ถอยตั้งหลัก

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่ผลประกอบการออกมาไม่โดนใจ นักลงทุนสถาบันเกิดอาการลังเลใจอย่างหนัก มักทำให้บรรยากาศการลงทุนอึมครึมมากขึ้นกว่าเดิม จนดัชนีหลุดแนวรับระยะสั้นลงไปอย่างง่ายดาย และจวนเจียนจะหลุดแนวรับสำคัญที่สองตลอดเวลา “โมนิก้า” ถือเป็นสัญญาณของการถอยทัพเต็มตัว ไม่มีความจำเป็นต้องนอนกอดหุ้นต่อไปเรื่อยๆ นะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่ผลประกอบการออกมาไม่โดนใจ นักลงทุนสถาบันเกิดอาการลังเลใจอย่างหนัก มักทำให้บรรยากาศการลงทุนอึมครึมมากขึ้นกว่าเดิม จนดัชนีหลุดแนวรับระยะสั้นลงไปอย่างง่ายดาย และจวนเจียนจะหลุดแนวรับสำคัญที่สองตลอดเวลา “โมนิก้า” ถือเป็นสัญญาณของการถอยทัพเต็มตัว ไม่มีความจำเป็นต้องนอนกอดหุ้นต่อไปเรื่อยๆ นะจะบอกให้

*สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นมาจากผู้เล่นหลักมองการ “ขายทิ้งก่อน ช้อนทีหลัง” คือการเล่นที่เพลย์เซฟสุดๆ ในยามที่ต้องลุ้นสถานการณ์ต่างๆ ให้ออกมาดี บวกกับวันก่อนเห็นข้อมูลจากฝั่งตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งให้ทราบว่า นักลงทุนต่างชาติมีมูลค่าการถือครองหุ้นมากสุดเป็นประวัติการณ์ เท่ากับเป็นการเปิดช่องให้นักเล่นกลุ่มนี้สาดหุ้นออกมาอีกเรื่อยๆ นะคะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงเห็นยอดซื้อสุทธิของต่างชาตินับตั้งแต่ต้นปี 60 จนถึงสิ้นเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา ปรากฏตัวเลขซื้อไม่เกิน 2 พันล้านบาท เพราะมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเกิดจากราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณหุ้นไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ “โมนิก้า” ถึงมองจังหวะนี้เป็นการถอยฉากอย่างมีชั้นเชิงของแมงเม่า ซึ่งอาจมีการเคาะขวาเบาๆ เพื่อดูทิศทางลมก่อนก็ได้ หากเห็นท่าไม่ดีก็เปิดตูดแน่บได้เลยเจ้าค่ะ

*ฉะนั้นการที่ดัชนีเด้งขึ้นมายืนที่ 1,716.22 จุด ก่อนจะถูกกดลงมาปิดที่ 1,701.93 จุด ลบไป 12.62 จุด ด้วยมูลค่า 6.29 หมื่นล้านบาท น่าจะเป็นการหยั่งเชิงว่าแรงเทขายมีมากขนาดไหน? “โมนิก้า” ถึงมองว่า ช่วงนี้หุ้นคงขยับขึ้นไปได้ไม่ไกล และคงไม่ไหลลงพรวดเดียวเหมือนเที่ยวก่อนๆ เพราะยังมีสตอรี่ใช้บิ้วท์อารมณ์ผู้เล่นอีกหลายเรื่องด้วยกัน จึงขอแนะนำให้พยายามเกาะติดตลาดหุ้นไว้บ้าง เดี๋ยวจะพลาดช็อตสำคัญนะจ๊ะ

