KCE ดาวเด่นกลุ่มอิเล็กฯ

KCE ซึ่งเป็นผู้ผลิต PCB ชั้นนำอันดับ 6 ของโลก และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เนื่องจากบริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 30% เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอัตรากำไรเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ราว 15-17% ซึ่งหมายถึงมีกำไรสุทธิที่ต่ำ ซึ่งด้วยอัตรากำไรที่ต่างกันมากนี้ จึงช่วยให้ KCE มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเช่นนี้ต่อเนื่อง


คุณค่าบริษัท

จากข้อมูลของนักวิเคราะห์ยังคงยกให้ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE เป็นหุ้น Top Pick ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องด้วยปัจจัยหนุนมีดังนี้

– คาดผลกำไรจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 2561 ที่ 22% และ 32% ในปี 2562 หลังจากปี 2560 ที่มีผลการดำเนินงานที่อ่อนแอจาก เงินบาทที่แข็งค่า ราคาแผ่นทองแดงที่สูงขึ้น และการชะลอคำสั่งซื้อ High Density Interconnect (HDI) ที่มีส่วนต่างกำไรสูง

– สหรัฐฯ มีแนวโน้มจะบังคับให้รถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายในประเทศติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) เพิ่มมากขึ้น

– รถยนต์ขับขี่แบบอัตโนมัติเริ่มเป็นกระแสนิยม และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเริ่มทำการตลาดเชิงพาณิชย์มากขึ้น

สำหรับด้าน ADAS ไม่เพียงจะเริ่มเป็นที่ต้องการของผู้ขับขี่รถยนต์เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดด้านความปลอดภัยบนท้องถนนอีกด้วย ADAS ต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพื่อป้องกันการชน เช่น กล้องมองหลัง (จะถูกบังคับใช้ในสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 2018)

ตัวอย่างคุณลักษณะของ ADAS ได้แก่ ระบบปรับแสงไฟ ระบบช่วยขับทางไกล (cruise control) และระบบแจ้งเตือนขณะเปลี่ยนเลน การเติบโตของระบบ ADAS ช่วยหนุนความต้องการผลิตภัณฑ์ High Density Interconnect (HDI) PCB ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ส่วนต่างกำไรสูง แทนการใช้ multi-layer PCB แบบปกติ เนื่องจากความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี KCE จึงหยุดขยายกำลังการผลิตในส่วนผลิตภัณฑ์ double-layer PCB และหันไปเน้นเพิ่มการผลิตการ์ด HDI

งานนี้คาดว่ายอดขาย (US$) จะเติบโตได้ 15% ต่อปี จากการมีการเติบโตของ HDI เป็นปัจจัยหนุน!

ที่สำคัญเชื่อว่า KCE ซึ่งเป็นผู้ผลิต PCB ชั้นนำอันดับ 6 ของโลก และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เนื่องจากบริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 30% เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอัตรากำไรเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ราว 15-17% ซึ่งหมายถึงมีกำไรสุทธิที่ต่ำ ซึ่งด้วยอัตรากำไรที่ต่างกันมากนี้ จึงช่วยให้ KCE มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเช่นนี้ต่อเนื่อง

ดังนั้นทำให้นักวิเคราะห์ บล.ธนชาต แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 116 บาทต่อหุ้น เพราะ KCE ยังเป็นผู้ผลิต PCB สำหรับยานยนต์ที่มีความสามารถในการทำกำไรสูงที่สุดในบรรดา 10 ผู้ผลิตชั้นนำของโลก และจากการที่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ที่กำลังเติบโตอย่างมาก จึงน่าจะได้ประโยชน์จากการบังคับใช้ ADAS ในรถยนต์ และเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. นายพิธาน องค์โฆษิต 80,076,222 หุ้น 13.66%
  2. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 61,937,164 หุ้น 10.56%
  3. APCO CAPITAL PTE. LTD. 44,000,000 หุ้น 7.50%
  4. นายอรรถสิทธิ์ องค์โฆษิต 34,636,766 หุ้น 5.91%
  5. น.ส.ชุตินาถ องค์โฆษิต 33,001,363 หุ้น 5.63%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายบัญชา องค์โฆษิต ประธานกรรมการ
  2. นายบัญชา องค์โฆษิต ประธานกรรมการบริหาร
  3. นายพิธาน องค์โฆษิต กรรมการผู้จัดการ
  4. นางจันทิมา องค์โฆษิต กรรมการ
  5. นายปัญจะ เสนาดิสัย กรรมการ

Back to top button