IRPC ขาขึ้นต่อเนื่อง! รับค่าการกลั่นพุ่งหนุนผลงาน Q3 โตกระฉูด

IRPC ขาขึ้นต่อเนื่อง! ผลงานไตรมาส 3/60 โตกระฉูด รับปัจจัยหนุน COD โครงการใหม่ PPE และ PPC - รับรู้รายได้จากโครงการ UHV เต็มไตรมาส


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC โดยนักวิเคราะห์มองว่า IRPC จะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 3/60 จากปริมาณการกลั่นและอัตราการกลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากโครงการใหม่ PPE และ PPC ที่เริ่มดำเนินการผลิต รวมไปถึงการรับรู้รายได้จากโครงการ UHV เต็มไตรมาสอีกด้วย

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังมองว่า IRPC จะได้รับอานิสงส์จากความรุนแรงของพายุฤดูร้อน Harvey บริเวณอ่าวเม็กซิโก ที่ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันบางแห่งบริเวณดังกล่าวได้หยุดดำเนินการไปล่วงหน้า ก่อนมีพายุฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่ามา  ทั้งนี้ช่วงฤดูพายุเฮอริเคนบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก จะเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. ถึง ต้นเดือน พ.ย. ของทุกปี แต่จะมีความรุนแรงสุดในช่วงปลายเดือน ส.ค. จนถึงปลายเดือน ก.ย. จึงเป็นเหตุให้ค่าการกลั่นมักจะปรับขึ้นในช่วงเดือน ก.ค. จนถึงเดือน ก.ย.

 

ด้านนักวิเคราะห์บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” IRPC ด้วยราคาเป้าหมาย 6.50 บาท โดยมองว่ากำไรของ IRPC จะยังแข็งแกร่งในไตรมาส 3/60-4/60 และในปี 2561-2560 โดยคาดว่ากำไรในระยะสั้นจะได้แรงหนุนจาก GRM ที่แข็งแกร่ง อัตราการกลั่นของ UHV unit ที่ดีขึ้น และการเริ่ม COD ของกำลังการผลิต PP ใหม่ (PPE ในเดือนสิงหาคม, PP compound ในเดือนกันยายน) และโครงการ Gasoline Maximization

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรในปี 2561-2562 จะขับเคลื่อนโดยการเพิ่มการผลิต PP compound (เกรดพิเศษ), การเพิ่ม margin ของ PP และโครงการ  Catalyst Cooler ซึ่งจะช่วยให้ IRPC มีความยืดหยุ่นในการเลือกน้ำมันดิบและอัตราการกลั่นที่เหมาะสม โครงการเหล่านี้จะช่วยให้ GIM ของ IRPC เพิ่มขึ้นได้อีก

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “สะสม” IRPC ให้ราคาเหมาะสม 6.00 บาท โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มโรงกลั่นจะ Outperform ตลาด จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูมรสุมของสหรัฐฯ ส่งผลให้โรงกลั่นบริเวณอ่าว Mexico ต้องหยุดผลิตชั่วคราว หลังพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์ได้เพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นอันดับ 4

นอกจากนี้ คาดกำไรสุทธิในไตรมาส 3/60 เติบโตสูงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากจะไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน (Stock Loss) เป็นจำนวนมากเหมือนในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 50.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เทียบกับสิ้นไตรมาส 2/60 อยู่ที่ 48.76 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และค่าการกลั่นปรับตัวขึ้น 22.2% นับตั้งแต่ต้นไตรมาส 3 มาอยู่ที่ระดับ 8.38 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ราคาหุ้นยัง Laggard หุ้นในกลุ่มโรงกลั่น โดยตั้งแต่ต้นไตรมาส 3 จนถึงปัจจุบัน หุ้น IRPC เพิ่มขึ้น 7.6% เทียบกับ BCP +13.4%, PTTGC +8.1%, TOP +19.1% และ ESSO +16.7%

 

ส่วนนักวิเคราะห์บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไร” IRPC ให้ราคาเหมาะสม 6.00 บาท โดยฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือของปี 60 หลังโรงงาน IRPC กลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังผลิตอีกครั้งในช่วงไตรมาส 2/60 ที่ผ่านมา

ขณะที่ครึ่งปีหลังปีนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากโครงการใหม่ (PPE และ PPC) เริ่มดำเนินการผลิต รวมไปถึงการรับรู้โครงการ UHV เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป ดังนั้น จึงส่งผลให้ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการคาดหมายผลประกอบการปี 60 มีความเป็นไปได้สูง

Back to top button