เช็คยัง! 4 หุ้นป้ายแดง ติดคำนวณดัชนี DJSI มีผล 18 ก.ย.นี้

เช็คยัง! 4 หุ้นป้ายแดง ติดคำนวณดัชนี DJSI มีผล 18 ก.ย.นี้


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียน (บจ.) จำนวน 17 บริษัทได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกของดัชนีแห่งความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ประจำปี 2560 ได้แก่ AOT, BANPU, CPF, CPN, IRPC, KBANK, MINT, PTT, PTTEP, PTTGC, SCC, TOP, TU และ 4 บริษัทใหม่ คือ CPALL, HMPRO, IVL, TRUE มีผลในการคำนวณดัชนี 18 ก.ย. นี้

โดยไทยยังคงเป็นประเทศที่มี บจ. ได้รับเลือกเป็นสมาชิก DJSI สูงสุดใน ASEAN และในครั้งนี้มีจำนวน บจ. เพิ่มสูงสุดในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก นับเป็นความสำเร็จของ บจ. ไทยที่มีพัฒนาการด้านความยั่งยืนโดดเด่นในระดับสากลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ DJSI ประจำปี 2560 ประกาศรายชื่อ 17 บจ. ไทย ที่ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี DJSI ทั้ง DJSI World และ DJSI Emerging Market โดยมี 4 บจ.ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI เพิ่มขึ้น คือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มี บจ.ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่ม DJSI Emerging Markets

นอกจากนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ยังได้รับคะแนนสูงสุดเป็นที่หนึ่งด้านความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานโลก (Energy Industry Group Leader) อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สี่ และประเทศไทยยังมี บจ.ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกจำนวนสูงสุดใน ASEAN ทั้งในกลุ่มดัชนี DJSI World และกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets

ทั้งนี้ บจ. ไทย ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ประกอบด้วยกลุ่มดังต่อไปนี้

– กลุ่มดัชนี DJSI World มีทั้งหมด 5 บจ. ได้แก่ 1) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK 2) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT 3) บริษัท  ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP 4) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และ 5) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC

– กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets 16 บจ. ได้แก่ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT 2) บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU 3) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL 4) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF 5) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN  6) บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO 7) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC 8) บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL 9) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK

10) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT 11) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT 12) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP 13) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC 14) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP 15) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ 16) บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU

ทั้งนี้ ยังมีบริษัทไทยอีก 1 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกเข้าดัชนี DJSI คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ นางเกศรา เปิดเผยว่า ตลท.มุ่งส่งเสริมให้ บจ. เห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างการเติบโตทั้งด้านปริมาณและคุณภาพควบคู่กัน โดยสนับสนุนให้ บจ.ไทยเข้าร่วมประเมินความยั่งยืนของ DJSI นับเป็นความสำเร็จที่ บจ.ไทย ก้าวสู่มาตรฐานด้านความยั่งยืนในระดับสากลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสะท้อนความมุ่งมั่นตั้งใจของ บจ.

อีกทั้งที่ผ่านมา ตลท.เตรียมความพร้อมให้ บจ.ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานผ่านโครงการ DJSI Exclusive Coaching โดยวิทยากรผู้มีประสบการณ์ตรงจาก RobecoSAM ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมให้หลักทรัพย์ไทยที่มีความโดดเด่นด้านความยั่งยืนเป็นที่น่าสนใจและเป็นทางเลือกแก่ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

โดยในปี 60 DJSI ได้คัดเลือก 2,528 บริษัทในตลาดทุนทั่วโลก (DJSI World) และ 803 บริษัทในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Market) จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและทำการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน เพื่อคัดเลือกบริษัทที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ซึ่งกองทุนต่างๆ ใช้พิจารณาประกอบการลงทุน โดยผู้ลงทุนต่างประเทศให้ความสำคัญกับประเด็นด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ณ สิ้นเมษายน 2560 สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการลงทุนอย่างยั่งยืนจากการสำรวจของ UNPRI มีมูลค่าสูงถึง 68 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี

Back to top button