สังคมข่าวหุ้น

*กรุ๊ปลีส หรือ GL ถูกสำนักงาน ก.ล.ต.ลงดาบสอง สั่งแก้ไขงบการเงิน “โดยเร็ว” หากไม่ทำตาม จะส่งฟ้องติดคุกหัวโตแน่นอน ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามที่บรรดากูรูวงการตลาดหุ้นคาดกันไว้แล้ว แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ งบการเงินที่ว่านี้ ก.ล.ต.ไม่ได้ระบุว่าของปี 2559 หรืองวด 2 ไตรมาสที่ผ่านมาปีนี้ หรือต้องแก้ไขทั้งหมด แล้วงวดไตรมาส 3/60 จะออกมาได้ไหม อีนุงตุงนังดีแท้ๆ


คาเฟอีน

*กรุ๊ปลีส หรือ GL ถูกสำนักงาน ก.ล.ต.ลงดาบสอง สั่งแก้ไขงบการเงิน “โดยเร็ว” หากไม่ทำตาม จะส่งฟ้องติดคุกหัวโตแน่นอน ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามที่บรรดากูรูวงการตลาดหุ้นคาดกันไว้แล้ว แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ งบการเงินที่ว่านี้ ก.ล.ต.ไม่ได้ระบุว่าของปี 2559 หรืองวด 2 ไตรมาสที่ผ่านมาปีนี้ หรือต้องแก้ไขทั้งหมด แล้วงวดไตรมาส 3/60 จะออกมาได้ไหม อีนุงตุงนังดีแท้ๆ

*ส่วนวานนี้บรรดาแมงเม่าที่ชอบเข้ากองไฟ กระโดดเข้าไปเล่นหุ้น GL กันสนุกสนาน  หลังจากถูกรายใหญ่ลากขึ้นมา ก็คิด ฝันกลางวันไปว่า ราคาจะวิ่งกลับขึ้นไป แต่ที่ไหนได้ โดนจับไปเชือดกันเหมาเข่งเลย ส่วนวันนี้หุ้น GL มีโอกาสถูกขึ้น SP สูงมาก รายย่อย หรือเม่าคนไหนออกกันไม่ทัน ก็คงได้แต่จุดธูปบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยลูกช้างด้วยนั่นแหละ

*หุ้นกลุ่มธนาคารแจ้งผลประกอบการกันออกมาอีกแล้ว อย่างแบงก์กรุงเทพ หรือ BBL กำไร 8.10 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ แต่ประเด็นบวกยังคงอยู่ที่การทำธุรกรรมกับกลุ่มบริษัทเอไอเอที่น่าจะกระเป๋าตุงแน่ๆ ตั้งแต่ปี 2561 โดยเฉพาะค่าฟี หรือค่าแรกเข้า ที่ผ่านมาถึงตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ตัวเลข แต่ก็มีคาดเด่ากันว่าน่าจะมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ FWD จ่ายให้กับแบงก์ทีเอ็มบีแน่นอน

*ในด้านของหุ้น “กรุงเทพประกันชีวิต” หรือ BLA หลังถูกแม่หมางเมิน ล่าสุดจากรายงานการซื้อขายหุ้นของก.ล.ต.พบว่า บลจ.บัวหลวง ขายหุ้นออกมา 0.07% แต่ยังเหลืออีก 9.94% แม้จำนวนที่ถูกขายออกมาจะยังไม่มาก แต่แนวโน้มไม่ดี เพราะอย่าลืมว่า ก่อนที่ BLA จะมีเบี้ยประกันพุ่งพรวดพราดขึ้นมาได้ ก็มาจากเรื่องแบงก์แอสชัวรันซ์นี่แหละ เพราะกองทัพตัวแทน หากเทียบกับยักษ์ใหญ่ ทั้งเมืองไทยประกันชีวิต เอไอเอ และไทยประกันชีวิต นั้น BLA ยังเป็นรองมากๆ นี่ถือเป็นอีกบททดสอบของ “วิพล วรเสาหฤท” เอ็มดีใหญ่ BLA ที่เพิ่งจะย้ายมาจากรองเอ็มดีของแบงก์ไทยพาณิชย์มาได้ไม่นาน ถูกรับน้องซะแล้ว

*ดัชนีหุ้นไทยปรับลงมา 3 วันติดต่อกันแล้ว เริ่มจาก -2.20 จุด, -16.94 จุด และวานนี้อีก 24.10 จุด รวม 3 วัน 43.24 จุด ส่งผลดัชนีหลุดระดับจิตวิทยา 1,700 จุด มาอยู่ที่ 1,683.43 จุด ส่วนปัจจัยก็ไม่ได้มีอะไรมาก คือ “ปรับฐาน” นั่นเอง เพราะขึ้นมาร้อนแรงหลายวันติดต่อกัน แถมยังมีปัจจัยลบเข้ามารบกวนบ้าง ทั้งเรื่องเลือกประธานเฟดคนใหม่ และความวุ่นวายที่ประเทศสเปน แต่ยังไงจังหวะนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนจะทยอยสะสมหุ้น และจะมีแรงหนุนจากกองทุนแฝด RMF และ LTF ที่จะทยอยเข้ามาในช่วงปลายปี กรอบแนวรับวันนี้ กรอบแนวรับทางเทคนิค 1,575–1,580 จุด

*แต่ข่าวนี้สัญญาณทางเทคนิค ก็ไม่อาจจะช่วยได้ เพราะล่าสุด บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ได้พิจารณาปรับแผนการพัฒนา ซึ่งรวมถึงการชะลอการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ประเทศแคนาดา และปตท.สผ.จะรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์เป็นจำนวนประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในงวดไตรมาส 3/60 แต่การด้อยค่าของสินทรัพย์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเงินสดในมือและกระแสเงินสดของ PTTEP  ส่วนนักลงทุนก็คงจะปรับพอร์ตขายกันออกมาก่อน และจะกระทบไปยังหุ้นแม่คือ PTT และกระทบกับภาพรวมของตลาดหุ้นไทยแน่นอน ขอพลังจงอยู่กับนักลงทุนทุกๆ คนนะ

*ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แจ้งปิดทำการทุกสาขา เคาน์เตอร์การเงิน และ OSS ทั่วประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.นี้ แต่ลูกค้ายังใช้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารได้ คือตู้ชำระเงินกู้ (LRM) ตู้ฝากเงิน (CDM)  ตู้ปรับสมุดบัญชี และ ตู้ ATM ซึ่งจะเปิดให้บริการตามปกติในวันศุกร์ที่ 27 ต.ค.นี้ เพื่อให้พนักงานของธนาคารทุกคนได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ด้วยการเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

*เสี่ยโบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย ล่าสุดชวนชมรมฟุตบอลและชมรมวิ่งบัวหลวงมาจับมือร่วมกันไปสร้างกิจกรรมดีๆ อย่างโครงการ “กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ”  ที่โรงเรียนวัดสระตะโก อ.บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จัดโค้ชของทีมไปสอนเทคนิคการเล่นฟุตบอลให้น้องๆ ไม่พอ ยังได้มอบทุนการศึกษาและบริจาคสิ่งของ ทั้งอุปกรณ์การเรียน คอมพิวเตอร์ ขนมนมเนยให้กับน้องๆ นักเรียนแบบจัดเต็ม

Back to top button