WICE พุ่ง3% นิวไฮตั้งแต่เข้าตลาดฯ รับข่าวดีซื้อหุ้นบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ในฮ่องกง

WICE พุ่ง3% นิวไฮตั้งแต่เข้าตลาดฯ รับข่าวดีซื้อหุ้นบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ในฮ่องกง ล่าสุด ณ เวลา 10.28 น. อยู่ที่ 5 บาท บวก 0.16 บาท หรือ 3.31% สูงสุดที่ 5.05 บาท ต่ำสุดที่ 4.96 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 89.75 ล้านบาท ด้าน โบรกฯ แนะซื้อเก็งกำไร ชูเป้า 5.20 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ล่าสุด ณ เวลา 10.28 น. อยู่ที่ 5 บาท บวก 0.16 บาท หรือ 3.31% สูงสุดที่ 5.05 บาท ต่ำสุดที่ 4.96 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 89.75 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.23%

ทั้งนี้ราคาหุ้น WICE ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ก.ค.58 หลังที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการทำสัญญาเข้าซื้อหุ้นสามัญ 80% ของ Universal Worldwide Transportation Limited (UWT) เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออกในประเทศฮ่องกง

โดยนายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ WICE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการทำสัญญาเข้าซื้อหุ้นสามัญของ Universal Worldwide Transportation Limited (UWT) ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศฮ่องกง เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก

โดยการขนส่งทั้งทางอากาศ และทางทะเล รวมถึงให้บริการรับจัดการขนส่งทางบกด้วยรถบรรทุก ซึ่งกลุ่มลูกค้าสำคัญของ UWT ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ และ กลุ่มผู้ค้าปลีก

ทั้งนี้บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 80,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 เหรียญดอลลาร์ฮ่องกง คิดเป็น 80% ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ UWT โดย UWT มีบริษัทย่อย คือ Guangzhou Universal Worldwide Transportation Limited (GUWT) ซึ่ง UWT ถือหุ้น 100% โดยมูลค่าลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ UWT  คิดเป็นจำนวนเงินรวมการลงทุน 115.03 ล้านบาท

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ UWT ในครั้งนี้ จะส่งผลทำให้บริษัทสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เกื้อหนุนกับบริษัท รวมถึงเป็นยุทธศาสตร์เพื่อการเติบโต โดยการขยายธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ที่มีเสถียรภาพแบบต่อเนื่อง (Recurring Income) และยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทในระยะยาว ขณะที่แนวโน้มรายได้ของ WICE ในปี 60 คาดว่าจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 30% หรืออยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปี

อนึ่ง Universal Worldwide Transportation Limited (UWT) ดำเนินธุรกิจอยู่ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก โดยการขนส่งทั้งทางอากาศ และทางทะเล รวมถึงให้บริการรับจัดการขนส่งทางบกด้วยรถบรรทุก ซึ่งกลุ่มลูกค้าสำคัญของ UWT ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ และ กลุ่มผู้ค้าปลีก

โดย UWT มีบริษัทย่อย คือ Guangzhou Universal Worldwide Transportation Limited (GUWT)  ซึ่ง UWT ถือหุ้น 100% ดำเนินธุรกิจในมณฑลกวางโจว ประเทศจีน รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก โดยการขนส่งทั้งทางอากาศ และทางทะเล รวมถึงการให้บริการรับจัดการขนส่งทางบกและคลังสินค้า และมีสาขาอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไร” WICE ให้ราคาเป้าหมาย 5.20 บาทต่อหุ้น โดยมีมุมมองบวกหลังบริษัทได้แจ้งตลาดฯเตรียมเข้าซื้อหุ้น 80% ของ Universal Worldwide Transport (UWT) ภายในสิ้นปี 60 เพื่อขยายโครงข่ายธุรกิจ Freight Forwarder เพิ่มอีก 1 เป็น 3 พื้นที่ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และแห่งใหม่ คือ ฮ่องกงและจีน

ทั้งนี้ นับเป็นกลยุทธ์เติบโต 2 ทิศทาง ได้แก่ organic ตามภาวะนำเข้าส่งออกของทั้ง 3 พื้นที่ และ inorganic จากการซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจเดียวกันในพื้นที่บริการแตกต่างกัน และได้ network กว้างใหญ่ขึ้น

การทยอยจ่ายเงินค่าหุ้นจะแบ่งเป็น 2 งวด ได้แก่ 40 ล้านบาทในธ.ค.60 และ 75 ล้านบาท ภายในปี 65 ทำให้ WICE คงสถานะ net Cash ได้ต่อไป และเปิดโอกาสในการ upgrade

Back to top button