SPCG รุกผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งเป้า 5 ปีมีกำลังการผลิตรวม 500MW

SPCG ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งใน-ตปท.รวม 500MW ภายใน 5 ปี คาดใช้เงินลงทุนราว 3 หมื่นลบ. เผยอยู่ระหว่างการจัดหาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในตปท. โดยอยู่ระหว่างการทำตรวจสอบสินทรัพย์ขนาด 150 MW ในญี่ปุ่น


บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG ระบุว่า บริษัทได้วางเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 500 เมกะวัตติ์ (MW) ภายใน 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจากปัจจุบันมีกำลังการผลิตแล้ว 260 เมกะวัตต์

สำหรับการเข้าลงทุนในโครงการโซลาร์สหกรณ์นั้น SPCG จะเข้าร่วมกับสหกรณ์ ซึ่งหากสหกรณ์นั้นไม่มีพื้นที่เองก็จะร่วมกันซื้อที่ใหม่เพื่อยื่นข้อเสนอต่อภาครัฐ โดยขณะอยู่ระหว่างรอประกาศการรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติมหลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ร่างระเบียบออกมาแล้ว ส่วนการลงทุน 200 เมกะวัตต์คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากเงินกู้เป็นส่วนใหญ่

รวมถึงบริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดหาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างการทำตรวจสอบสินทรัพย์ (due diligence) ขนาด 150 เมกะวัตต์ในญี่ปุ่น

อนึ่ง SPCG ได้บรรลุข้อตกลงกับ KTB แล้ว ในการที่เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันระยะเวลาผ่อนชำระ 8 ปี อัตราดอกเบี้ย 8.88-9.99% แก่บ้านเรือนที่ติดตั้งแผงโซล่าบนหลังคา ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนประหยัดไฟฟ้าได้ทันทีราว 15-20% หรือ หารายได้ส่วนเพิ่มได้ด้วยการขายไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์ให้แก่ภาครัฐซึ่งเปิดรับซื้อไฟฟ้าในราคา 6.85 บาท/ หน่วย เวลายาวนานถึง 25 ปีอีก

Back to top button