CPN เป๋าตุง! รับค่าสินไหม 3.5 พันลบ. คดีก่อการร้ายเซ็นทรัลเวิลด์ปี 53

CPN เป๋าตุง! รับค่าสินไหมทดแทน จำนวน 3.5 พันลบ. จากคดีก่อการร้ายเซ็นทรัลเวิลด์ปี 53


จากกรณีที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN  ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุเพลิงไหม้โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ จาก บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) (เทเวศประกันภัย) ตามกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงภัยทุกชนิด

โดยมีเหตุการณ์ดังนี้ วันที่ 1 มีนาคม 2556 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้บริษัทชนะคดี และให้เทเวศประกันภัยชำระเงินค่าสินไหมทดแทนเนื่องจากทรัพย์สินเสียหายให้แก่บริษัทเป็นจำนวน 2.72 พันล้านบาท และค่าสินไหมทดแทนเนื่องจากการขาดรายได้ 989.85 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 31 มีนาคม 2554 เป็นต้นไปจนกว่าเทเวศประกันภัยจะชำระเงินดังกล่าวครบถ้วน (รวมเป็นเงินประมาณ 3.71 พันล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย) โดยเทเวศประกันภัยได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น

ขณะที่ วันที่ 9 ตุลาคม 2557 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นทำให้เทเวศประกันภัยไม่ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่บริษัท ต่อมาวันที่ 9 มีนาคม 2558 บริษัทยื่นฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และคำร้องขออนุญาตยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา

ต่อมา วันที่ 24 สิงหาคม 2560 ศาลชั้นต้นได้อ่านคำสั่งศาลฎีกา โดยศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฎีกา และไม่รับฎีกาของบริษัทไว้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังได้ทำประกันภัยการก่อการร้าย (Terrorism) วงเงิน 3,500 ล้านบาท ไว้อีกกรมธรรม์หนึ่ง โดยบริษัทจะดำเนินการเรียกให้ชำระเงินค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยการก่อการร้ายต่อไป

ล่าสุด CPN ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ จากเหตุความไม่สงบเมื่อปี 53 ซึ่งบริษัทได้ทำประกันภัยการก่อการร้าย (Terrorism) วงเงิน 3,500 ล้านบาทนั้น ขณะนี้กองทุนรวมธุรกิจไทย 4 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และเป็นเจ้าของสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยการก่อการร้าย เป็นจำนวน 3,500 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมืองอันส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์บริเวณสี่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และอาคารศูนย์การค้าดังกล่าวได้ทำประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน และประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักไว้กับบริษัท เทเวศประกันภัย

Back to top button