SET สัปดาห์นี้ “Sideway” เหตุมีวันหยุดมาก-วอลุ่มเบาบาง

โบรกฯมอง SET สัปดาห์นี้ “Sideway” เหตุมีวันหยุดมาก วอลุ่มเบาบาง ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 3 กลุ่มแบงก์ต่ำกว่าคาดค่อนข้างมาก


Weekly outlook : Sideway แนวต้าน 1,710/1,720 จุด แนวรับ 1,683/1,673 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (24 – 27 ต.ค.) คาดตลาด Sideway เนื่องจากเป็นสัปดาห์ที่มีวันหยุดมากและมีพระราชพิธี อาจทำให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 3/60 กลุ่มธนาคาร 9 บริษัทมีกำไรรวมสุทธิที่ระดับ 5.1 หมื่นล้านบาท (-2.3% yoy, +6.1% qoq) แต่ต่ำกว่า Consensus คาดราว -7.84% ซึ่งหลักๆ โดนฉุดจากผลประกอบของ SCB, TMB และ KTB ที่ออกมาต่ำกว่าคาดค่อนข้างมาก จากการตั้งสำรองที่มากกว่าคาดกดดันหุ้นดังกล่าวปรับฐาน

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กลุ่มธนาคารของ CNS มองว่าแนวโน้มของกลุ่มจะกลับมาฟื้นตัวดีในปี 2018 แรงหนุนจากวัฎจักรของ NPL ที่คาดใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ประกอบกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์มี coverage ratio ที่แข็งแกร่งราว 135% ดังนั้นหากปัญหาคุณภาพสินทรัพย์จบลงคาดความจำเป็นในการตั้งสำรองพิเศษจะลดลงอย่างมีนัยฯ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณบวกต่อเนื่อง จึงแนะนำสะสมหุ้นแบงค์ที่มีแนวโน้มกำไรสดใส (BBL, KBANK, TMB)

ส่วนประเด็นหลักในสัปดาห์ 1) ตลาดน่าจะจับตาการประชุม ECB โดย Nomura คาดจะประกาศลดวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ในการประชุม 26 ต.ค.นี้ โดยจะเริ่มลดจาก 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน สู่ 4หมื่นล้านยูโร/เดือน ในช่วง ม.ค. – มิ.ย. 18 และลดลงสู่ 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน ในช่วง ก.ค. – ก.ย.18 และยุติการเข้าซื้อสินทรัพย์ในเดือนก.ย.18 เพื่อปูทางไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 4/61 ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามคาดการณ์ คาดจะหนุนค่าเงินยูโรแข็งค่าเด่น กดดันค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่า เป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง และ 2) การประกาศประธาน FED คนใหม่ ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนที่ Trump จะเดินทางเยี่ยมเอเชียในวันที่ 3 พ.ย. นี้ เป็นปัจจัยที่บ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐฯในช่วงถัดไปได้

<<<คลิกเพื่อดูรายละเอียด>>>

Back to top button