UNIQ ดาวเด่นหุ้นรับเหมา! ลุ้นรับงานใหม่หนุนกำไรเต็มกระเป๋า

UNIQ ดาวเด่นหุ้นรับเหมา ลุ้นรับงานใหม่หนุนกำไรเต็มกระเป๋า ด้านโบรกฯ ชูโดดเด่นสุดในกลุ่ม - อัพไซด์สูงปรี๊ด


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ หลังนักวิเคราะห์มองว่า UNIQ จะได้รับผลบวกจากปัจจัยดังกล่าว นอกจากนี้ศักยภาพและความโดดเด่นของ UNIQ ส่งผลให้บริษัทมีโอกาสได้รับงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งจะช่วยหนุนให้ผลประกอบการปีนี้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับปัจจัยบวกจากประเด็น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศเตรียมนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.09 แสนล้านบาท รูปแบบ PPP ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาประมาณเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้อีกด้วย

โดย นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะ รักษาการผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์  ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน  109,342 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมรูปแบบการลงทุนร่วมรัฐและเอกชน (PPP) คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 2 เดือน และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาประมาณเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ รฟม.จะศึกษารูปแบบเอกชนลงทุน 100% ทั้งงานโยธาส่วนตะวันตกและการเดินรถตลอดสาย ตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งเป็นแนวทางการลดการลงทุนของภาครัฐ และศึกษารูปแบบที่ รฟม.เดินรถเอง โดยตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการเพื่อเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้เทคโนโลยีตามแผนวิสาหกิจ รฟม. โดยจะประเมินข้อดี-ข้อเสียความเป็นไปได้ ซึ่งหากพบว่ายังไม่เหมาะสม ก็จะใช้เป็นข้อมูลสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคตที่รฟม.อาจจะเสนอขอเดินรถเอง

อนึ่ง แผนงานสายสีส้มตะวันออกจะเปิดเดินรถในต้นปี 66 สายสีส้มตะวันตกจะเปิดเดินรถปี 68

สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ วงเงินลงทุน 101,112 ล้านบาท นั้น คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ปลายปี 60 ส่วนสายสีเขียวเหนือต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา และเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปูนั้นคาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ราวเดือน เม.ย.61

ด้านราคาหุ้น UNIQ ปิดตลาดวานนี้ (20 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 18.80 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 0.53% มูลค่าซื้อขาย 79.11 ลบ. นอกจากนี้ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์สูงถึง 36.70% จากราคาเป้าหมาย 25.70 บาท

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” UNIQ ให้ราคาเป้าหมาย 25.70 บาทต่อหุ้น โดยคาด Backlog มีโอกาสทำ New High คาดสูงกว่า 41,000 ล้านบาท หลังลงนามโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทาง ลพบุรี – ปากน้ำโพ จำนวน 2 สัญญา ซึ่งคาดลงนามสัญญาในเร็วๆ นี้ และคาดระดับ Backlog ดังกล่าวสามารถรองรับการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 – 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ UNIQ เป็น 1 ใน 4 ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ที่คาดได้รับประโยชน์จากงานก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ ที่ทยอยเปิดประมูลต่อเนื่องหลังจากนี้ และคาดมีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในระดับเดียวกัน เช่น ITD, CK และ STEC โดยเฉพาะความสามารถในการทำกำไร จาก Gross Profit Margin เฉลี่ยที่สูงในระดับ 17 – 18% และมี Net Profit Margin เฉลี่ย 7.0 – 8.0% โดดเด่นสุดในกลุ่ม

ขณะที่ผลการดำเนินงานปี 60 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดรายได้งานก่อสร้าง 15,052 ล้านบาท โต 20% และความสามารถในการทำกำไรอยู่ในระดับที่ดี คาด Gross Profit Margin เฉลี่ย 17% และคาดกำไรสุทธิ 1,111 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากปี 59

 

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย UNIQ ที่ 21.20 บาทต่อหุ้น เนื่องจากแนวโน้มกำไรชัดเจนและมีโครงการรัฐจ่อคิวเปิดประมูลจำนวนมาก

โดยในเดือนกันยายน UNIQ เป็นผู้เสนอราคาประมูลต่ำสุดสำหรับงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สองสัญญา มูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย ทั้งนี้หาก UNIQ ประสบความสำเร็จกับการประมูลยอด backlog จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท เทียบเท่ารายได้ 3.1 ปีและนับเป็นสถิติใหม่

Back to top button