ล่มปากอ่าว?

*ดูเหมือนอาการอ่อนเป็นมะเขือเผาอย่างรวดเร็วของดัชนีจะทำให้วัยรุ่นเซ็งกันเป็นแถว เพราะวันก่อนเพิ่งจะมีการดันสุดซอยกันอยู่เลย พอถึงวานนี้ดัชนีกลับพุ่งขึ้นไป 11 จุดเพียงแค่เดี๋ยวเดียว ต่อจากนั้นก็ไหลลงเรื่อยๆ ก่อนจะลงมาปิดที่ 1,613.34 จุด ลบไป 0.80 จุด ด้วยมูลค่า 5.59 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ของนักเล่นที่เดินมาในสายโลกสวยนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ดูเหมือนอาการอ่อนเป็นมะเขือเผาอย่างรวดเร็วของดัชนีจะทำให้วัยรุ่นเซ็งกันเป็นแถว เพราะวันก่อนเพิ่งจะมีการดันสุดซอยกันอยู่เลย พอถึงวานนี้ดัชนีกลับพุ่งขึ้นไป 11 จุดเพียงแค่เดี๋ยวเดียว ต่อจากนั้นก็ไหลลงเรื่อยๆ ก่อนจะลงมาปิดที่ 1,613.34 จุด ลบไป 0.80 จุด ด้วยมูลค่า 5.59 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ของนักเล่นที่เดินมาในสายโลกสวยนะจะบอกให้

*เนื่องจากประเด็นที่หยิบยกขึ้นมาบิ้วด์อารมณ์ในเที่ยวนี้ มันมาจากหลากหลายประเด็นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง จีดีพีที่ขยายตัวได้ดีในไตรมาส 2 และผลประกอบการไตรมาส 3 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ครอบคลุมถึงเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนรอบใหม่ หรือแม้กระทั่งตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดเกิดใหม่ที่น่าลงทุนสุด ฯลฯ  มันเป็นเพียงสตอเบอรี่เบอร์ใหญ่ที่ทำให้นักเล่นรู้สึกฮึกเหิมเจ้าค่ะ

*น่าเสียดายที่ผลลัพธ์แสดงออกมาในคราวนี้ น่าจะเป็นเพียงการดันหุ้นออกของราคาสูงธรรมดาๆ ผู้เล่นหลักที่เคยเป็นกำลังหลักในการซื้อสุดซอย วานนี้กลับผ่อนกำลังลงอย่างน่าใจหาย พร้อมกับทำให้สมมุติฐานเกี่ยวกับการ “ดัน SET  เพื่อ TFEX” น่าจะมีเค้าของความจริงมากกว่าประเด็นข้างต้น “โมนิก้า” จึงขอแสดงความยินดีกับแมงเม่าที่ทยอยลงจากดอยได้เป็นผลสำเร็จนะคะ

*ประเด็นดังกล่าวดูได้จากท่าทีของกองทุนตัวแสบที่สาดหุ้นออกมา 2.35 พันล้านบาท  ทั้งที่วันก่อนเพิ่งเก็บหุ้นเข้าพอร์ตมากถึง 5.23 พันล้านบาท ขณะที่ฝรั่งตาน้ำข้าวซื้อหุ้นไปแค่ 667 ล้านบาท โดยวันก่อนซื้อหุ้นมากถึง 4.82 พันล้านบาท  ส่วนคนที่คงเส้นคงวาสุดกลายเป็นปอบฟ้า วันก่อนซื้อไปทั้งสิ้น 2 พันกว่าล้านบาท วานนี้ก็ซื้อใกล้เคียงกับวันก่อน ส่วนแมงเม่ายังทยอยปล่อยของออกมาต่อเนื่องนะจะบอกให้

*ในเมื่อสถานการณ์หลายอย่างออกไปในโทนกำกึ่ง “โมนิก้า” ถึงอยากให้ผู้เล่นรีบปรับกระบวนท่าในการลงทุนตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะสถานการณ์หลายอย่างชักไม่สวย ความคาดหวังเกี่ยวกับหนทางโรยด้วยกลีบกุหลาบ เอาเข้าจริงอาจเต็มไปด้วยขวากหนาม เดี๊ยนถึงขอปรบมือให้กับแฟนคลับที่สามารถหาช่องทางทำกำไรจากการลงทุนในเที่ยวนี้ เพราะมีน้อยคนที่สามารถทำได้จ้า

