WHAUP มั่นใจปีนี้ผลการดำเนินงานโตเท่าตัว! พร้อมลุยธุรกิจน้ำประปาในเมียนมาร์

WHAUP มั่นใจปีนี้ผลการดำเนินงานโตเป็นเท่าตัว พร้อมลุยธุรกิจน้ำประปาในเมียนมาร์ชัดเจนปีนี้


นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัท ดับบลิวเอชเอยูพี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ WHAUP International Co., Ltd. ด้วยทุนจดทะเบียน จำนวน 45 ล้านบาท เพื่อดำเนินการประกอบธุรกิจลงทุนในกิจการอื่น (Holding Company) สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ โดยได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560

โดย ปัจจุบันบริษัทศึกษาการลงทุนธุรกิจน้ำประปาในประเทศเมียนมา ขนาดกำลังผลิต 2.5-5 พันลูกบาศก์เมตร/วัน คาดจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการลงทุนธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทแม่ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA)  ในต่างประเทศนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการน่าจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

“บริษัทใหม่ที่มีการจัดตั้งในครั้งนี้เพื่อเป็นการลงทุนในต่างประเทศที่ WHAUP สนใจเข้าลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพลังงาน และสาธารณูปโภค เพื่อเป็นการต่อยอดการขยายการเติบโตออกไปยังต่างประเทศมากขึ้น ตามนโยบายของบริษัท ที่สนใจลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV ในอนาคต” นายวิเศษ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มดำเนินการดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในโครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ ทีเอส 2 แล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ดับบลิวเอชเอ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท กัลฟ์ เอ็มพี จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 25.01 และร้อยละ 74.99 ตามลำดับ

สำหรับโรงไฟฟ้ากัลฟ์ ทีเอส 2 มีกำลังผลิตไฟฟ้าตามสัญญาทั้งหมด 130 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำตามสัญญา 36 ตัน/ชั่วโมง ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) (ESIE) อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า กัลฟ์ ทีเอส 2 เป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ใน Portfolio การร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ และบริษัท กัลฟ์ เอ็มพี จำกัด ที่ได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2560 ต่อจากโรงไฟฟ้า กัลฟ์ วีทีพี และโรงไฟฟ้ากัลฟ์ทีเอส 1 ซึ่งได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 และ 8 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดย ปัจจุบัน WHAUP มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน ในโรงไฟฟ้าที่เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 447.1 เมกะวัตต์ รวมโรงไฟฟ้า 3 แห่ง และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาอีกจำนวน 94.9 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั้งหมดในปี 2560-2562

ดังนั้น WHAUP มั่นใจว่าในปี 2560 ผลการดำเนินงานทั้งรายได้ และส่วนแบ่งกำไรตามส่วนของบริษัท จะเติบโตกว่า 100% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรตามส่วนของบริษัท จำนวน 1,756.2 ล้านบาท

โดยคาดว่ายอดขาย และบริการน้ำในปีนี้จะทะลุ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ปี 2559 อยู่ที่ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการเปิดดำเนินการของโครงการโรงไฟฟ้า 1 โครงการเมื่อปลายปีที่แล้ว และอีกจำนวน 4 โครงการในปีนี้ รวมถึงการใช้น้ำของลูกค้าใหม่และการใช้น้ำเพิ่มเติมของลูกค้าเดิมในนิคมอุตสาหกรรม

Back to top button