รอยเดิม

*ประเด็นของการลงทุนในสัปดาห์นี้มีหลายเรื่องราวที่นักลงทุนควรทำความเข้าใจก่อนเข้าลงทุน เพราะมูฟเมนต์ของการลงทุนหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จนไล่ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นแทบไม่ทัน ขนาดเดี๊ยนเฝ้าหน้ากระดานหุ้นตั้งแต่เช้าจรดเย็น ยังมีบางประเด็นที่หลุดลอดสายตาไปได้ จึงอยากให้แฟนคลับเกาะติดสถานการณ์ในช่วงนี้ให้ดีเป็นพิเศษพะยะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ประเด็นของการลงทุนในสัปดาห์นี้มีหลายเรื่องราวที่นักลงทุนควรทำความเข้าใจก่อนเข้าลงทุน เพราะมูฟเมนต์ของการลงทุนหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จนไล่ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นแทบไม่ทัน ขนาดเดี๊ยนเฝ้าหน้ากระดานหุ้นตั้งแต่เช้าจรดเย็น ยังมีบางประเด็นที่หลุดลอดสายตาไปได้ จึงอยากให้แฟนคลับเกาะติดสถานการณ์ในช่วงนี้ให้ดีเป็นพิเศษพะยะค่ะ

*วานนี้หลายคนอาจมองการเคลื่อนตัวของดัชนีในลักษณะ m-shape และ u-shape หรืออาจเป็นแบบ w-shape ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดพลาดแต่อย่างใด เพราะกระบวนการวิเคราะห์ดังกล่าวมีเหตุผลรองรับกันทั้งนั้น “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นเข้าใจหลักการลงทุนเสียก่อนว่า อย่าลืมมองความเป็นจริงรอบด้านที่เกิดขึ้น เพื่อพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำไงล่ะค่ะ

*งานนี้ไม่ต้องสนใจปัจจัยรอบด้านมากก็จริง แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของหุ้นที่ล้อไปกับดัชนี เพื่อประเมินผลได้ผลเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ “โมนิก้า” ใช้ประกอบการวิพากษ์วิจารณ์เป็นประจำ และจังหวะนี้ต้องไม่ลืมว่า การทะยานขึ้นอีกรอบของดัชนีในเที่ยวนี้ มาพร้อมกับความคาดหวังจะไปแตะขอบเก่าบริเวณ 1,730  จุด ซึ่งเป็นจังหวะที่เหมาะต่อการขายทำกำไรนะคะ

*สาเหตุที่ทำให้เดี๊ยนมั่นใจเช่นนั้นล้วนมาจากแพทเทิร์นทุกอย่างยังเหมือนเดิม บวกกับนักลงทุนสถาบันพากันกลับมาซื้อหุ้นหนักอีกหน จึงมีความเป็นไปได้ที่ดัชนีจะทะยานขึ้นอีก บวกกับดัชนีวิ่งทะลุแนวต้านบริเวณ 1,700 จุดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้เวลาเด้งกลับแค่ 2 วันเท่านั้นเอง  “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจหากดัชนีจะทะยานจนทำให้ฝรั่งตกตะลึง เพราะทั้งทิศทาง และน้ำหนัก มาทางนี้แล้วนะซี

*ด้วยเหตุนี้ข้อเสนอในช่วงหลังๆ ถึงมีแค่การแนะนำให้เล่นหุ้นรายตัว ใครชอบหุ้นตัวใหญ่ ต้องเข้าทำให้เร็วที่สุด ใครชอบหุ้นกลาง ต้องจับจังหวะช่วงเด้ง ส่วนใครที่ชอบหุ้นเล็ก ต้องกำหนดช่องเล่น 3 ช่อง แล้วออกของทันที “โมนิก้า” ถึงอยากให้เหล่านักเล่นลองประเมินการวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1,701.81 จุด บวกไป 9.23 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.82  หมื่นล้านบาท มีอะไรต้องสนใจอีกไหมเจ้าค่ะ

