ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์ลงทุนกองทุนรวม หวังยกระดับคุ้มครองผู้ถือหน่วย

ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์ลงทุนกองทุนรวม หวังลดความเสี่ยง-ยกระดับคุ้มครองผู้ถือหน่วย


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการกำหนดความหมายของผู้มีเงินลงทุนสูง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนสำหรับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปให้มีการกระจายการลงทุนมากขึ้น และการเปิดเผยข้อมูลกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ลงทุนแต่ละประเภทลงทุนเหมาะสมกับลักษณะของแต่ละกองทุน ลดความเสี่ยงจากการลงทุนกระจุกตัว และได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน

การปรับปรุงในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับประกาศ จำนวน 7 ฉบับ ซึ่งยกร่างขึ้นตามหลักการและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางที่ ก.ล.ต.เสนอ ทั้งนี้ มีส่วนที่ปรับเพิ่มเติมให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น อาทิ

ปรับปรุงนิยามของ “ผู้มีเงินลงทุนสูง” เป็น ผู้มีเงินลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในครั้งแรกตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป

กำหนดให้กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปต้องกระจายตัวการลงทุนในผู้ออกหลายรายมากยิ่งขึ้น โดยมีอัตราส่วนการกระจายการลงทุนไม่เกินร้อยละ 10 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV)

ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมให้กระชับและชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาทิ การเปิดเผยคำเตือนใต้ชื่อกองทุน การเปิดเผยระดับความเสี่ยงของกองทุน ปัจจัยความเสี่ยงจากการกระจุกตัวการลงทุน แผนภาพอันดับความน่าเชื่อถือ และการตั้งชื่อกองทุนเพื่อผู้ลงทุนสถาบัน (II) หรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (UHNW)

ทั้งนี้ การปรับปรุงนี้น่าจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถลดความเสี่ยงในภาพรวมของการลงทุน รวมถึงได้รับข้อมูลและคำเตือนที่ครบถ้วนเพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected]  หรือ [email protected]    จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2560

 

Back to top button