โบรกฯ เลือก BLA เป็น Top pick กลุ่มเก็ง Q2/58 เริ่มฟื้นตัว ธุรกิจลงทุนหนุน

โบรกเกอร์แนะนำซื้อ BLA และเลือกเป็น Top pick ของกลุ่มประกันชีวิต โดย BLA ยังเป็นหุ้นคุณภาพเหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว ราคาหุ้นปัจจุบันผ่านการปรับฐานไปมากแล้ว เทียบกับ Fair value ปี 2558 ที่ 66.35 บาท


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (11 พ.ค.) ว่า บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 เท่ากับ 765 ล้านบาท สูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้เท่ากับ 347 ล้านบาท แต่ยังลดลงอย่างมีนัยฯ ถึง 66.4% จากไตรมาสก่อนและ 30.2% จากปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 18% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2558 ที่ประเมินไว้ แม้จะเห็นการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับสุทธิที่สูงเกินคาดมาก ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อ

ขณะที่เบี้ยรับปีแรกยังค่อนข้างทรงตัวจากงวดที่ผ่านมา เพราะไม่ได้เน้นการขายผลิตภัณฑ์ระยะสั้นใดเป็นพิเศษ แต่โดยรวมแล้ว การเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมก็ไม่สามารถหักล้างกับปัจจัยกดดันจาก 2 ประเด็นหลักๆ ได้แก่ผลกระทบจากการลดลงของอัตราดอกเบี้ยในระบบ (Bond yield) ในไตรมาส 1/58 กว่า 1.70 พันล้านบาท ส่งผลให้สำรองเบี้ยประกันภัยรับรวมในงวดนี้ เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งมาที่ 77% นอกจากนี้ ยังเห็นการเพิ่มขึ้นของค่าสินไหมทดแทนและผลประโยชน์จ่ายคืนตามกรมธรรม์รวมกันอีกราว 4.77 พันล้านบาทในงวดนี้ ส่วนใหญ่เป็นการครบกำหนดของผลิตภัณฑ์ระยะสั้นที่ออกไปในไตรมาส 1/57 โดยรวมแล้ว จึงนำไปสู่การขาดทุนจากการรับประกันภัยในงวดนี้ถึง 2.14 พันล้านบาท

ทั้งนี้ยังคงประมาณการผลการดำเนินงานปี 2558-59 โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/58ประเมินว่าจะเห็นการฟื้นตัวจากไตรมาส 1/58 แม้ยังเห็นผลกระทบจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาลง แต่ประเมินแนวโน้มภาระการจ่ายคืนผลประโยชน์ตามกรมธรรม์จะเริ่มลดลงเช่นกัน เนื่องจากไม่ได้เห็นการครบกำหนดของเบี้ยเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับไตรมาส 1/58

สำหรับภาพรวมปี 2558 ยังเป็นปีของการปรับกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ไปเน้นระยะยาวมากขึ้น สะท้อนได้จากการที่ BLAตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวมหดตัวลง 7% จากปีก่อนส่วนใหญ่เป็นการหดตัวของเบี้ยรับปีแรกถึง 11% จากปีก่อน โดยปี 2558 BLA จะเน้นขายผลิตภัณฑ์ระยะยาวมากขึ้น ตามกลยุทธ์ธุรกิจในระยะยาวที่ตั้งใจไว้ ซึ่งให้ margin ที่สูงกว่า สำรองน้อยกว่า และยังช่วยปกป้องฐานเงินกองทุน (CAR) นอกจากนี้ BLA ยังเน้นย้ำถึงกลยุทธ์การบริหารผลการดำเนินงานหรือกำไรสุทธิให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจแม้ภาพรวมเบี้ยฯ จะหดตัวลง โดยตัวช่วยสำคัญยังเป็นการทำกำไรจากพอร์ตเงินลงทุนที่มีมูลค่าถึง 2.13 แสนล้านบาท

ทั้งนี้แนะนำซื้อ และเลือกเป็น Top pick ของกลุ่มประกันชีวิต โดย BLA ยังเป็นหุ้นคุณภาพเหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว ราคาหุ้นปัจจุบันผ่านการปรับฐานไปมากแล้ว เทียบกับ Fair value ปี 2558 ที่ 66.35 บาท อิงวิธี appraisal value (Embedded value เท่ากับ 25.03 บาท ส่วนที่เหลือเป็นมูลค่าที่เกิดจากค่า multiplier ของ VNB ปี 2557 ที่ 0.67 บาท)

 

Back to top button