*เหมือนกับในรายของ BGRIM หากดูตามหน้าเสื่อที่เกิดขึ้น “โมนิก้า” เป็นคนที่ย้ำกับนักเล่นว่า นี่คือหุ้นที่ต้องซื้อเมื่ออ่อนตัวลงมา เพราะไซเคิลของธุรกิจยังอยู่ในช่วงขาขึ้น และเมื่อดูจากวงรอบของหุ้นที่แกว่งตัวขึ้นแบบขั้นบันได ย่อมทำให้รู้ว่า มีการทดสอบแรงเทขายเป็นระยะ แต่เผอิญแรงซื้อเยอะกว่า หุ้นถึงไต่ระดับขึ้นมาปิดที่ 27  บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 6.93% ด้วยมูลค่า 1 พันล้านบาทเจ้าค่ะ

*แปลกประหลาดสุดๆ “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปที่หุ้น GL ร้อยวันพันปีไม่เคยเห็นหุ้นที่ขึ้นแรงๆ ท่ามกลางมรสุมชีวิตได้เลยสักตัว จู่ๆ ดันวิ่งขึ้นมาปิดที่ 9.90 บาท บวกไป 0.75 บาท หรือขึ้นไป 8.20% ด้วยมูลค่า 1.20 พันล้านบาท มันเป็นสถานการณ์ที่ทำให้เจ้าของหุ้นรู้สึกมึนตึ้บไปพักใหญ่ๆ เพราะไม่รู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้มันคืออะไร? ร้อนถึงผู้คนที่เกี่ยวข้องต่างมองหน้ากันเลิ่กลั่กแบบนี้  เดี๊ยนบอกได้แค่ว่า เข้าช้าระวังเจอดอย..อิอิอิ

*หากยังไม่เข้าใจ “โมนิก้า” ขอแนะนำให้ย้อนกลับไปดูแพทเทิร์นการทะยานขึ้นของหุ้น PACE ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? วันนี้รูปแบบดังกล่าวก็กำลังดำเนินต่อไปเหมือนเดิม  เดี๊ยนถึงย้ำเสมอว่า หุ้นแต่ละตัวมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไปก็จริง แต่แพลตฟอร์มการเคลื่อนตัวของหุ้นมักมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เดี๊ยนถึงมองว่า ปรับจูนบางอย่างอีกนิดหนึ่ง มีโอกาสกลับมาสดใสซาบซ่าอีกครั้ง  แต่วันนี้ต้องปล่อยไปก่อน เพราะแรงเทขายแน่นเหลือเกิน หุ้นถึงลงมากองอยู่ที่ 1.20 บาท ลบไป 0.07 บาท หรือลงไป 5.5% ไงล่ะค่ะ

*ดาวร่วงอีกหนึ่งตัวที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับจับตาดูให้ดีๆ ในเที่ยวนี้ก็คือ SUPER  ในเมื่อแผนงานทุกอย่างยังเป็นไปตามที่พรายกระซิบเล่าให้ฟัง ก็ถูกต้องแล้วที่ราคาหุ้นควรจะปรับตัวขึ้น  งานนี้ไม่ต้องไปสืบเสาะแสวงหาประเด็นอื่นให้เสียเวลา แค่รู้ว่า ในแต่ละไตรมาสจะเห็นโปรเจ็กต์ใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวหุ้นก็วิ่งกลับขึ้นไปเอง แต่ในความเป็นจริงกลับพบว่า หุ้นตัวนี้กลายเป็นดาวโรยมาหลายเดือนเหลือเกิน  จนล่าสุดยืนปิดที่ 1.26 บาท ลบไป 0.02 บาท  ด้วยมูลค่า 160 ล้านบาท..สงสัยมีอะไรแอ็กซิเด็นต์แน่ๆ นะคะ

Back to top button