PTTEP เผย Q3/60 ตั้งด้อยค่า “ออยล์ แซนด์” 550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ยันไม่กระทบเงินสดในมือ

PTTEP ไตรมาส 3/60 ตั้งด้อยค่า ออยล์ แซนด์ 550 ล้านเหรียญ เผยการตั้งด้อยค่าดังกล่าวไม่กระทบเงินสดในมือ-กระแสเงินสดของบริษัท


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ บริษัท PTTEP Canada Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าลงทุนในโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ประเทศแคนาดา โดยถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 และเป็นผู้ดำเนินการนั้น

ล่าสุด บริษัทได้พิจารณาปรับแผนการพัฒนา ซึ่งรวมถึงการชะลอการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ของโครงการออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับผลการศึกษาการพัฒนาโครงการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์ภายใต้สภาวะอุตสาหกรรมปัจจุบัน

ทั้งนี้ การปรับแผนการพัฒนาดังกล่าวส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 บริษัทจะรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์เป็นจำนวนประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานบัญชี แต่การด้อยค่าของสินทรัพย์ดังกล่าวไม่จะส่งผลกระทบต่อเงินสดในมือและกระแสเงินสดของบริษัทแต่อย่างใด

อนึ่ง บริษัทยังคงติดตามสภาวะอุตสาหกรรมและสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด รวมถึงการหาแนวทางบริหารจัดการโครงการที่เหมาะสมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทต่อไป

Back to top button