SET สัปดาห์หน้า “Sideway” รอประกาศงบฯแบงก์

โบรกฯคาด SET สัปดาห์หน้า “Sideway” รอประกาศงบกลุ่มธนาคารพาณิชย์


Weekly outlook : Sideway แนวต้าน 1,725/1,730 จุด แนวรับ 1,700/1,696 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์หน้า(16 – 20 ต.ค.) คาดตลาด “Sideway” รอการรายงานผลประกอบการของกลุ่มธนาคารที่จะทยอยออกมาค่อนข้างมากในสัปดาห์นี้ โดย CNS คาด 8 ธนาคารภายใต้ Coverage จะรายงานกำไรรวมที่ 4.5 หมื่นล้านบาท (-1.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,+14.6% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) จากการตั้งสำรองที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ใกล้เคียงกับคาดการณ์ของ Consensus ที่คาด 10 ธนาคารจะรายงานกำไรรวมที่ 5.14 หมื่นล้านบาท (+3.9%เทียบช่วงดียวกันของปีก่อน, +6.1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า)

โดยในมุมมองของฝ่ายวิเคราะห์ มองว่าหากกลุ่มธนาคารรายงานกำไรออกมาใกล้เคียงหรือดีกว่าคาดเป็นจังหวะในการชื้อสะสม รับแนวโน้มผลประกอบการปี 2018 ที่คาดจะเติบโตโดดเด่น ซึ่ง CNS คาดไว้ที่ระดับ 2 แสนล้านบาท (+16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) แรงหนุนจากวัฎจักรของ NPL ที่ีคาดใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ประกอบกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์มี coverage ratio ที่แข็งแกร่งราว 135%

ดังนั้นหากปัญหาคุณภาพสินทรัพย์จบลง คาดความจำเป็นในการตั้งสำรองพิเศษไม่มากนัก นอกจากนี้ ณ ระดับปัจจุบัน หุ้นในกลุ่มธนาคารซื้อขายที่เพียง -1SD เมื่อ เทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง บ่งชีถึง Valuation น่าสนใจ เพิ่มแรงเก็งกำไรในกลุ่มธนาคารได้ โดยธนาคารที่จะรายงานกำไรในสัปดาห์นี้ ได้แก่ KKP, TCAP, TMB, SCB, BBL, BAY, LTB, KBANK ขณะที่กลุ่ม Real Sector จะเริ่มทยอยรายงานแล้วเช่นกัน นำโดย DTAC และ KTC ส่วนทางฝั่งของค่าเงินดอลล่าร์เริ่มเป็นภาพของการปรับฐาน หลังเจ้าหน้าที่ FED ยังคงกังวลต่อเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ไม่เร่งตัว ประกอบกับนโยบายภาษีของ Trump ที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม เป็นปัจจัยหนุนสินทรัพย์เสี่ยงโลกฟื้นตัว ผสานราคาน้ำมันดิบขาขึ้นรับตลาดน้ำมันโลกเข้าสู่ภาวะสมดุล หนุนกลุ่มพลังงานนำตลาดต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่น่าติดตาม คือ 1) การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีน 18 – 25 ต.ค. จับตามุมมองเศรษฐกิจ เพื่อบ่งชี้แนวทางนโยบายการเงินการคลังในช่วงถัดไป และ 2) ใกล้ช่วงประกาศ Candidate ประธานเฟด

<<<คลิกเพื่อดูรายละเอียด>>>

Back to top button