จับตาประชุมกนง.วันนี้! 3 โบรกฯดังฟันธงคงดอกเบี้ยที่ 1.50%

จับตาการประชุมกนง.วันนี้! 3 โบรกฯดังฟันธงมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% ตามเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (27 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยนักวิเคราะห์หลายสถาบันออกมาให้ความเห็นว่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5%

โดย บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ย.) ว่าการประชุม กนง. วันนี้คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ตามเดิม ส่วนแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไปได้ยากเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของบ้านเรายังค่อนข้างต่ำประกอบกับค่าเงินบาทยังแข็งค่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคหากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น แต่มุมมองที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสเป็นไปได้แต่น้อยเนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้ดีอยู่แล้วการลดอัตราดอกเบี้ยจึงไม่ใช่ช่วงเวลาที่จำเป็น หาก กนง.คงหรือลดอัตราดอกเบี้ยน่าจะเป็นผลบวกต่อ กลุ่มไฟแนนซ์ (MTLS SAWAD TK GL) แต่เป็นกลางถึงลบต่อกลุ่มธนาคาร

ด้าน บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ย.) คาดตลาดยังมีความผันผวน  มีโอกาสเคลื่อนไหวทั้ง + / – ตามตลาดต่างประเทศที่ไร้ทิศทาง ภายใต้ประเด็นความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างประเทศ (1) สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี ที่คาดส่งผลต่อการตัดสินลงทุน (2) ความพยายามในการผลักดันมาตรการต่างๆ ของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จากล่าสุดวุฒิสภาไม่ลงมติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ ที่จะนำมาบังคับใช้แทนโอบามาแคร์ ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณามาตรการปฏิรูปภาษี

ด้านปัจจัยในประเทศ คาดอยู่ระหว่างติดตามคดีโครงการจำนำข้าว ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (27/9/60) หลังเลื่อนนัดมาจากวันที่ 25/8/60 รวมถึงการประชุม กนง. ในวันนี้เช่นกัน โดยคาดยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 1.50%

ขณะที่ บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ย.) คาดการประชุม กนง.วันนี้ คงดอกเบี้ยที่ 1.50% ต่อไป และคาดว่าดอกเบี้ยจะต่ำต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี 61 เป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจโดยรวมที่จะเริ่มเร่งตัวขึ้น และ earnings yield gap ที่สูง 4.4% เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 4% ขณะที่ Fed ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นอีก 1 ครั้งปีนี้ ไม่น่ากลัว เพราะมาจากเศรษฐกิจโตมากกว่าเงินเฟ้อกดดัน มองหุ้นกลุ่ม Leasing และ Micro Finance จะยังได้ผลดีดอกเบี้ยต่ำนาน คงเป้าหมาย SET ระยะสัปดาห์ที่ 1,690 จุด ชอบกลุ่มพลังงาน ธนาคาร นิคมฯ ค้าปลีก

อนึ่งก่อนหน้านี้ ในการประชุมกนง.เมื่อวันที่ 16 ส.ค.  มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยมีการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนต่อเนื่องจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ขยายตัวดีขึ้น ในขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังไม่กระจายตัวเท่าที่ควร

Back to top button