เด้งสู้

*วานนี้แฟนคลับของ “โมนิก้า” มีอาการ วี้ด..ว้าย..กระตู้วู้ กันยกใหญ่ก็เพราะดัชนีเด้งกลับจากแดนลบ ขึ้นมา ยืนปิดในแดนบวกแบบค้านสายตากรรมการ จนชมรมแมงโม้แห่งประเทศไทยต้องเปิดเวทีสัมมนาย่อยตามห้องค้าต่างๆ  เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดหุ้นไทย จึงไม่ควรยึดติดกับรูปแบบการเล่นเดิมๆ และควรปรับเปลี่ยนให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบันพะยะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*วานนี้แฟนคลับของ “โมนิก้า” มีอาการ วี้ด..ว้าย..กระตู้วู้ กันยกใหญ่ก็เพราะดัชนีเด้งกลับจากแดนลบ ขึ้นมา ยืนปิดในแดนบวกแบบค้านสายตากรรมการ จนชมรมแมงโม้แห่งประเทศไทยต้องเปิดเวทีสัมมนาย่อยตามห้องค้าต่างๆ  เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดหุ้นไทย จึงไม่ควรยึดติดกับรูปแบบการเล่นเดิมๆ และควรปรับเปลี่ยนให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบันพะยะค่ะ

*สาเหตุที่ทำให้ “โมนิก้า” มีความเชื่อแบบสุดลิ่มทิ่มประตู ล้วนมาจากตัวแปรหลายอย่างไม่นิ่ง รวมทั้งพฤติกรรมของนักลงทุนสถาบันก็เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงไม่มีนักเล่นกลุ่มไหนกอดหุ้นไว้ในพอร์ตนานๆ ภาพของดัชนีถึงแกว่งตัวแบบสวิงสวายอย่างรุนแรง ซึ่งเห็นได้จากดัชนีทรุดตัวลงไปที่ระดับ 1,704.17 จุด แต่ตอนปิดตลาดขึ้นมายืนอยู่ที่ 1,718.66 จุด บวกไป 2.63 จุด ด้วยมูลค่า 6.32 หมื่นล้านบาทไงล่ะค่ะ

*เมื่อคิดตัวเลขไปกลับจะเห็นว่า ดัชนีขยับขึ้นมาเกือบ 15 จุด แถมเป็นการดันบลูชิอย่างสนุกมือ “โมนิก้า” ถึงกล้าฟันธงว่า เกมนี้ต้องดูกันยาวๆ เพราะดัชนีกำลังทดสอบด่านแรกที่บริเวณ 1,720 จุด ซึ่งจะมีแรงเทขายออกมาประปราย พร้อมกับมีการเปลี่ยนหุ้นที่เล่นในระหว่างทาง ต่อจากนั้นถึงจะขึ้นไปทดสอบด่านสองที่บริเวณ 1,730 จุด เพื่อพิสูจน์แรงซื้อเหนียวแน่นเพียงใดนะคะ

*เหมือนกับในรายของ TTCL ทำท่าจะลอยลมบนแบบชิวๆ พอเอาเข้าจริงกลับโดนกระหน่ำเทขาย จนหุ้นร่วงจากจุดสูงสุดของวันที่ 21.40 บาท ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 19.50 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 2.50% ด้วยมูลค่า 2.21 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของขบวนโหดมาโปรดสัตว์ ถึงกล้าทำกันได้ลงคอขนาดนี้ หากวันนี้ไม่เด้งไปยืนในแดนบวก สงสัยจะเป็นการปิดจ๊อบที่แสบทรวงที่สุดตัวหนึ่งเจ้าค่ะ

*อาการดังกล่าวเทียบได้กับการแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ของหุ้นปูนใหญ่ SCC ทำท่าจะขึ้นไปยืนเหนือ 500 บาทหลายรอบ สุดท้ายก็ใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ใต้แนวต้านดังกล่าวเป็นส่วนใหญ่ “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่เห็นหุ้นยืนปิดที่ 488 บาท ลบไป 4 บาท  ด้วยมูลค่า 1.12 พันล้านบาท เพราะมันไม่มีประเด็นใหม่ๆ มาบิ้วท์อารมณ์ให้ฮึกเหิม สถานการณ์ของหุ้นถึงดูเฉื่อยผิดปกติไงล่ะค่ะ

*อีกหนึ่งรายที่สถานการณ์อยู่ในอาการน่าเป็นห่วงคงต้องยกให้ THCOM แรงเทขายไม่มีวี่แววจะเบาบางลงเลย บวกกับช่วงกลางเดือน ต.ค. หุ้นยืนอยู่ที่ 17.80 บาท ขณะที่วานนี้หุ้นลงมายืนที่ 13.80 บาท ลบไป 0.90 บาท หรือลงไป 6.12%  ด้วยมูลค่า 258 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของความเสี่ยงในการทำธุรกิจมีอยู่ค่อนข้างสูง จึงมีความเป็นไปได้ที่หุ้นจะทรุดตัวลงไปอีก เพราะสมัยก่อนตอนจะยึดดาวเทียมคืน หุ้นเคยลงไปนอนนิ่งใต้ 10 บาท!..จำกันได้ไหม?

