SPALI แม่-ลูก ใครสวยกว่า

วันนี้แล้ว ที่วอร์แรนต์ SPALI-W4 จะเริ่มเข้าเทรดวันแรกเสียที หลังจากรอคอยมานานกว่า 3 เดือน


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

วันนี้แล้ว ที่วอร์แรนต์ SPALI-W4 จะเริ่มเข้าเทรดวันแรกเสียที หลังจากรอคอยมานานกว่า 3 เดือน

นักวิเคราะห์ประเมินว่าราคาน่าจะอยู่ระหว่าง 19.00-21.00 บาท…แต่ไม่มีใครเชื่อเพราะหลายคนเชื่อมั่นว่า อย่างไรเสีย ราคาจะต้องเกิน 22.00 บาท

แล้วจะรู้ว่าใครถูกหรือผิด…เมื่อถึงเวลา

ส่วนหนึ่งของความเชื่อมั่นว่า ราคาวอร์แรนต์ หรือ ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ซื้อหุ้นในอนาคตของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI จะพุ่งแรง มาจากพื้นฐานกิจการที่ตลอด 1 เดือนมานี้ มีการออกข่าวบ่อยครั้งว่า โครงการที่เปิดตัวทั่วประเทศไปได้สวย ทั้งโครงการแนวราบ บ้านเดี่ยว บ้านรุ่นใหม่ ทาวน์โฮม และอาคารสูง ขายดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการโอนโครงการที่ไร้ปัญหาสะดุด …..ตามสไตล์มาเรียบๆ แต่หรู…มีหรือที่ราคาหุ้นและวอร์แรนต์ที่ออกมา จะไม่เป็นไปตามสูตร Let Profit Run

การคาดเดาเชิงบวกดังกล่าว ทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้น SPALI ช่วงที่ผ่านมา จึงเต็มไปด้วยความมั่นใจว่าต้องถือต่อ แต่ปริวิตกกับรายการ “ขายหมู” อีกครั้งแทน

ความเชื่อมั่นนี้แหละ ทำให้บรรดานักล่าวอร์แรนต์ของ SPALI พากันแก้มเปื้อนยิ้มให้กับความไร้เดียงสาของแมงเม่าที่ไม่เข้าใจเกมวิศวกรรมการเงิน…เพราะรู้เกมล่วงหน้าจากประสบการณ์อันช่ำชอง

เกมที่ว่าเริ่มมา นับแต่มติของคณะกรรมการ SPALI ซ่อนเงื่อนไขและเจตนาทางบวกให้ผู้ถือหุ้นดีกว่าการจ่ายปันผลหลายเท่า โดยเฉพาะมติว่าด้วยการออกวอร์แรนต์เพื่อแจกฟรี และการเพิ่มทุนใหม่รองรับวอร์แรนต์

มติคณะกรรมการระบุว่าได้อนุมัติการออกและจัดสรรวอร์แรนต์ฟรี (SPALI-W4) จำนวน 429,138,312 หน่วยให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม อัตราส่วน 4 หุ้นเดิม 1 วอร์แรนต์ มีราคาใช้สิทธิ 4 บาท (อัตราส่วน 1:1) อายุ 1 ปี กำหนดการใช้สิทธิครั้งแรกวันที่ 20 ม.ค. 61 และทุก 3 เดือน นับจากวันที่ใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งแรก พร้อมอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,145.69 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 429,138,312 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิ SPALI-W4 ดังกล่าว

ทบทวนกันอีกครั้ง…มติการเพิ่มทุนรองรับวอร์แรนต์ดังกล่าวมีความหมายพิเศษตรงที่ว่า

1) เป็นการเพิ่มทุนครั้งแรกในรอบกว่า 15 ปีของบริษัท

2) เป็นการจ่ายปันผลที่เร็วกว่าปกติ ไม่ต้องเสียเวลารอถึงเดือนเมษายนปีหน้า เพียงแต่อยู่ในรูปของตราสารที่เรียกว่าวอร์แรนต์เท่านั้น

