แม่ทัพ “แบงก์ใบโพธิ์” มั่นใจ PACE คืนสภาพแข็งแกร่ง จับตา! ดันดีลขายคอนโดฯยกชุดทันม.ค. 61?

แม่ทัพ "แบงก์ใบโพธิ์" มั่นใจ PACE คืนสภาพแข็งแกร่ง จับตา! ดันดีลขายคอนโดยกชุดทันม.ค. 61?


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เพื่อการเจรจาซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน 53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานคร

ล่าสุด นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นธนาคารผู้ปล่อยกู้หลักของ PACE เปิดเผยว่า หลังจากที่ทาง PACE และบริษัท เพซ โปรเจค ทู จำกัด ในฐานะบริษัทย่อยได้ทำดีลซื้อโครงการกับทาง SIRI คาดว่า ดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 61 แต่หากแผนการดังกล่าวไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ก็จะต้องมานั่งทบทวนประเด็นดังกล่าวเพื่อแก้ไขต่อไป ขณะนี้ในฝั่งธนาคารต้องช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวธุรกิจ

ทั้งนี้หากทำเสร็จตามแผนจะทำให้ PACE มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางการเงินได้อย่างมากทีเดียว ทำให้โครงสร้างทางการเงินและเงินทุนของ PACE แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถที่จะสร้างโครงการต่างๆต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งจะช่วยให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาเหมือนเดิม  PACE ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป เพียงขอให้ช่วงนี้ผ่านพ้นวิกฤตขาดความเชื่อมั่นไปให้ได้ก่อน

“กระบวนการที่ปล่อยกู้ให้ PACE และการเพิ่มทุนนั้น ต้องบอกว่าในเชิงการทำโครงการแบงก์เป็นผู้ให้การสนับสนุน  ส่วนเรื่องตั๋วเงินบี/อีไม่ได้เกี่ยวกับธนาคาร แต่เป็นภาระหนี้ของ PACE และโครงการโดยภาระหนี้ของโครงการก็ยังแก้ไขไปตามแผน แต่พอมีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นต่อระบบโดยรวม ไม่ได้เกิดจาก PACE ทำให้ PACE ได้รับลูกหลงจากปัญหาจากความไม่เชื่อมั่นวิกฤตบี/อี รวมไปถึงธุรกิจรายอื่นหลายรายด้วย” นายอาทิตย์ กล่าว

Back to top button