สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,687.77 จุด ปรับลดลง 2.20 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,687.77 จุด ปรับลดลง 2.20 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท

* ขาเข้าซื้อสุทธิได้ไป 3 ประสาน ทางสถาบันเข้าเก็บไป 538 ล้านบาท ตามด้วยรายย่อย 427 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 84 ล้านบาท แต่ไม่อาจต้านทานพี่ต่างชาติ เพราะเล่นบทโหดแบบสุดๆ เนื่องจากกระหน่ำขายสุทธิไปถึง 1,049 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้ให้น้ำหนักเป็นพิเศษเหนือกว่าใครอื่นใด PDI หรือ ผาแดงอินดัสทรี เอาจริงๆ แล้วถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่เคยทักทายให้จับตาและหาจังหวะเข้าเก็บสะสมในช่วงที่ย่อตัวลงมาเสมอ เพราะนับเป็นบริษัทที่สร้างการเทิร์นอะราวด์ทั้งในเชิงผลการดำเนินงานและปรับโฉมโครงสร้างธุรกิจให้แกร่งขึ้นแบบรวดเร็วเกินคาด

* โดยตั้งแต่ทางบริษัทตัดสินใจรุกเข้าสู่ธุรกิจไฟฟ้าได้ทยอยสะสมพอร์ตลงทุนจนขยายฐานเมกะวัตต์ในมือเพิ่มขึ้นได้เป็นรูปธรรมชัดเจน จนปัจจุบันมีนัยสำคัญต่อฐานกำไรบริษัทไปแล้ว แถมโครงการส่วนใหญ่ที่ได้มายังเดินหน้าผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปแล้วเป็นหลัก จึงรีเทิร์นผลตอบแทนคืนกลับบริษัทในทันที และคุ้มค่ากับเม็ดเงินลงทุนที่ทุ่มกันไปแน่นอน และสเต็ปที่น่าสนใจเป็นพิเศษขณะนี้ คือ การประกาศแผนลงทุนครั้งล่าสุดด้วยการจับมือกับพันธมิตร เปิดทางไปสู่แผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง ในต่างประเทศ ขนาดกำลังผลิตสูงถึง 114 MW โดยคาดจะสามารถปิดดีลซื้อขายหุ้นได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

* หากดีลนี้สำเร็จ เท่ากับหมายความว่า พอร์ตลงทุนธุรกิจไฟฟ้า PDI จะยิ่งเติบใหญ่ก้าวกระโดดกว่าเดิม พร้อมกับมีการกระจายความเสี่ยงได้ดี เพราะเท่ากับในมือตอนนี้มีทั้งแบบโซลาร์ฟาร์มและพลังงานน้ำ เมื่อบวกกับรากฐานธุรกิจเดิมกลุ่มโลหะสังกะสีที่อยู่ในช่วงขาขึ้นเต็มกำลัง พร้อมกับรุกทำแบบเทรดดิ้งเพื่อปั๊มสเกลรายได้ นับจากนี้ไป PDI จะมีโอกาสสร้างผลการดำเนินเติบโตสดใสทั้งในเชิงระยะสั้นและระยะยาว ใครมีหุ้นอยู่ในมือแล้วถือลงทุนกอดยาวต่อไปได้เลย ส่วนคนที่ยังไม่มี อาจรอจังหวะอ่อนตัวลงสักหน่อยแล้วเข้าเก็บก็ไม่สายเช่นกัน ปัจจุบันซื้อขายด้วย P/E ต่ำแค่ 6 เท่า โอกาสที่ราคาหุ้นวิ่งต่อไปแบบลากยาวมีอยู่อีกมาก

* หุ้น ECF วันนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะเข้าซื้อหุ้นเพื่อรับวอร์แรนต์ฟรี โดยจะได้รับไปเลยทีเดียวรูด 2 ชุด คือ ECF-W2 ควบ ECF-W3 เนื่องจากมีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XW กันแล้วภายในช่วงวันศุกร์ที่ 6 ต.ค.นี้ โดยในฝั่งของ ECF-W2 จะจัดสรรในอัตรา 4 หุ้นเดิม :1 วอร์แรนต์ ส่วน ECF-W3  จัดสรรอัตรา 6 หุ้นเดิม :1 วอร์แรนต์ ดังนั้น คนที่ต้องการซื้อ ECF เพื่อรับวอร์แรนต์ วันนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายเท่านั้น เก็บผิดวันอดรับวอร์แรนต์ฟรีแน่นอน

* หุ้น PTTGC เป็นตัวแทนบลูชิพที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ถ้าหลายคนกำลังมองหาหุ้นบลูชิพสายพลังงาน  PTTGC เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นสุดๆ เพราะในขณะนี้เท่ากับบริษัทได้รับประโยชน์กันไปแบบ 2 ขา โดยขาแรกสายน้ำมันบุ๊คสต๊อกเกนจากเทรนด์ราคาน้ำมันทรงตัวสูง ขาสองสายปิโตรเคมีแม้สเปรดจะไม่หวือหวา แต่ราคาขายยังอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อรวมกันแล้วจึงถือเป็นปัจจัยช่วยผลักดันให้งบบริษัทโตเด่น

* ฟากวงการเงินเองล่าสุดมีการคาดกันออกมาแล้วว่า งบไตรมาส 3 อาจจะได้เห็นกำไรโตทะลุ 10,000 ล้านบาท แรงหนุนหลักมาจากปัจจัยบวกที่บอกข้างต้น ส่วนสต๊อกเกนเห็นว่าจะบุ๊คกว่า 1,000 ล้านบาท หากงบ Q3 กำไรออกมาตามโบรกฯ คาดจริง งานนี้ เท่ากับหนุนให้งบ 9 เดือนแรกฟันกำไรไปแล้วเฉียด 30,000 ล้านบาท และเท่ากับเฉพาะงวด 9 เดือนแรกมีกำไรโตเหนือกว่างบทั้งปี 59 ไปแล้วเสียอีก ราคาเป้าหมายโบรกฯ เคาะไว้ล่าสุด 100 บาท เด่นกันทั้งพื้นฐานและอัพไซด์ทีเดียว

* ปิดท้ายด้วยหุ้นไอพีโอน้องใหม่รายล่าสุด CRD หรือ เชียงใหม่ริมดอย มีกำหนดลงสนามเทรดครั้งแรกกันในวันนี้ ราคาเสนอขายไอพีโอ 1.44 บาท ใครได้เป็นเจ้าของตอนเปิดจองไอพีโอน่าจะสบายใจได้เลย เพราะมีลุ้นรับกำไรถ้วนหน้าไม่เบา แต่สุดท้ายจะวิ่งบวกได้มากน้อยแค่ไหนอันนี้ก็ต้องไปลุ้นกันดูในวันนี้ ส่วนคนที่สนใจและยังไม่มีหุ้นในมือโอกาสเข้าเก็บในกระดานมาแล้ว ไม่ควรพลาดเด็ดขาด *

Back to top button