GL ร่วงติดฟลอร์รอบ 2 จ่อถูกแก้งบฯ พร้อมจับตาตั้งด้อยค่าลงทุนที่ศรีลังกา

GL ร่วงติดฟลอร์รอบ 2 จ่อถูกแก้งบฯ พร้อมจับตาตั้งด้อยค่าลงทุนที่ศรีลังกา ณ เวลา 10.48 น. อยู่ที่ 10.90 บาท ลบ 4.60 บาท หรือ 29.68% สูงสุดที่ 10.90 บาท ต่ำสุดที่ 10.90 บาท ราคา Floor อยู่ที่ 10.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63.42 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ณ เวลา 10.48 น. อยู่ที่ 10.90 บาท ลบ 4.60 บาท หรือ 29.68% สูงสุดที่ 10.90 บาท ต่ำสุดที่ 10.90 บาท ราคา Floor อยู่ที่ 10.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63.42 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น GL ปรับตัวลงติดระดับต่ำสุดของวันติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยวานนี้ (18 ต.ค.) ราคาหุ้นปรับตัวลงมาที่ 15.50 บาท ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวัน หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP

ขณะที่ก่อนหน้านี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” เคยนำเสนอเกี่ยวกับการด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัท Commercial Credit and Finance PLC  หรือ CCF ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศศรีลังกา อาจจะส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาส 3/60 หรือ ไตรมาส 4/60 ของ GL ขาดทุนได้

ขณะที่ นักวิเคราะห์ให้ความเห็นต่อหุ้น GL ว่า มีโอกาสที่จะถูกสำนักงานก.ล.ต.ให้แก้ไขงบการเงิน เพราะข้อกล่าวโทษมี่เรื่องของการแต่งบัญชีให้ผลประกอบการสูงเกินจริง ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องดูความเห็นของผู้ตรวจสอบบัญชีรายปัจจุบันด้วยว่าจะออกมาแบบไหน หรืออาจมีคำสั่งจาก ก.ล.ต.ให้มีผู้สอบบัญชีรายอื่นเข้ามาร่วมสอบงบการเงินด้วย

ส่วน บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนหุ้น GL เนื่องจากบริษัทยังมีประเด็นในเรื่องการทำบัญชีที่อาจไม่ถูกต้อง

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ การดำเนินงานในอนาคตของ GL จะยังมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน ทั้งการที่บริษัทขาดประธานในการดำเนินงาน และความน่าเชื่อถือของเงินให้กู้ยืมแก่กลุ่มลูกหนี้ไซปรัส และสิงคโปร์ที่ได้ถูกกล่าวอ้างว่านายมิทซึจิ มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงาน และมีแนวโน้มในการตกแต่งตัวเลขทางการเงินของ GL

ดังนั้น จึงควรให้ความระมัดระวังในการลงทุน GL จากผลการดำเนินงานในอนาคตที่อาจลดลงตามการด้อยค่าเงินลงทุนในประเทศศรีลังกา และการดำเนินงานในอนาคต

 

Back to top button