*สถานการณ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นใน SCC  วันก่อนอุตส่าห์ตั้งลำอย่างสวยงาม พร้อมกับแสดงเจตนารมณ์ในการสร้างฐานแนวรับเหนือ 500 บาทอย่างมั่นคง แต่ทันทีที่โดนกระหน่ำเทขายตั้งแต่เช้าจรดเย็น ก่อนจะลงเอ่ยที่ระดับ 502 บาท ลบไป 4 บาท ด้วยมูลค่า 1.15 พันล้านบาท “โมนิก้า” ชักไม่แน่ใจ หุ้นจะยืนเหนือระดับดังกล่าวได้นานเท่าไหร่? ของจริงต้องบวกต่อ ไม่ใช่หมดแรงดื้อๆ นะคะ

*ส่วนในรายของ LH  โดนถล่มเทขายอย่างหนักเช่นกัน จนหุ้นลงมาปิดที่ 9.70            บาท ลบไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 2%  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.42 พันล้านบาท เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่า หุ้นมีโอกาสทรุดตัวลงอีกเรื่อยๆ หลังอ่อนตัวหลุดเส้น 200 วันที่บริเวณแนวรับ 9.75 บาท  การลงรอบนี้ถึงแฝงไว้ด้วยนัยสำคัญมากมายหลายเรื่อง หากวันนี้เด้งกลับขึ้นไปไม่ได้ สงสัยจะเรื่องยาวเจ้าค่ะ

*อีกหนึ่งรายที่น่าจับตาเป็นพิเศษในเที่ยวนี้คือ ADVANC  อุตสาห์กระชากขึ้นพร้อมด้วยมูลค่าการซื่อขายที่หนาแน่นทุกวัน แต่ดันมาจอดนิ่งแถวบริเวณแนวต้าน 190 บาท โดยที่ตัวเองทำได้ดีสุดแค่ปิดเสมอตัวตรงบริเวณ  188 บาท  มันเป็นช็อตที่ทำให้ใครหลายคนต้องเหลียวหลัง พร้อมกับครุ่นคิดเป็นการใหญ่ว่า วันนี้จะเอาอย่างไรดี? เดินหน้า หรือ ถอยหลัง ต้องคิดกันเอาเองนะคะ

*ส่วนหุ้นที่ควรตามไปดูมากที่สุดในยามนี้ก็คือ PTG  จู่ๆ ก็ปรับตัวขึ้นพรวดพราด “โมนิก้า” ไม่สามารถมองเป็นเรื่องอื่นได้ นอกเสียจาก “ขาใหญ่สั่งลุย” หุ้นถึงพุ่งขึ้นมาปิดที่ 20.80 บาท บวกไป 1.10 บาท หรือขึ้นไป 5.60% ด้วยมูลค่า 750 ล้านบาท มันเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องมองปัจจัยต่างๆ ให้รอบด้าน เพื่อพิจารณาความสมเหตุสมผลในการเข้าเล่นรอบใหม่ พะยะค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ CKP  ยังคงเป็นหุ้นที่ “โมนิก้า” ชื่นชอบเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นผลมาจากทิศทางของธุรกิจค่อนข้างชัดเจน แต่เมื่อเห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาใกล้แนวต้านครั้งก่อน ก็ต้องแนะนำให้นักลงทุน take profit ออกไปก่อน เพราะอาการเหวี่ยงตัวค่อนข้างแรงทำให้รู้ว่า “เดี๋ยวลาก เดี๋ยวทุบ” ขืนแมงเม่าหลงเข้าไปเล่นอีก มีหวังตายหยังเขียดแน่นอน ล่าสุดราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 3.46 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 4.20% ด้วยมูลค่า 435 ล้านบาท บอกได้แค่ว่า หากไม่เดินหน้าขึ้นไปอย่างแข็งแกร่ง ก็คงม้วนหางลงเหมือนเที่ยวก่อนเจ้าค่ะ

*ปล.การขึ้นของตลาดหุ้นไทยเที่ยวนี้มันแปลกชอบกล จึงอย่าไปหลงระเริงกับเรื่องดังกล่าวมากไปนะตัวเอง

Back to top button