ITEL ไตรมาส 3/60 รายได้โตเด่น-คุมค่าใช้จ่ายได้ดี ซื้อเป้า 6.30 บ.

ITEL ไตรมาส 3/60 รายได้โตเด่น แถมคุมค่าใช้จ่ายได้ดีซื้อเป้า 6.30 บ.


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (19 ต.ค.) ว่า บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL มีมุมมอง Neutral ต่อแนวโน้มไตรมาส 3/60 คาดกำไรสุทธิ 27 ล้านบาท (+36% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน+9% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) กลับมาเติบโตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและเทียบไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากรายได้รวม (+38%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน+7%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เติบโตดีขึ้นจากธุรกิจให้บริการโครงข่ายวงจรสื่อสาร และธุรกิจติดตั้งโครงข่าย นอกจากนี้รายได้รวมที่เติบโตสูง และมีการคุมค่าใช้จ่าย ทำให้ค่าใช้จ่าย SG&A ต่อรายได้มีสัดส่วนลดลงจาก ไตรมาส3/60 ส่งผลให้ EBITDA margin ดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 40.2%

แนวโน้มไตรมาส 4/60 เป็นไตรมาสดีสุดของปี เนื่องจากธุรกิจติดตั้งโครงข่ายรับรู้รายได้ติดตั้งโครงข่ายเน็ตชายขอบ ทำให้รายได้รวมเติบโตเด่น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและเทียบไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ดีมองว่าราคาหุ้น ITEL ตอบรับการเติบโตในปี 60-61 ไปมากแล้ว นอกจากนี้ในปีหน้า ITEL อาจมีประเด็นกังวลจากการเตรียมรวมธุรกิจระหว่าง CSL กับ AIS กรณีแย่สุดหาก CSL เปลี่ยนไปโครงข่าย Fiber ของ AIS จะกระทบต่อรายได้ปี 18F ราว -6% ซึ่ง ITEL ต้องหาแนวทางรับมือความเสี่ยงดังกล่าว

ในไตรมาส 3/60 คาดว่า ITEL มีกำไรสุทธิ 27 ล้านบาท (+36%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน+9% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เติบโตทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ เทียบไตรมาสก่อนหน้ามีปัจจัยบวกจากรายได้รวม (+38%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน+7% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เติบโตดีขึ้นจากธุรกิจให้บริการโครงข่ายวงจรสื่อสาร และธุรกิจติดตั้งโครงข่าย ส่วน GPM รวมใกล้เคียงไตรมาส 3/60 เนื่องจากธุรกิจวงจรสื่อสาร และธุรกิจติดตั้งโครงข่ายมี GPM ดีขึ้น ช่วยชดเชย GPM ของธุรกิจธุรกิจ Data center

นอกจากนี้รายได้รวมที่เติบโตสูง ประกอบกับมีการคุมค่าใช้จ่ายการขายให้สอดคล้องกับรายได้ ทำให้ค่าใช้จ่าย SG&A ต่อรายได้ มีสัดส่วนใกล้เคียงไตรมาส2/60 และลดลงจากไตรมาส 3/60 ส่งผลให้ EBITDA margin ดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 40.2%

 

 

Back to top button