รายย่อย IFEC ค้านประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้-ตั๋ว B/E หัวชนฝา! ชี้บอร์ดแค่ 3 คนไร้อำนาจตัดสินใจ

รายย่อย IFEC ค้านประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้-ตั๋ว B/E ชี้บอร์ดไม่ครบ 3 คน ไม่มีอำนาจจัดการใดๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.60) นายจักกริช ประชุม ทนายความตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ IFEC ได้มอบหมายให้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการ IFEC เพื่อคัดค้านการเชิญผู้ถือหุ้นกู้และผู้ถือตั๋วแลกเงินเข้ารับฟังข้อชี้แจงเพื่อรับทราบแนวทางตามแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ในวันที่ 2 พ.ย.60

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีกรรมการที่ชอบด้วยกฎหมายเหลืออยู่เพียง 3 คนจากจำนวนกรรมการของบริษัทฯ ที่พึงมีจำนวนทั้งสิ้น 9 คน ซึ่งกรรมการที่เหลืออยู่จำนวน 3 คนดังกล่าวสามารถกระทำการได้เพียงการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลงทั้งหมดเท่านั้น เพื่อให้บริษัทมีคณะกรรมการโดยชอบด้วยกฎหมายที่สามารถกระทำการต่างๆ แทนบริษัทและแก้ไขปัญหาต่างๆ ของบริษัทได้

ดังนั้น กรรมการที่เหลืออยู่เพียง 3 คนดังกล่าวจึงไม่มีอำนาจดำเนินการใดๆ เพื่อผูกพันธ์บริษัทฯ นอกเหนือจากการดำเนินการข้างต้น เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 924/2539 ซึ่งเป็นกรณีของบริษัทจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยกรรมการทั้ง 3 ทราบดีอยู่แล้ว หากยังคงมีการชี้แจงเกิดขึ้น ขอให้คณะกรรมการดำเนินการชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นกู้และผู้ถือตั๋วสัญญาแลกเงินว่า การชี้แจงที่จะเกิดขึ้นจะไม่มีผลผูกพันบริษัทแต่ประการใด

อนึ่ง หากคณะกรรมการ IFEC ไม่ดำเนินการดังกล่าวข้างต้น และการกระทำการอันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทฯ และ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง กรรมการทั้ง 3 คนจะต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นการส่วนตัว

Back to top button