่ายเต็มที่น่าจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนฯ ที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทยในระยะกลางถึงยาว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในปีนี้ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาดอื่นๆ แต่หากพิจารณาหุ้นเป็นรายตัวจะพบว่าหุ้นหลักๆหลายตัวปรับขึ้นมากกว่า 10% แล้ว ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น

“กองทุนKFTHAICG เป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจและเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมไทย ผู้ที่ลงทุนในกองทุนดังกล่าวจะมีโอกาสเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับอย่างภูมิใจ คือได้มีส่วนในการสนับสนุนองค์กรที่มีธรรมาภิบาล ต่อต้านคอร์รัปชั่น และได้รับผลตอบแทนจากหุ้นคุณภาพดี ธรรมาภิบาลเด่น

เน้นการเติบโตของเงินลงทุนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนต้องสามารถรับความผันผวนในระยะสั้นจากการลงทุนในตลาดหุ้นได้ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนในระยะยาว และควรมีระยะเวลาในการถือครองประมาณ 3 ปีขึ้นไป” น.ส.ศิริพร กล่าว

ทั้งนี้กองทุน KFTHAICG มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของNAV ความเสี่ยงสูงระดับ 6 : เสี่ยงสูง

Back to top button