รฟม.เตรียมชงรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตกวงเงิน 1.09 แสนลบ. เข้าครม.พ.ย.-ธ.ค.นี้

รฟม.เตรียมชงรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตกช่วง“ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์”วงเงิน 1.09 แสนลบ. เข้าครม.พ.ย.-ธ.ค.นี้


นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์  ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน  109,342 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมรูปแบบการลงทุนร่วมรัฐและเอกชน (PPP) คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 2 เดือน และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาประมาณเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ รฟม.จะศึกษารูปแบบเอกชนลงทุน 100% ทั้งงานโยธาส่วนตะวันตกและการเดินรถตลอดสาย ตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งเป็นแนวทางการลดการลงทุนของภาครัฐ และศึกษารูปแบบที่ รฟม.เดินรถเอง โดยตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการเพื่อเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้เทคโนโลยีตามแผนวิสาหกิจ รฟม. โดยจะประเมินข้อดี-ข้อเสียความเป็นไปได้ ซึ่งหากพบว่ายังไม่เหมาะสม ก็จะใช้เป็นข้อมูลสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคตที่รฟม.อาจจะเสนอขอเดินรถเอง

อนึ่ง แผนงานสายสีส้มตะวันออกจะเปิดเดินรถในต้นปี 66 สายสีส้มตะวันตกจะเปิดเดินรถปี 68

สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ วงเงินลงทุน 101,112 ล้านบาท นั้น คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ปลายปี 60 ส่วนสายสีเขียวเหนือต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา และเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปูนั้นคาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ราวเดือน เม.ย.61

นายฤทธิกา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.มีมติเห็นชอบให้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ร่วมกับผู้ประกอบการ  คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในการบริหารระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม

ส่วนการเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือนมี.ค.61 นั้นยอมรับว่า จะไม่ทันกำหนดเนื่องจากหลังสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โอนระบบงานมาให้ รฟม.แล้วจะต้องหารือกับ BEM เพื่อกำหนดขอบเขตของงานที่ต้องปรับปรุงทั้งระบบซอฟต์แวร์ เครื่องอ่าน เพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมมากน้อยอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 10-12 เดือน

ทั้งนี้ รฟม.ไม่ได้ตั้งงบประมาณในปี 61 ไว้แต่สามารถจัดสรรรายได้มาดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะลงทุนหลักร้อยล้านบาท และในการบริหารระบบตั๋วร่วมในช่วงแรกจะให้ หน่วยธุรกิจรฟม. คือสำนักธุรกิจบัตรโดยสาร ทำหน้าที่ไปก่อน ส่วนการตั้งบริษัทลูก คาดว่าจะใช้เวลากว่า 1 ปี โดยจะต้องมีการศึกษาความเหมาสมในเรื่องโครงสร้างบริษัท ระบบการเงิน บุคลากร และการกำหนดสัดส่วนหุ้นของผู้ประกอบการแต่ละรายในบริษัทร่วมทุนฯ ซึ่งจะเร่งจัดจ้างทีปรึกษาภายในปลายปีนี้

ที่ประชุมบอร์ด รฟม.ยังได้รับทราบความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่าการฯ รฟม. จากผู้สมัคร 6 ราย โดยได้ผ่านการพิจารณาด้านคุณสมบัติทั้ง 6 ราย ซึ่งกรรมการสารรหาฯ กำหนดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ในวันที่ 5 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะสรุปผลการสรรหาได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

นายฤทธิกา กล่าวว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ 26 ต.ค. 60 รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้รฟม.เป็นแกนในการหารือกับ BEM ,  BTS และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เพื่อกำหนดรูปแบบของบริการรถไฟฟ้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะมีการหารือกันภายในสัปดาห์นี้ หลักการในเรื่องของค่าโดยสาร จะประเมินที่ 2 รูปแบบคือ ฟรี หรือ เก็บ 20 บาทตลอดสายเพื่อไม่ให้เป็นเศษ ลดปัญหาการทอนเงิน ซึ่งต้องประเมินความเหมาะสม ข้อดี ข้อเสียในการบริหารจัดการ ส่วนระยะเวลาการบริการคาดว่าในวันที่ 26 ค.ค. จะขยายออกไปจนถึง 01.00 น. ขณะที่ อาคารจอดรถ ของรฟม. ทั้งสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงจะให้บริการฟรี

Back to top button