ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟล์ลิ่ง”กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ” ขาย IPO 533.30 ล้านหุ้น คาดเทรด SET ปลายปีนี้

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟล์ลิ่ง “กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ" หรือ GULF ขายหุ้น IPO 533.30 ล้านหุ้น คาดเข้าเทรดปลายปีนี้ โดยมีบล.กสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้น หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ โดยมีที่ปรึกษาทางเงิน (FA) ของบริษัทประกอบด้วย บล.กสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บล.บัวหลวง

โดย GULF ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำและน้ำเย็น และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดย ณ วันที่ 1 พ.ย.60 กลุ่มบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่จำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมทั้งสิ้น 4,772.1 เมกะวัตต์

เรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจ มีการร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติภาคเอกชนรายใหญ่ในภูมิภาคนี้”นางพรทิพา กล่าว

โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุนและเงินให้กู้ยืมแก่บริษัทย่อยและบริษัทร่วมของบริษัทฯ และบริษัทอื่น รวมถึงลงทุนโครงการต่าง ๆ ในอนาคต ส่วนที่เหลือจะนำไปชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับธนาคาร ไถ่ถอนหุ้นกู้และ/หรือตั๋วแลกเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ และเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ของกลุ่มบริษัทต่อไป

ปัจจุบัน GULF มีทุนจดทะเบียน 10,666.50 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,133.30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท โดยมีทุนที่ออกและชำระแล้วจำนวน 8,000.00 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,600.00 ล้านหุ้น และจะเสนอขายหุ้นIPO  จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 24.99% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนในครั้งนี้

นอกจากนี้ GULF ยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจในการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำและน้ำเย็น และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ กลุ่ม J-Power ผู้พัฒนาและผลิตไฟฟ้าชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด ซึ่ง กัลฟ์ ถือหุ้น 40%

รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท Mitsui จัดตั้งบริษัทร่วมทุน 2 บริษัทได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็มพี จำกัด และ บริษัท อินดิเพนเดนท์ เพาเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่ง กัลฟ์ถือหุ้น 70% และ 51% ตามลำดับ เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท อินดิเพนเดนท์ เพาเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เป็น 70% ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นแล้วเสร็จก่อนวันที่ 28 ก.พ.61

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังถือหุ้น 9.09% ใน SPCG ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดของไทย และถือหุ้น 0.46% ใน EDL Generation ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในประเทศลาว ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อให้ลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมของกลุ่ม WHA อีกด้วย

Back to top button