THAI จับมือ “แอร์บัส อินดัสทรี” ตั้งบริษัทร่วมทุน ตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภารับแผน EEC

THAI จับมือ "แอร์บัส อินดัสทรี" ตั้งบริษัทร่วมทุน ตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา ขานรับนโยบาย EEC ของรัฐบาล


นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษในวันนี้มีมติให้ THAI จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับแอร์บัส อินดัสทรี ผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (TG MRO Campus) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา

โดยแผนงานต่างๆ จะสอดคล้องกับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาลด้วย โดยโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานจะเป็นโครงการแรกจะเริ่มดำเนินการของโครงการในพื้นที่ EEC ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ THAI ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับแอร์บัส ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือได้ใช้เวลาดำเนินการมาแล้ว 5-6 เดือน และจะเริ่มดำเนินการจริงจัง โดยมอบหมายให้ฝ่ายบริหารสรุปแนวทางการดำเนินงาน, ประมาณการรายได้, สัดส่วนการร่วมทุนกับแอร์บัส

ขณะที่ นายอารีพงศ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการบริษัท ได้กำชับให้ฝ่ายบริหารการบินไทยจัดทำแผนธุรกิจ รวมทั้งประมาณการรายได้และการดำเนินงานบริษัทร่วมทุนดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพราะโครงการนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจในภาพรวมของการบินไทย ทั้งนี้ ภายใน 1-2 วันนี้ฝ่ายบริหารจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งก่อนจะนำแผนธุรกิจดังกล่าวเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน พ.ย. ต่อไป

“การ joint venture กับแอร์บัส ต้องให้การบินไทยได้ประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันจะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย หลักการนี้จะเข้ากรอบของโครงการใน EEC ซึ่งโครงการนี้จะเป็นโครงการาแรกที่จะเห็นภาพชัดตามนโยบายรัฐบาล..เป็นก้าวใหม่ของการบินไทยที่ได้ร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติระดับโลก” นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา จะกำหนดพื้นที่ซ่อมบำรุงระดับลานจอดที่สามารถรองรับเครื่องบินรุ่น A380 ที่เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดขณะนี้ และยังมีงานก่อสร้างต่างๆ อาทิ โรงพ่นสี อาคารโรงซ่อมบริภัณฑ์ (Back Shop)

อนึ่ง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานอนุกรรมการจัดทำระเบียบการ่วมทุนเอกชน ของ EEC ระบุว่าโครงการ 2 โครงการแรกของ EEC คือ ศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus) วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท โดย THAI ร่วมกับ แอร์บัส ซึ่งจะเริ่มลงทุนในปี 61 และเริ่มดำเนินการได้ในปี 64 และ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งนี้ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ดใหญ่) EEC ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

Back to top button