สหรัฐฯส่งฝูงบินทิ้งระเบิดโฉบผ่านเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบทศวรรษ!

สหรัฐฯ ส่งฝูงบินรบ-เครื่องบินทิ้งระเบิด โฉบผ่านเหนือเขตปลอดทหารเกาหลีเหนือ ครั้งแรกในรอบทศวรรษ ประกาศไม่อ่อนข้อ "คิมจองอึน"


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ B-1B และ เครื่องบินรบ F-15 ออกบินเหนือบริเวณคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเป็นการแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นว่าสหรัฐฯ ไม่ได้อ่อนข้อต่อท่าทีอันแข็งกร้าวที่มุ่งคุกคามมาโดยตลอด ดังเช่นคำพูดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า คิมจองอึนคือคนบ้า และเขาจะได้เจอกับการทดสอบของจริง อย่างที่เขาไม่ได้เคยสัมผัสมาก่อน

ทั้งนี้ ฝูงเครื่องบินรบดังกล่าวบินขึ้นจากฐานทัพอากาศสหรัฐฯ บนเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น มุ่งหน้าเข้าสู่เกาหลีเหนือ ก่อนจะบินผ่านพื้นที่เหนือสุดของเขตปลอดทหาร ซึ่งเป็นเส้นพรมแดนกั้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่เครื่องบินของสหรัฐฯ บินข้ามมาไกลถึงบริเวณนี้

ขณะที่นางดานา ไวท์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 21 ที่เครื่องบินทิ้งระเบิดรวมถึงเครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐฯ บินข้ามเขตปลอดทหารเข้าไปอยู่นอกชายฝั่งของเกาหลีเหนือ และนี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯไม่คิดว่าพฤติกรรมแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องล้อเล่น

สำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B นั้น ถูกนำมาใช้งานทางทหารเป็นครั้งแรกในช่วงกลางทศวรรษ 1980 มีพื้นที่ในการบรรทุกระเบิดธรรมดาแบบจำกัด เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อรองรับระเบิดนิวเคลียร์โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงแก้ไขให้สามารถทิ้งระเบิดได้ด้วย อย่างไรก็ตาม หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต หลายฝ่ายเล็งเห็นว่าเครื่องบินสำหรับระเบิดนิวเคลียร์โดยเฉพาะไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป จึงถูกพักการใช้งาน

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ฝูงเครื่องบินรบจะมุ่งหน้าไปเกาหลีเหนือเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความกังวลเป็นอย่างมาก โดยทางการจีนรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวเกิดจากระเบิด อย่างไรก็ตาม กองสังเกตการณ์พบในภายหลังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.4 แมกนิจูด ไม่ใช่การทิ้งระเบิดแต่อย่างใด

ที่มา : news.sky.com

Back to top button