BEM เร่งเปิดเดินรถไฟฯสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คาดกำไรปีนี้พุ่ง20%รับจำนวนผู้โดยสารโต

BEM เร่งเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 2 หัวลำโพง-หลักสอง เร็วขึ้น 2 เดือน คาดกำไรปีนี้โต 20% หลังธุรกิจรถไฟฟ้าหนุน


นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเร่งรัดเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 2 หัวลำโพง-หลักสอง ให้เร็วขึ้น 2 เดือน เป็นเดือน ก.ค.62 จากกำหนดการเดิมเดือน ก.ย.62 โดยเร่งรัดซีเมนส์ส่งมอบรถไฟฟ้าก่อนจำนวน 3 ขบวนแรกในปลายปี 61 จากกำหนดเดิมเดือน ก.พ.62 จากนั้นจะทดสอบการเดินรถตามระยะเวลา หลังจากนั้นจะทยอยรับรถ ทั้งนี้ ในปี 62 จะรับมอบรถไฟใหม่จำนวน 18 ขบวน และในปี 63 รับมอบจนครบ 35 ขบวน

ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางปัจจุบัน (หัวลำโพง- เตาปูน) มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหลังจากเชื่อมต่อการเดินรถกับสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ หรือเชื่อมต่อ 1 สถานีเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นมาเป็น 3.56 แสนเที่ยว/วัน จาก 3.39 แสนเที่ยว/วันในเดือน ก.ค.60 ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 4.76 หมื่นเที่ยว/วัน จากเดิม 3.15 หมื่น/เที่ยว

อนึ่ง BEM มองว่าแนวโน้มจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าภายในปี 63 จะมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตเป็น 5 แสนเที่ยว/วันสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1 แสนเที่ยว/วัน

นายสมบัติ คาดว่า ในปีนี้กำไรสุทธิจะเติบโต 20% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2.5 พันล้านบาท เป็นผลจากการเติบโตเร่งตัวของธุรกิจรถไฟฟ้าหลังจากมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ทำให้จำนวนผู้โดยสารเติบโตถึง 15% บริษัทจึงปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสารในปีนี้เป็นเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 10% จากปกติจำนวนผู้โดยสารเติบโต 3-4% ต่อปี

ส่วนปี 61 คาดจำนวนผู้โดยสารจะเติบโต 5% จากที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย  ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดเดินรถ  และในปี 62-63 จะมีจำนวนผู้โดยสารจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

Back to top button