ต้องรู้ทันเกม!

*นี่เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” เกิดความรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อพี่เม่าส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รอบนี้ลงทุนแบบชิวๆ  “ขึ้นก็ขาย ลงก็ซื้อ” ไม่มีอะไรต้องคิดมาก ซึ่งถือเป็นกระบวนยุทธ์ที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยตีกินได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ผนวกกับการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในช่วงหลังๆ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา..เดี๊ยนถึงไม่สนใจว่า ฝรั่งขี้นก และ กองทุนตัวแสบ จะคิดอย่างไรกับตลาดหุ้นไทยพะยะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*นี่เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” เกิดความรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อพี่เม่าส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รอบนี้ลงทุนแบบชิวๆ  “ขึ้นก็ขาย ลงก็ซื้อ” ไม่มีอะไรต้องคิดมาก ซึ่งถือเป็นกระบวนยุทธ์ที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยตีกินได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ผนวกกับการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในช่วงหลังๆ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา..เดี๊ยนถึงไม่สนใจว่า ฝรั่งขี้นก และ กองทุนตัวแสบ จะคิดอย่างไรกับตลาดหุ้นไทยพะยะค่ะ

*สิ่งที่ “โมนิก้า” สนใจมากที่สุดก็คือ เดี๊ยนมักจะเตือนเรื่องระเบียบวินัยการลงทุนเป็นประจำ และสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ก็สอดรับกับเรื่องที่เคยเกริ่นนำไว้ทุกอย่าง จึงอยากให้นักลงทุนเข้าใจยุทธวิธีรุกไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และวิธีถอยอย่างมีแบบแผน เพราะการลงทุนนับจากนี้จะมีความผันผวนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผลตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมา อาจดีไม่เท่ากับการลงทุนในช่วง 1  เดือนที่ผ่านมานะจะบอกให้

*ย้อนกลับมาดูบรรยากาศการลงทุนกันบ้างดีกว่า เพราะสภาพโดยรวมยังเป็นไปแบบกระท่อนกระแท่น (ดัชนีทะยานขึ้นแรงทีไร ต่อจากนั้นแกว่งตัวแคบๆ ทุกที) ดัชนียังแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ เหมือนกำลังเลือกทางเดิน นักลงทุนกลุ่มต่างๆ เริ่มกลับมาเน้นการเล่นสั้นๆ วานนี้ดัชนีถึงลงเอยที่ระดับ 1,689.97 จุด บวกไป 1.33 จุด ด้วยมูลค่า 5.22 หมื่นล้านบาท มันเป็นภาพที่นักลงทุนเห็นจนชินตาแล้วนะจ๊ะ

*ส่วนที่แปลกตาไปจากเดิม “โมนิก้า” คงโฟกัสไปที่หุ้น GPSC  ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยแรงซื้อที่มีเข้ามาไม่ขาดสาย ก่อนจะปิดไปที่ระดับ 51.25 บาท บวกไป 4 บาท หรือขึ้นไป 8.50% ด้วยมูลค่า  588 ล้านบาท เดี๊ยนมองเป็นช็อตของการไหลตามน้ำ เพราะราคาเป้าหมายแรกที่แมงลือเม้าท์กันไว้เที่ยวนี้อยู่แถว 60 บาท แมงเม่าต้องติดตามดูให้ดีๆ นะคะ

*เช่นเดียวกับในรายของ PTT วิ่งขึ้นมาปิดที่ 422 บาท บวกไป 4 บาท ด้วยมูลค่า 2.68 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ได้รับผลบวกจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นมันอยู่ตรงที่หุ้นมีการทดสอบแนวต้าน 420 บาทมาทั้งหมด 2 ครั้งด้วยกัน และครั้งนี้เพิ่งจะวิ่งผ่านฉลุยไปเลย จึงต้องตามดูสถานการณ์ต่อจากนี้ให้ดีว่า ผ่านแล้วผ่านเลย ไม่กลับลงมาอีกหรือเปล่า?..อิอิอิ

*รายที่น่าจับตามองเดี๊ยนคงต้องยกให้ EA  ในระหว่างวันเคาะราคาแบบเก็บของไปเรื่อยๆ จนราคาพุ่งขึ้นมาปิดที่ 39.25 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 2.60% บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 830 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นโพซิชั่นที่น่าสนใจมากๆ เพราะเป็นการขึ้นแบบมีวอลุ่มซัพพอร์ต  บวกกับหุ้นมีการซึมซับรับข่าวดีเป็นระยะ เดี๊ยนถึงมองจังหวะนี้เป็นการเล่นตามน้ำแบบไม่มีเงื่อนไขนะจะบอกให้

*เม้าท์ถึงตรงนี้ก็อยากให้แฟนคลับหันมาดู SPALI กันอีกสักรอบ หลังราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 24.40 บาท บวกไป 0.80 บาท หรือขึ้นไป 3.40% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 698 ล้านบาท ซึ่งเป็นการบวก 2 วันติด พ่วงด้วยวอลุ่มที่หนาแน่น “โมนิก้า” พูดได้ทันทีว่า นี่เป็นเกมที่เล่นกันรอบใหม่ โดยใช้มุกเรื่องผลประกอบการเป็นตัวบิ้วท์อารมณ์  อีกทั้งมีการเคาะนำราคาแบบสมจริงสมจัง วันนี้ถึงมีแต่คนพูดว่า follow buy นะจะบอกให้

*สำหรับในรายของ BCH แกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบแคบๆ เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ ในที่สุดก็ได้จังหวะเทกตัวขึ้นอย่างจริงจังเสียที วานนี้ถึงเห็นหุ้นกระโดดขึ้นมาปิดที่ 15.90 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.60% ด้วยมูลค่า 608 ล้านบาท โดยประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงที่หุ้นกำลังจะวิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 16 บาทอีกรอบแบบนี้…มันสามารถออกได้ 2 หน้า จึงขอเตือนแฟนคลับขาลุยไว้ก่อนนะคะ

*ประเด็นดังกล่าวเทียบได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ESSO พอขึ้นมาใกล้ด่านอาถรรพ์บริเวณ 14 บาท มักมีแรงเทขายทำกำไรออกมาเป็นประจำ พร้อมกับเป็นการส่งสัญญาณให้ขาประจำรู้ว่า จบรอบ! “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับลองมองแพทเทิร์นดังกล่าวควบคู่กับการที่หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 13.60 บาท ลบไป 0.10 บาท ด้วยมูลค่า 775 ล้านบาท มันใกล้เคียงกับการสันนิษฐานของน้องโมหรือเปล่า?

*ตบท้ายกันที่หุ้น ASAP เพื่อเป็นการเตือนสตินักเล่นให้รู้จักถอย และพยายามอย่าฝืนธรรมชาติของหุ้นที่มาด้วยสตอรี่ growth ท้ายสุดก็ต้องโดนเทขายทำกำไรเป็นธรรมดา “โมนิก้า” ถึงรู้สึกเฉยๆ ที่เห็นราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 8.10 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 5.90% เพราะเป็นการดันหุ้นรับข่าวเพิ่มกองรถล็อตใหม่ พร้อมกับพยายามชี้นำกำไรปี 60 จะเติบโตมาก แต่เผอิญเดี๊ยนเหลือบไปเห็น P/E 50 เท่า จึงไม่ขอคอมเมนต์อะไรทั้งสิ้น เพราะอยากให้แฟนคลับตัดสินใจกันเอาเองจ้า!

Back to top button