BIZ อานิสงส์มะเร็ง?

สำหรับคนทั่วไป มุมมองต่อโรคมะเร็ง ไม่เคยเป็นมุมมองเชิงบวก เพราะมันเป็นโรคร้ายที่รักษายากที่สุดโรคหนึ่ง....ถือว่า โรคเก่งกว่าหมอเสมอ


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

สำหรับคนทั่วไป มุมมองต่อโรคมะเร็ง ไม่เคยเป็นมุมมองเชิงบวก เพราะมันเป็นโรคร้ายที่รักษายากที่สุดโรคหนึ่ง….ถือว่า โรคเก่งกว่าหมอเสมอ

มุมมองดังกล่าวใช้ไม่ได้กับกรณีของ บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIZ เพราะธุรกิจของบริษัทนี้คือทำมาหากินและทำกำไรจากเครื่องมือหรืออุปกรณ์รักษามะเร็งสารพัดชนิด

ยิ่งมะเร็งลุกลามเท่าใด BIZ ยิ่งเติบโต และทำกำไรมากเท่านั้น เพราะมะเร็งกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจของ BIZ เหตุผลง่ายมาก BIZ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและติดตั้งเครื่องมือทางการแพทย์สำหรับการรักษาผู้ป่วยมะเร็งทางด้านรังสีรักษามานานกว่า 17 ปี ซึ่งพบว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในประเทศไทย และมีแนวโน้มการเพิ่มระดับสูงขึ้นในทุกๆ ปี

จุดแข็งของ BIZ มาจาก 4 ปัจจัยที่ลงตัวกันพอดี คือ 1) เป็นธุรกิจขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง และมีมาร์จิ้นการตลาดสูง เพราะคู่แข่งน้อย 2) เป็นธุรกิจที่เป็นขาขึ้นเพราะคนเป็นโรคมะเร็งในประเทศไทยนั้น นับวันจะมีอัตราเติบโตมากขึ้น ความต้องการของตลาดจึงไม่จำกัด 3) เทคโนโลยีของสินค้าเครื่องฉายรังสีอัตราปริมาณรังสีสูงจากแรงบีบอัดของไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ให้ผลการรักษาสูงกว่าการฉายรังสีแบบเดิมที่ใช้รังสีโคบอลต์แบบเก่าที่มีความเสี่ยงสูง 4) มีบริการต่อเนื่องทั้งก่อนและหลังการขายนับตั้งแต่ การออกแบบห้อง และการซ่อมบำรุง หรือการขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งเครื่องเร่งอนุภาครังสีชนิดครบวงจร

ปีที่ผ่านมา BIZ สร้างความฮือฮาในตลาดหลักทรัพย์ไทยช่วงไตรมาสสาม เมื่ออัตราการเติบโตของกำไรสุทธิจากระดับกำไรไตรมาสสามปีก่อนหน้าหรือปี 2558 ที่ 0.15 ล้านบาท (1.5 แสนบาท) มาเป็น 61.12 ล้านบาท ถือว่ากำไรสุทธิเติบโตในอัตรามากถึง 40,833.03% และหากคิดจากระดับ 9 เดือนแรกของปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิมากถึง 69.60 ล้านบาท เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 2.74 ล้านบาท ก็มีอัตราเติบโตของกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 2,640%

แม้อัตราการเติบโตของรายได้และกำไรจะค่อนข้างเงียบ เพราะมีฐานะที่ใหญ่โตกว่าเดิม ทำให้แม้ว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มีเสน่ห์น่าสนใจเท่ากับปีก่อนหน้า แต่นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนขยันของ BIZ ก็ไม่ได้นิ่งเฉย กับความสำเร็จในอดีต

เหตุผลที่ต้องขยัน มาจากการที่ BIZ มีฐานะเป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียน ผู้บริหารจะทำตัวขี้เกียจสันหลังยาวกันไม่ได้ เพราะไม่ใช่ธุรกิจส่วนตัวอีกแล้ว ต่างจากในอดีตมากมาย

