EGCO ฉลุย! โรงไฟฟ้าบ้านโป่ง 256MW เริ่ม COD พร้อมรับรู้รายได้ Q4 ทันที

EGCO ฉลุย! โรงไฟฟ้าบ้านโป่ง 256MW เริ่ม COD พร้อมรับรู้รายได้ทันที


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ระบุว่า โรงไฟฟ้าบ้านโป่ง ของบริษัท บ้านโป่ง ยูทิลิตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 100% ได้เริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) แล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.60

สำหรับโรงไฟฟ้าบ้านโป่ง ตั้งอยู่ในต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Cogeneration) จำนวน 2 หน่วย โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 256 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งแต่ละหน่วยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 128 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย เครื่องกังหันก๊าซ (Gas Turbine) กำลังการผลิต 44 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องกังหันไอน้ำ (Steam turbine) กำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ จำนวน 1 เครื่อง โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

ทั้งนี้โรงไฟฟ้าบ้านโป่ง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภทผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวนรวม 180 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือและไอน้ำจากกระบวนการผลิตจะจำหน่ายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัท โดยเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/60 เป็นต้นไป และโรงไฟฟ้าบ้านโป่งยังช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบพลังความร้อนร่วม ตลอดจนเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศอีกด้วย

Back to top button