TASCO หุ้นมะเขือเผา

เสียงเชียร์เริ่มมาอีกแล้ว รับรองว่าแจ่มแจ๋ว ...เป็นเสียงที่คุ้นเคยยิ่งนักสำหรับนักลงทุนที่ "ติดดอย" กับราคาหุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ที่มีฉายาหุ้นยางมะตอย


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เสียงเชียร์เริ่มมาอีกแล้ว รับรองว่าแจ่มแจ๋ว …เป็นเสียงที่คุ้นเคยยิ่งนักสำหรับนักลงทุนที่ “ติดดอย” กับราคาหุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ที่มีฉายาหุ้นยางมะตอย

โดยเฉพาะในยามสิ้นไตรมาส และงบใกล้จะประกาศเข้ามาทุกขณะ

ยามนี้ก็เช่นกัน ใกล้งบการเงินไตรมาสสามจะประกาศ เหล่านักวิเคราะห์ก็ทำในสิ่งที่คุ้นเคย บอกว่า คาดงบไตรมาส 3/60 ของ TASCO จะโกยกำไรสุทธิ 450 ล้านบาท โต 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 329 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/60 ที่มีกำไรสุทธิ 344 ล้านบาท

กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นนี้ มีการหักกลบแรงถ่วงจากการที่มีต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงขาดทุน (Hedging Loss) จำนวน 240 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสาม และมีปริมาณขายยางมะตอยราว 450,000 ตัน ต่ำกว่าไตรมาส 3/59 ที่ 480,000 ตัน และต่ำกว่าไตรมาส 2/60 ที่ 600,000 ตัน (ขาย Bitumen มาร์จิ้นต่ำ) เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจตามปกติของทุกปีของตลาดในประเทศ

กำไรที่โดดเด่น ทั้งที่ยอดขายและรายได้ลดลง ถือเป็นความสามารถพิเศษห้ามเลียนแบบ

จุดต่ำสุดของรายได้ในไตรมาสสาม จะได้รับการชดเชยในไตรมาสสี่ เพราะนักวิเคราะห์ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสสี่ ราคาขายยางมะตอยในประเทศ ช่วงเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน เนื่องจากไม่มีการกดราคาขายจากทางโรงกลั่นหลักในประเทศ

นอกจากนั้น ความต้องการยางมะตอยภายในประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัว หลังจากรัฐบาลมีการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีใหม่ ทำให้มีโอกาสในการทำกำไรได้สูงถึงระดับ 1,000 ล้านบาท

คำแนะนำของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ให้ราคาเหมาะสมของTASCO ระหว่าง 28.50-30.00 บาท พร้อมกับคำแนะนำให้ซื้อ

คำแนะนำเชิงบวกอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็ไม่เคยเป็นจริงสักที…มันแปลกดีนะๆๆ

ราคาหุ้น TASCO ยังคง ต่องแต่งเป็นมะเขือเผา แถว 23.00-24.00 บาท ไปไม่ถึงเป้าหมายที่ว่าสักกะที

เป้าหมายที่ “มีไว้พุ่งชน“…..คงไม่ได้หมายความถึงราคา TASCO เป็นแน่แท้

ผู้ช่ำชองราคาหุ้นของ TASCO บอกว่าน่าจะเป็นเพราะ นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ยังคงกบดานไม่ออกมาชี้แจงแถลงไข ถือว่า ไม่น่าเชื่อถืออะไรเลย

เอาเป็นว่าของแท้ต้องมีตัวการันตีชื่อ ชัยวัฒน์ …ว่างั้นเถอะ

ประเด็นอยู่ที่ว่า แล้วชัยวัฒน์จะออกมาเมื่อไหร่ เพราะ….ดังที่ทราบกันดี ชัยวัฒน์ เป็นบุคคลที่หาตัวเจอยากมาก ไม่ใช่เพราะชมชอบแปลงกายเป็นขอมดำดิน…แต่มีคำอธิบายว่า เพราะทำงานหนัก เนื่องจากบริหารบริษัทข้ามชาติอย่าง TASCO อยู่…ถ้าหากว่าไตรมาสไหนมีกำไรโดดเด่น จะโผล่มาบ่อยครั้งเกินกว่าปกติ

ปีนี้ ช่วงปลายไตรมาสแรก นายชัยวัฒน์โผล่หน้ามาอีกครั้ง พร้อมกับข่าวดีเกินคาด เพราะผลการดำเนินงานของ TASCO มีกำไรสุทธิจำนวน 1,237 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,172 ล้านบาท เป็นผลจากการที่มีรายได้จากการขาย และบริการ ฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 26.44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงได้รับอานิสงส์เพิ่มเติมจากผลกำไรในการกลับรายการปรับลดราคาทุนของสินค้าคงเหลือ และสามารถเก็บเงินจากลูกค้าที่เคยตั้งสำรองไว้ในประเทศจีน

ข่าวดีดังกล่าวถูกหักลบจากปัญหาขาดทุนจากบาทแข็งค่าเทียบกับดอลลาร์ ทำให้ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงราคาสินค้า แม้ว่าจะเป็นการขาดทุนทางบัญชี แต่ก็มีผลถ่วงรั้งกำไรสุทธิไม่น้อย

ข่าวดีในช่วงไตรมาสแรก และสอง แม้จะมีนักวิเคราะห์หุ้น “ขาเชียร์” ไม่รีรอที่จะแนะนำ “ซื้อ” หุ้น TASCO ที่ราคาเป้าหมาย 35 บาทต่อหุ้น ก็ยังคงมีผลลัพธ์เหมือนเดิม…ราคาแน่นิ่งไม่ยอมไหวติง

ไม่รู้ว่าเจ้ามือเกิดอาการ “ตายด้าน” หรือ “มะเขือเผา เอฟเฟ็กท์“…หรือทั้งสองอาการพร้อมกัน ไม่ยอมรับรู้ว่า ผลประกอบการของ TASCO พ้นจุดต่ำสุดมานานพอสมควรแล้ว

ธุรกิจนั้นมีทั้งขาขึ้นและขาลง แต่การที่ราคาหุ้น ลงมาแล้ว ….ไม่ยอมขึ้นทั้งที่ค่าพี/อีก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร 12.69 เท่า เหมาะสมกับอัตรากำไรสุทธิที่ลดลงอยู่ที่ มันต้องซ่อนอะไรไว้บางอย่าง

ส่วนจะซ่อนของดี หรือของแย่ ต้องดูกันนานๆ….เพราะเรื่องนี้ พึ่งพาขาเชียร์ไม่ได้เสียด้วย

อิ อิ อิ

Back to top button