GL อ่วม! 3 วันรูดกว่า 54% “ทริสฯ”หั่นเครดิตเหลือ”BB+”-จับตาตั้งประธานแทน”มิทซึจิ”พรุ่งนี้

GLอ่วมอรทัย! 3 วันรูดกว่า 54% "ทริสฯ" หั่นเครดิตเหลือ"BB+"- จับตาตั้งประธานแทน "มิทซึจิ" พรุ่งนี้ ล่าสุด ณ เวลา 10.01 น. อยู่ที่ 10.10 บาท ลบ 0.80 บาท หรือ 7.34% สูงสุดที่ 10.10 บาท ต่ำสุดที่ 8.95 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63.42 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ณ เวลา 10.01 น. อยู่ที่ 10.10 บาท ลบ 0.80 บาท หรือ 7.34% สูงสุดที่ 10.10 บาท ต่ำสุดที่ 8.95 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63.42 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น GL ปรับตัวลดลงแรงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.60 ราคาหุ้นปรับตัวลงมาที่ 15.50 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของวันหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP ดังนั้นเมื่อคำนวณกับราคาหุ้นล่าสุดที่ราคา 10.10 บาท จะเท่ากับว่า ในช่วง 3 วันหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP ราคาหุ้น GL ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 54%

โดย นักวิเคราะห์ให้ความเห็นต่อหุ้น GL ว่า มีโอกาสที่จะถูกสำนักงานก.ล.ต.ให้แก้ไขงบการเงิน เพราะข้อกล่าวโทษมี่เรื่องของการแต่งบัญชีให้ผลประกอบการสูงเกินจริง ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องดูความเห็นของผู้ตรวจสอบบัญชีรายปัจจุบันด้วยว่าจะออกมาแบบไหน หรืออาจมีคำสั่งจาก ก.ล.ต.ให้มีผู้สอบบัญชีรายอื่นเข้ามาร่วมสอบงบการเงินด้วย

ขณะที่วานนี้ (18 ต.ค.) บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (ทริสเรทติ้ง) ปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบันของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เป็น “BB+” จากเดิม “A-” และประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” แก่อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย

โดยอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนสะท้อนความน่าเชื่อถือของทั้งผู้ค้ำประกันและผู้ออกตราสาร ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดปัจจุบันของบริษัทได้รับการค้ำประกันในสัดส่วน 65% ของเงินต้นและดอกเบี้ยค้างชำระโดยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” (International Scale) จาก S&P Global Ratings

นอกจากนี้ บริษัทได้แจ้งว่า ได้เปลี่ยนแปลงวันที่จัดประชุมคณะกรรมการบริษัทจากเดิมที่จะจัดขึ้นเป็นวันที่ 20 ต.ค. 60 จากเดิม 18 ต.ค.60 โดยจะเพิ่มวาระเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จากวาระการประชุมปกติของบริษัท หากมีความคืบหน้าประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

Back to top button