สอยยัง! 2 หุ้นนิคมฯตัวท็อป รับประโยชน์เต็มโครงการ EEC

สอยยัง! 2 หุ้นนิคมอุตสาหกรรมตัวท็อป รับประโยชน์เต็มโครงการ EEC


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า รัฐยังคงเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคเอกชน ล่าสุด ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ใน 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง  ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญมากสุดจากทั้งหมด 3 ฉบับ  (2 ฉบับแรกผ่านเรียบร้อยแล้ว คือ พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไขใหม่และ พ.ร.บ. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (เน้นไปที่สิทธิทางภาษี)

ขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งต่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา โดยจะใช้เวลาราว 4-5 เดือน (ราวต้นปี 2561) จึงประกาศเป็นกฎหมายได้  ทั้งนี้ พ.ร.บ. ฉบับที่ 1 และ 2 จะให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี แก่อุตสาหกรรมเป้าหมายและอยู่ในพื้นที่ EEC  หรือ Tax Incentive สูงสุด 15 ปี (จากเดิมที่เคยให้สูงสุดไม่เกิน 8 ปี)และ ฉบับที่ 3 เพิ่มเติมให้สิทธิพิเศษลดหย่อนภาษีอีก 5 ปีหรือ ในปีที่ 16-20 ในอัตรา  50%

โดย พ.ร.บ. EEC ที่ผ่านการอนุมัติเบื้องต้น ถือเป็นสัญญาณที่ดี สอดคล้องกับดัชนีชี้นำเศรษฐกิจฝั่งการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะจาก ยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุน  BOI สิ้นสุดไตรมาส2/60 สูงถึง 3 แสนล้านบาท เพิ่มจากงวดไตรมาส1/60 ที่มียอดเพียง 6 หมื่นล้านบาท และเป็นที่สังเกตว่า 46% ของยอดเงินที่ขอ BOI ทั้งหมด เป็นการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ  S-curve และ New S-curve ทำให้ครึ่งแรกปีนี้ ยอดขอ BOI คิดราว 50% ของคาดการณ์ทั้งปี 2560 ที่ BOI ตั้งไว้ที่ 6 แสนล้านบาท และน่าจะเติบโตในระดับนี้ต่อไปได้

หากทุกอย่างไม่สะดุด  คาดว่าจะเห็นการลงทุนเอกชนเป็นรูปธรรม และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวที่ 3 ควบคู่กับการส่งออกและการลงทุนภาครัฐ  ซึ่งน่าจะเห็นการซื้อที่ดิน เพื่อลงทุนก่อสร้าง จะเกิดในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า และหลังจากนี้จะเห็นการนำเข้าเครื่องจักร ซึ่งจะทำให้การลงทุนเอกชนมีการการขยายตัวที่ชัดเจนในปี 2561 เป็นต้นไป และเป็นผลดีต่อหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมได้รับประโยชน์โดยตรงจาก พ.ร.บ. EEC อาทิ  WHA(FV@B3.60) เพราะมีที่ดินอยู่ในพื้นที่ EEC ราว 9 พันไร่ และด้วยจุดเด่นทางด้านยุทธศาสตร์ทำเลที่เหมาะสม

โดยมีนิคมฯ HESIE4 ซึ่งเพิ่งเปิดใหม่ในปีนี้รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ อาทิ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ยานยนต์แห่งอนาคต และ Aerospace Cluster ประกอบกันนิคมฯ ESIE ซึ่งเป็นนิคมที่มีความพร้อมเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นศูนย์รวม Automotive Cluster ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  นอกจากนี้กำลังพัฒนาที่ดินเตรียมจัดตั้งเป็นนิคมฯใหม่อีก 2 นิคม ในพื้นที่จังหวัดระยอง  และ AMATA(FV@B17.50) มีที่ดินในพื้นที่ EEC มากถึงระดับ 1.4 หมื่นไร่ ผนวกกับมีความได้เปรียบของนิคมอมตะ ซึ่งอยู่ระหว่างการทรานส์ฟอร์มเทคโนโลยีสู่รูปแบบนิคมฯ Smart City

Back to top button