“ธนารักษ์”เรียกเก็บค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิAOTย้อนหลัง 4 พันลบ. พ่วงค่าเช่ารายปี2.5พันลบ.

“กรมธนารักษ์” เรียกเก็บค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิอัตราใหม่ 2.5 พันล้านต่อปี จากเดิม 1.5 พันล้าน พร้อมคิดย้อนหลังอีก 5 ปี จำนวน 4 พันล้านบาท รวมเป็น 6.5 พันล้าน เริ่มจ่าย 1 ต.ค.นี้ทันที


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยว่า อัตราค่าเช่าพื้นที่ราชพัสดุ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT จะเริ่มจ่ายในงบประมาณปี 61 (ต.ค. 60- ก.ย. 61) อยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท จากเดิมที่จ่ายปีละ 1.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ AOT ยังต้องจ่ายย้อนหลังระหว่างปี 56-60 (5 ปี )  รวมเป็นวงเงินประมาณ  4 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่ศูนย์บริการวิชาการ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอิสระ เคยสรุปไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยได้แจ้งไปยัง AOT แล้ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าเช่าในแต่ละปีจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับรายได้ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยอยู่ระหว่าง 2.5-3.0 พันล้านบาทต่อปี ส่วนท่าอากาศยานที่เหลืออีก 5 แห่ง (ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่และท่าอากาศยานเชียงราย)  ได้จ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว 1.2 พันล้านบาท

สำหรับอัตราค่าเช่าใหม่จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย 1.พื้นที่ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ หรือ Non-commercial ตามกฎมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยของ ICAO กรมฯจะไม่คิดค่าเช่าในบริเวณดังกล่าว หรือ 0% 2.พื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือ Commercial จะคิดอัตราค่าเช่าใหม่ อัตราผลตอบแทนต่อทรัพย์สิน (ROA) ที่ 4% (จากเดิมคาดว่าจะคิดที่ 5%)

3.พื้นที่ฟรีโซน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.พื้นที่ตามกฎหมายการบินปี 2497 คิดอัตราค่าเช่าอัตราผลตอบแทนต่อทรัพย์สิน (ROA) ที่ 0.1 % 2.พื้นที่ฟรีโซน ซึ่งเป็นในส่วนของท่อส่งน้ำมัน ไม่คิดค่าเช่า หรือ 0% และ 4.พื้นที่ที่จะใช้พัฒนาในอนาคต คิดค่าเช่าอัตราผลตอบแทนต่อทรัพย์สิน (ROA) ที่ 2% (จากเดิมคาดว่าจะคิดที่ 5%)

ทั้งนี้ในส่วนของค่าเช่า 2.5 พันล้านบาท AOT  จะต้องจ่ายเต็มทั้งจำนวน ส่วนค่าเช่าย้อนหลัง 5 ปี ขึ้นอยู่กับบอร์ดของท่าอากาศยานไทย ว่าจะจ่ายครั้งเดียวหรือทยอยจ่าย แต่เท่าที่รู้บริษัทมีการสำรองจ่ายในส่วนนี้ไว้แล้ว

โดย 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ตุลาคม 2559-กรกฎาคม 2560)  กรมธนารักษ์จัดเก็บรายได้รวม 8,574 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 2,941 ล้านบาท หรือร้อยละ 52.2 (สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 52.6% ) โดยเป็นผลมาจากรายได้จากที่ราชพัสดุสูงกว่าประมาณการ 2,442 ล้านบาท หรือร้อยละ 49.6 สาเหตุมาจากการปรับปรุงค่าเช่าสนามบินของบริษัท ท่าอากาศยานไทย

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT  กล่าวว่า ในงบปี 61 นี้ กรมธนารักษ์เก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุ แบบส่วนแบ่งรายได้ (Revenue sharing) ในอัตราเดิม 5% และจะมีการเก็บเพิ่มที่คิดในแบบผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Assets : ROA) ทั้งนี้ AOT เหลืออายุเช่าที่ราชพัสดุในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีก 15 ปี หรือหมดอายุในปี 75

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ AOT ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะมีการนำเสนอเรื่องกรมธนารักษ์ จัดเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุในอัตราใหม่และตัวเลขการเก็บย้อนหลัง 5 ปีของพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้ง จะมีการพิจารณากรอบแผนแม่บทการพัฒนาโครงการพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยจะมีการพัฒนาที่ดินเปล่าแปลง 37 ไร่ อยู่ระหว่างศึกษาโครงการ

Back to top button