*เรื่องราวดังกล่าวอาจยาวนานเกินไป จนบางคนตามเหตุการณ์ไม่ทัน “โมนิก้า” จึงขอย้อนกลับมาดูสถานการณ์สดๆ ร้อนๆ ที่เกิดขึ้นกับลีสซิ่งสีเทา GL เพื่อไกด์ไลน์ให้คนที่หลงผิดได้หูตาสว่างสักที เพราะการขึ้นเครื่องหมาย SP เมื่อวานนี้ ก่อนจะปลดเครื่องหมายในวันนี้ น่าจะเป็นการเตือนให้ทุกคนรู้ว่า ใกล้จะโดนแขวนยาว หลังมีความเป็นไปได้ว่า ผู้สอบบัญชีอาจไม่รับรองงบ เพราะประเด็นที่สังคมข้องใจยังไม่ได้รับการตรวจสอบ งานนี้เลยจัดเบาๆ แค่ 2 ฟลอร์ครึ่งแล้วกัน..อิอิอิอิ

*เม้าท์เรื่องเหนื่อยใจเยอะพอสมควรแล้ว “โมนิก้า” ขอหันมาดูเรื่องดีๆ เพื่อความสบายใจกันบ้างดีกว่า โดยหุ้นตัวแรกที่อยากจะเม้าท์ถึงมากสุดในยามนี้กลายเป็น KBANK หลังทะยานขึ้นมาปิดที่ 220 บาท บวกไป 7 บาท หรือขึ้นไป 3.30% ด้วยมูลค่า 3.32 พันล้านบาท มองจากมุมไหน ด้านไหน ก็เป็นช็อตของกองทุนตัวแสบดันสุดลิ่ม จึงอนุมานได้ว่า หุ้นน่าจะไปต่อไงล่ะค่ะ

*กรณีเดียวกับม้าตีนปลาย UV ออกอาการป้อแป้มาตั้งแต่ต้นปี เพิ่งจะตั้งลำขึ้นอย่างถาวรในช่วง 2 เดือนนี่เอง ทั้งที่องค์ประกอบก็เอื้อให้หุ้นวิ่งมาตั้งนาน “โมนิก้า” ถึงมองเกมหุ้นเที่ยวนี้น่าจะเล่นกันยาว ขนาดวานนี้หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 12.40 บาท บวกไป 0.80 บาท หรือขึ้นไป 6.90% ด้วยมูลค่า 1 พันล้านบาท ก็เป็นการเทรดบนค่า P/E 15 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่น้อยเกินไปสำหรับหุ้นที่มาด้วยโปร์ไฟล์โตไม่หยุดนะคะ

*เม้าท์ถึงเรื่องเติบโต “โมนิก้า” ต้องหันกลับมามอง ILINK เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนต้องการเล่นหุ้นที่ยังขึ้นไม่เยอะ แต่มีงานในมือตุนไว้เป็นหลักพันล้านบาท เดี๊ยนขอแนะนำให้หันมามองหุ้นตัวนี้ก่อนใครเพื่อน เพราะการคว้างานระบบขนส่งคนอัตโนมัติของสุวรรณภูมิ มันเป็นการเฉือนชนะด้วยฝีมือล้วนๆ จึงมีแต่คำว่า “กำไร” หุ้นเลยเด้งรับข่าวเบาๆ ด้วยการขึ้นมาปิดที่ 15.40 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 6.20% ไงล่ะค่ะ

*ส่วนคนที่โซซัดโซเซอย่าง ITD ก็มีข่าวเม้าท์ตามสี่แยกปากปีจอว่า กำลังเบนเข็มไปแข่งราคากับเจ้าถิ่น SQ แบบเสียไม่ได้ แถมครั้งนี้มีการทุบโต๊ะจาก เสี่ย.ป หัวเรือใหญ่ให้ลุยทุกราคา ความไม่แน่นอนจึงบังเกิดขึ้นกับเจ้าถิ่นในทันที เพราะมูลค่าโครงการแม่เมาะมันหลายหมื่นล้าน “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับถอยออกมาดูเชิงก่อนดีกว่า หลังเห็นกันชัดๆ ว่า รอบนี้น่าจะเจ็บตัวทั้งคู่ เพียงแต่เหตุผลของการชนในครั้งนี้มันต่างกันก็เท่านั้นเอง!

Back to top button