TISCO สุดยอด! กำไร Q3/60 โตแกร่ง 1.57 พันลบ. เหตุตั้งสำรองลดฮวบ

TISCO สุดยอด! งบฯ Q3/60 มีกำไร 1.57 พันลบ.โต 26% จากปีก่อน 1.25 พันลบ. เหตุรายได้ดอกเบี้ยหนุน-ตั้งสำรองหนี้สูญลดลง ขณะงวด 9 เดือนมีกำไร 4.57 พันลบ.โต 23% จากปีก่อน 3.71 พันลบ.


บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/60 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.60 และงวด 9 เดือน 2560 (รวมบริษัทย่อย) มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลัก ประกอบกับค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 จากความสามารถในการรักษาอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรวม และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลักปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำหรับสาเหตุหลักมาจากการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่ร้อยละ 7.8 ตามการขยายตัวของธุรกิจนายหน้าประกันภัย รายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของธุรกิจจัดการกองทุนเติบโตร้อยละ 19.2 จากการออกกองทุนที่ตอบรับความต้องการของลูกค้า และการปรับตัวดีขึ้นของภาวะตลาดทุน นอกจากนี้บริษัทมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจ จากการเป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลงร้อยละ 17.6 ตามปริมาณการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯที่ลดลง นอกจากนี้บริษัทรับรู้รายได้พิเศษจากเงินปันผลจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์ และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ผันแปรตามผลประกอบการของธุรกิจจักการกองทุนในภาวะตลาดทุนปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของการตั้งสำรองหนี้สูญลดลงร้อยละ 44.0 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสนี้อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.3

Back to top button