โมเดลธุรกิจของ BIZ ที่มีโฟกัสชัดเจน ตามสูตร..จับปลาวาฬ…จึงไม่น่าประหลาดใจที่จะสร้างโอกาสเพื่อแผ้วถางทางสำหรับความสำเร็จได้ทันที นับตั้งแต่การเข้าระดมทุนในตลาดฯ ที่ช่วยให้ต้นทุนการเงินต่ำลงชัดเจน…ไม่ต้องระหกระเหินกับสภาพคล่องที่ฝืดเคืองเหมือนเดิมอีกต่อไป

ยิ่งธุรกิจของ BIZ เป็นธุรกิจที่คนซื้อ (โรงพยาบาล) ไม่ได้ใช้…ส่วนคนใช้ (คนป่วยมะเร็ง) ไม่ต้องซื้อ (แท้จริงคือ ถูกบังคับให้ต้องซื้อ)…ทุกอย่างก็ลงตัวมากขึ้น

แล้วหลังจากที่ครุ่นคิดมายาวนานหลายเดือน ในที่สุดสายตาที่มองการณ์ไกลก็กลายเป็นข้อเสนอเชิงรูปธรรม เป็นโมเดลธุรกิจใหม่

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของ BIZ ได้มีมติล่าสุด ให้ร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินโครงการโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการรักษาโรคมะเร็ง ตั้งอยู่ที่ถนนศรีราชา-หนองค้อ ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะมีทุนจดทะเบียนจำนวน 200,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 65 คิดเป็นจำนวน 1,300,000 หุ้น หรือ 130 ล้านบาท ในขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นอีกกลุ่มจะเป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะลงทุนรวมกันในสัดส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 35 ของทุนจดทะเบียนของบริษัทร่วมทุน โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันอังคารที่ 9 มกราคม 2561 เพื่อพิจารณาและอนุมัติการลงทุนดังกล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า BIZ มีแผนที่จะให้บริษัทร่วมทุน เริ่มพัฒนาและก่อสร้างโครงการฯ ภายใน 3 เดือนหลังจากที่ได้รับมติอนุมัติให้เข้าทำรายการดังกล่าวจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 และใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการก่อสร้างประมาณ 16 เดือน ดังนั้น บริษัทคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนธันวาคม ปี 2562

คำอธิบายสำหรับการสร้างโรงพยาบาลมะเร็ง อยู่ที่ว่าในปัจจุบันประชากรยังมีการเข้าถึงบริการด้านการรักษาโรคมะเร็งได้ยากลำบาก ยังมีการรอคอยการรักษาเป็นระยะเวลานาน หรือ เกิดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลในภาครัฐบาลที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร การมีโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็งไม่เพียงพอ เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้ารับบริการของประชากรทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศได้ รองรับสัดส่วนความต้องการในการใช้บริการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

ความเชื่อมั่นว่าการลงทุนครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของ BIZ ในระยะยาว เป็นทั้งการแตกไลน์ ขยายประเภท และต่อยอดจากธุรกิจหลักเดิมคือ ตัวแทนการจำหน่ายและติดตั้งเครื่องมือแพทย์ทางด้านการฉายรังสี…แม้จะเป็นความฝัน ที่พยายามให้เป็นจริง ก็มีผลทำให้ภาพลักษณ์ของ BIZ เปลี่ยนไปจากเดิม แม้จะยังไม่ถึงเวลาของการบรรลุความฝัน

สตอรี่ใหม่ของ BIZ มีส่วนทำให้ราคาหุ้นขยับตัววูบวาบหลังจากเป็นข่าวได้แค่ครึ่งวัน แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ตลาดยังไม่ขานรับ เพราะเหตุว่ายังไม่มั่นใจว่าสตอรี่ของ BIZ จะเวิร์กมากน้อยแค่ไหน…หรือจะเป็นแค่การขายฝันตามปกติ

มะเร็งจะนำโชคมาให้กับนักลงทุนและ BIZ มากน้อยแค่ไหน จากโครงการตั้งโรงพยาบาลมะเร็ง ยังต้องการบทพิสูจน์….ไม่ใช่วันนี้ แต่จะเป็นวันไหน…ไม่รู้

อิ อิ อิ

Back to top button