เกาหลีเหนือขู่เอาคืนสหรัฐฯ หากเล็งยกระดับคว่ำบาตรอีกครั้ง

เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ หากเล็งยกระดับคว่ำบาตรอีกจะถูกเอาคืนอย่างสาสม


รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนวันนี้ว่า สหรัฐจะถูกเอาคืนอย่าง “สาสม” และจะต้องเผชิญกับ “ความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานอย่างสุดสาหัส” หากสหรัฐยังดึงดันที่จะเร่งให้สหประชาชาติมีมติ (UN) คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งทรงพลังที่สุดเมื่อไม่นานมานี้

โดยกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ รายงานผ่านสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือว่า “โลกจะได้เห็นเกาหลีเหนือปราบอันธพาลอย่างสหรัฐ ด้วยการดำเนินการที่จริงจังกว่าที่พวกเขาได้คาดการณ์ไว้”

ทั้งนี้สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำเตือนจากเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย. โดยสหรัฐได้เสนอให้คว่ำบาตรโดยเน้นเรื่องน้ำมันและอายัดทรัพย์สินของนายคิม จอง อึน ในฐานะที่เป็นผู้นำพรรคแรงงานเกาหลี และผู้นำรัฐบาลเกาหลีเหนือ ตลอดจนมาตรการลงโทษอื่นๆ

โดยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุว่า หากรัฐบาลสหรัฐ “ยังดื้อดึงเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือก็จะทำให้มั่นใจว่า สหรัฐจะถูกเอาคืนอย่างสาสม”

ขณะที่แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ “พัฒนาและยกระดับประสิทธิภาพของอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์อันทรงพลัง เพื่อเป็นวิธีจัดการกับศัตรูที่นับวันยิ่งมีเจตนาร้าย และรับมือกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากสหรัฐ พร้อมขจัดภัยอันตรายในการเกิดสงครามนิวเคลียร์ที่กำลังปรากฎให้เห็นลางๆบนคาบสมุทรเกาหลีและทั้งภูมิภาค”

Back to top button