3) ไม่มีใครในส่วนได้เสียที่เสียหายเลย มีแต่ได้มากหรือน้อยเท่านั้น ถือเป็นกติกา วิน-วิน ที่ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ หรือใช้ข้อมูลภายใน

ภายใต้กติกาของเกมดังกล่าว หากวันใดที่ราคาหุ้น SPALI หลังจากที่วอร์แรนต์ SPALI-W4 เข้าเทรดวันแรกเป็นต้นไป (คาดว่าต้นถึงกลางเดือนตุลาคม) มากกว่าระดับ 24.00 บาทขึ้นไป เท่ากับคนที่ได้รับวอร์แรนต์ฟรีจะได้เงินปันผล “พิเศษ” อย่างน้อย 20.00 บาท หรือ หุ้นละ 5.00 บาท โดยไม่ต้องเสียภาษีเงินปันผลตามปกติแต่อย่างใด…ส่วนในกรณีไม่ต้องการแปลงสิทธิ จะขายในกระดานก็มีกำไร

อีกมุมหนึ่ง ในกรณีหุ้นแม่ ราคาวิ่งกลับไปยืนเหนือ 27.00 บาทได้ คนที่ลงทุนไปกับหุ้นแม่ก็ไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย กินกำไร 2 เด้งต่อสบายๆ…จะขายให้เสียค่าโง่ทำไมล่ะ….ไม่ได้เลี้ยงหมูขายสักกะหน่อย

เกมนี้ เสี่ยประทีป ตั้งมติธรรม ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสูงสุดของ SPALI เหนือชั้นจริงๆ…. ไม่ว่าจะคิดขึ้นมาเองหรือมีคนอื่นคิดให้ก็ตาม

ที่สำคัญ หากใครที่มีวอร์แรนต์ฟรีในมือ ต้องการถือเอาไว้เพื่อทำการแถมในการแปลงสิทธิเป็นหุ้นสามัญเพิ่มในอนาคตไม่เกิน 1 ปีข้างหน้า ยอมจ่ายอีกเพียงแค่ 4 บาท ก็สามารถทำให้ได้รับหุ้นเพิ่มมากอีก ในราคาแค่ 4 บาท แต่ได้ราคาหุ้นอีกไม่น้อยกว่า 16 -18 บาท

เพียงแต่จินตนาการล้ำลึกเพริศแพรวดังกล่าว จะเป็นจริงได้ ต้องมีพื้นฐานรองรับในเชิงธุรกิจ ไม่ใช่มโนนึกเอาเอง

หากดูจากพื้นฐาน SPALI จนจัดได้ว่าเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งที่สุดรายหนึ่ง เข้าสูตรหุ้นน่าซื้อเก็บของวอเรน บัฟเฟตเต็มตัว…หากไม่ใช่อันดับหนึ่งของเมืองไทย ก็อยู่ที่หัวแถว…ไม่มีโม้

กำไรสะสมที่มากกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ ไม่ต้องอาศัยกำไรพิเศษ ที่ไม่เคยต่ำกว่า 18% ตลอดมาทุกปี…..แต่ที่สำคัญกว่าคือ อนาคตในการสร้างรายได้และกำไรเป็นสำคัญ

นอกจากนั้น SPALI ก็ไม่ได้หวังพึ่งพาโครงการเดียวโดดๆ แบบตีหัวเข้าบ้าน แต่มีการเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ มีที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และโครงการที่พักอาศัยแนวราบอีกหลายสิบแปลงทั่วประเทศ…เพื่อตอกย้ำว่าอนาคตบริษัทจะมีอัตราการเติบโตด้านยอดขายและรายได้ประมาณ 15-20% ต่อปี

หากวันนี้ เป็นไปตามที่บรรดานักวิเคราะห์หุ้นหลายสำนัก ปรับราคาหุ้น SPALI ไปที่ 27 บาทต่อหุ้น เราอาจจะได้เห็นราคาเปิด SPALI ที่เหนือกว่า 23.00 บาทได้….งานนี้ต้องลุ้น

อิ อิ อิ

Back to top button