*เหมือนกับในรายของพี่เทพ PTTEP ทะยานขึ้นสวนภาวะตลาดหุ้นแดงแปร๊ด  จนสุดท้ายขึ้นมาปิดที่ 87.75  บาท บวกไป 2 บาท หรือขึ้นไป 2.33% ด้วยมูลค่า 2.29 พันล้านบาท มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ว่า การวิ่งขึ้นเที่ยวนี้เกิดจากอะไรกันแน่? แต่ที่แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งในเที่ยวนี้คือ บรรดาแมงลือเม้าท์เป็นเสียงเดียวกันว่า หุ้นซึมซับรับข่าวร้ายเยอะเกินไปแล้ว จึงได้เวลากลับมาไล่ราคาเสียทีนะคะ

*เช่นเดียวกับในรายของ TPIPP ก็อาศัยประเด็นข้างต้นเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ หุ้นเลยถือโอกาสกระชากขึ้นมาปิดที่ 8.25 บาท บวกไป 0.35 บาท หรือขึ้นไป 4.40% ด้วยมูลค่า  1.38 พันล้านบาท แถมเป็นการขึ้นมาทำ new high ได้อย่างไม่น่าเชื่อ  “โมนิก้า” ถือเป็นจังหวะที่คาบเกี่ยวกับหลายเรื่องด้วยกัน จึงต้องหาทางหนีทีไล่ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะดูผ่านๆ ผลงานก็ไม่ได้เลิศสะแมนแตนนะซี

*คล้ายคลึงกับกรณีของ TTW ทะยานขึ้นอย่างเป็นล่ำเป็นสันเป็นวันที่ 3 ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 11.40 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 3.64% ด้วยมูลค่า  368  ล้านบาท มันเป็นจังหวะที่ทำให้ขาลุยเกิดอาการฟินขึ้นมาในทันที พร้อมกับตั้งความหวังว่า หุ้นจะขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 12 บาทอีกครั้งแบบนี้ มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะสเต็ปของหุ้นค่อนข้างเอื้อเจ้าค่ะ

*ไหนๆ เม้าท์ถึงเรื่องวัดดวงขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ขอกวาดสายตาไปที่ SIRI อย่างรวดเร็ว หลังหุ้นทะยานขึ้นมาปิดที่ 2.38 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 1.70% ด้วยมูลค่า 630 ล้านบาท แถมเป็นการวิ่งขึ้นมาใกล้กับแนวต้าน 2.50 บาท เดี๊ยนถือเป็นเรื่องที่ผู้เล่นต้องกำหนดจังหวะเดินให้ดีๆ เพราะการขึ้นเที่ยวนี้มันมาจากข่าวลือควักเงิน 6 พันล้านบาทเทกโครงการอสังหาฯ ขนาดใหญ่ งานนี้หากคิดจะทำอะไร นักเล่นก็ต้องรีบทำตั้งแต่ตอนนี้แหละค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ MALEE จู่ๆ กระชากขึ้นมาปิดที่ 47 บาท บวกไป 2.75 บาท หรือขึ้นไป 6.20% ด้วยมูลค่า 356 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นมุขบ้านๆ ที่ถูกขุดนำมาปั่นกระแสอีกรอบ แถมในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาก็เล่นกันในกรอบ 40-46 บาท จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับตัวอีฉันที่เห็นรายการร่วมด้วยช่วยดันกันอย่างแข็งขัน เพราะเที่ยวนี้เขาต้องการพลิกแนวต้าน 50 บาทให้เป็นแนวรับนะซี

*สำหรับในรายที่มีของดีอยู่ในตัวอย่าง EA ยังเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชอบอะไรยาวๆ เพราะของมันเห็นกันอยู่แล้วว่า ธุรกิจอยู่ในช่วงโตต่อเนื่อง บวกกับมีโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ให้ได้ลุ้นตลอดเวลา หุ้นถึงเดินหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเห็นขึ้นมาปิดเสมอตัวที่ 43 บาท ด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท “โมนิก้า” ขอเดาเล่นๆ น่าจะมีคนรอช้อนหุ้นเป็นจำนวนมาก จึงไม่มีอาการเป๋เหมือนกับรายอื่นๆ นะคะ

Back to top button