แผนฟื้นฟูฯ “นกแอร์” ยุคใหม่เริ่มชัด THAI จ่อควัก 380 ลบ. เพิ่มทุน RO

THAI เตรียมควัก 380 ลบ. ใช้สิทธิ์เพิ่มทุน NOK รอบใหม่ หลังมองแผนฟื้นฟูฯเริ่มชัดเจน


ร.อ.มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI คาดว่า การบินไทยจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนรอบใหม่ที่ให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิม (RO) เพราะเห็นว่าแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK มีความชัดเจนกว่าครั้งที่แล้ว โดยคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 380 ล้านบาทในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน NOK รอบนี้

ทั้งนี้ การบินไทยจะพิจารณาให้ชัดเจนด้านการเงินในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน NOK ก่อนวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NOK ในที่ 20 ก.ย.60 ที่จะมีการพิจารณาวาระการเพิ่มทุนรอบใหม่

“การบินไทยดูอยู่ 2 เรื่อง แผนฟื้นฟูฯ และการบริหารจัดการ ซึ่งตอนนั้นการบินไทยยังไม่เคลียร์  2 จุด ครั้งนี้การเพิ่มทุนรอบ 2 คงไม่พ้นต้องดูเรื่องความชัดเจนของแผนฟื้นฟูที่มีการลดต้นทุนการสร้างรายได้ และการบริหารจัดการที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเห็นแผนชัดเจนมากขึ้น แนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน…มอง ณ ปัจจุบันตัวแผน การบริหารจัดการ เริ่มชัดเจน”

โดย ร.อ.มนตรี ระบุว่า การบินไทยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน NOK เพียงแต่ต้องการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ที่ 21.5%ไว้ เพราะต้องพิจารณาว่าการลงทุนใน NOK ต้องไม่เป็นการลงทุนสูญเปล่า โดยการบินไทยจะดูขีดความสามารถของบริษัทในการสนับสนุน NOK จากนี้ไปไม่ต่ำกว่า 1 ปี โดย NOK ยังถือเป็นบริษัทร่วมทุนของ THAI

ขณะเดียวกันการบินไทยก็ต้องพิจารณาเรื่องการจัดหาเครื่องบินใหม่ 28 ลำ ที่จะต้องพิจารณาความสามารถด้านการเงินของบริษัท ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างตรวจสอบ และบริษัทที่ปรึกษาในการจัดหาแหล่งเงิน โดยขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าจะจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 19 ลำ ส่วนอีก 9 ลำเป็นการเช่าต่อ ทั้งนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ THAI ในวันที่ 20 ก.ย.

นอกจากนี้ ร.อ.มนตรี ยังกล่าวอีกว่า คาดว่า NOK จะมีการเพิ่มทุนรอบที่ 3 ให้กับพันธมิตรต่างประเทศ เพราะการมีพันธมิตรจะช่วยให้สายการบินมีความแข็งแกร่ง สามารถแข่งขันกับรายอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรที่เป็นสายการบินด้วยกัน หรือเป็นผู้ประกอบการท่าอากาศยาน หรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เพื่อเข้ามาช่วยกัน อาทิ พันธมิตรจากจีน เพราะสายการบินโลว์คอสต์ทุกรายมีพันธมิตรต่างชาติซึ่งทำให้การบริหารจัดการทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมานกแอร์และการบินไทย มีความร่วมมือกันด้าน Resouces กัน ซึ่งถือว่ามีความร่วมมือกันค่อนข้างน้อย หากมีการดึงพันธมิตรมาร่วมทุนด้านการเงินจะช่วยได้อย่างมาก

โดยเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา NOK ประกาศเพิ่มทุนรอบที่ 2 ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1,207 ล้านหุ้น จัดสรรหุ้นสามัญใหม่จำนวนไม่เกิน 1,135,999,882 หุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) ในอัตรา 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1.50 บาท กำหนดวันจองซื้อในช่วงวันที่ 16-20 ต.ค.นี้ โดยวันที่ 20 ก.ย.นี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NOK จะพิจารณาอนุมัติแผนดังกล่าว

อนึ่งก่อนหน้านั้นในเดือน พ.ค.60 NOK ได้ออกหุ้นใหม่ 781.25 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 625 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 2.40 บาท กำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 16-19 และ 22 พ.ค.60 ซึ่งขายหุ้นเพิ่มทุนได้เพียง 511 ล้านหุ้น  โดย THAI  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ NOK ด้วยสัดส่วน 39.2% ไม่ได้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิครั้งนี้ ทำให้สัดส่วนลดลงเหลือ 21.57% (245 ล้านหุ้น) ขณะที่กลุ่ม”จุฬางกูร”เข้าถือหุ้นใหญ่รวม 28.93%

Back to top button