ยุคทอง IPO

*ช่วงนี้เดินทางไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนชวนพูดคุยเรื่องหุ้น IPO เยอะแยะเต็มไปหมดทุกซอกทุกมุมนั้น “โมนิก้า” เข้าใจว่า เป็นเรื่องของจังหวะเวลาที่มาบรรจบกันพอดี ทำให้ผู้คนสนใจเรื่องหุ้นน้องใหม่มากกว่าประเด็นอื่นๆ จนกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกในช่วงที่ตลาดหุ้นกำลังปรับฐานเพื่อโอกาสเทกตัวกลับขึ้นไปรอบใหม่ มันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ของเก่าขึ้นมาใกล้เต็มแวลูหรือเปล่า?


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ช่วงนี้เดินทางไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนชวนพูดคุยเรื่องหุ้น IPO เยอะแยะเต็มไปหมดทุกซอกทุกมุมนั้น “โมนิก้า” เข้าใจว่า เป็นเรื่องของจังหวะเวลาที่มาบรรจบกันพอดี ทำให้ผู้คนสนใจเรื่องหุ้นน้องใหม่มากกว่าประเด็นอื่นๆ จนกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกในช่วงที่ตลาดหุ้นกำลังปรับฐานเพื่อโอกาสเทกตัวกลับขึ้นไปรอบใหม่ มันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ของเก่าขึ้นมาใกล้เต็มแวลูหรือเปล่า?

*ที่สำคัญคือ การตั้งสมมติฐานข้างต้นอาจถูกก็ได้ หรืออาจผิดก็ได้ทั้งนั้น “โมนิก้า” ถึงต้องการให้ผู้เล่นลองนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการลงทุนอีกทีหนึ่ง เพื่อจะได้รู้ด้วยตนเองว่า ควรทำตัวอย่างไรในช่วงนี้ หลังดัชนีทรุดตัวลงปิดที่ 1,703.03 จุด ลบไป 11.62 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.50 หมื่นล้านบาท ใช่การทดสอบแรงซื้อที่บริเวณแนวรับ 1,700 จุดหรือเปล่า?

*หากประเมินด้วยตนเองแล้วพบว่า บริเวณแนวรับดังกล่าวค่อนข้างเหนียวแน่น ก็เป็นจังหวะทำตัวเป็นชาวสวนเข้าไปรับของได้ทันที ขณะเดียวกันถ้ามองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นการเด้งกลับสั้นๆ ก็เล่นตามน้ำไปจังหวะดีดตัวไปเลย หรือไม่แน่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ ก็สมควรอยู่เฉยๆ เป็นการชั่วคราวไปก่อน  เพราะนาทีเป็นเรื่องของการอ่านเกมนะซี

*เหมือนกับหุ้นไอพีโอกำลังดาหน้าเข้าทั้ง SET กับ mai ก็เป็นช็อตสมนาคุณให้กับลูกค้าค่ายต่างๆ ซึ่งหุ้นแต่ละตัวก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตขนาดไหน? “โมนิก้า” ถึงเห็นบรรดาแมงเม่าเฮฮาปาร์ตี้กันยกใหญ่ วันนี้จึงขอนุญาตพูดถึงหุ้นน้องใหม่เพียวๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเม้าท์ให้ถึงพริกถึงขิง เพราะเดี๊ยนเป็นสาวสวยที่ชอบเรื่องแซ่บๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเจ้าค่ะ

*วันนี้ขอประเดิมกันที่หุ้นน้องใหม่ไฟแรง RSP แถมหัวเรือใหญ่อย่างน้อง “พาพิชญ์” เป็นสาวสวยน่ารักประเภท  “เวิร์กกิ้งวูแมน” ย่อมเป็นประเด็นที่ทำให้ “โมนิก้า” เชียร์ผู้หญิงยุคใหม่ด้วยกันอยู่แล้ว แถมการเข้าตลาดหุ้นในครั้งนี้พกเรื่อง growth เป็นธงนำในการทำธุรกิจ น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นวิ่งระเบิดระเบ้อ เพราะตลอดทางจะมีข่าวดีออกมาไม่ขาดสาย อีกทั้งช่วงนี้มีช้อปช่วยชาติเข้ามาหนุน เลยทำให้ราคาจองซื้อ 5.80 บาทมีแก๊ปให้วิ่งอีกเยอะ..ไม่เชื่อลองถาม “เฮียแกะ” เอฟเอมือทองดูก็ได้จ้า!

*คิวถัดมาที่ “โมนิก้า” อยากจะเม้าท์คงเป็นช็อตต่อเนื่องกับเรื่องที่เกริ่นนำไว้ก็คือ HUMAN ภายใต้การประคบประหงม บล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้ฤกษ์เข้าตลาดหุ้นเป็นคิวถัดมา หลังสำนักงาน ก.ล.ต. เริ่มนับหนึ่งไฟลิ่งอย่างเป็นทางการ จึงอนุมานได้ทันทีว่า น่าจะเข้าเทรดในตลาดหุ้นได้ช่วงต้นเดือน ธ.ค. โดยจุดขายของหุ้นตัวนี้อยู่ที่บริษัทใหญ่ๆ ต่างเรียกใช้บริการจัดทำเงินเดือนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าจับตาเช่นกันเจ้าค่ะ

*ส่วนตัวใหญ่ไซส์บิ๊กเบิ้มอย่างหุ้น GULF ก็เป็นตัวความหวังที่จะเข้ามาดันมาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นไทยให้ใหญ่ขึ้นนั้น “โมนิก้า” พูดได้ทันทีว่า นี่เป็นหุ้นของพวกนักลงทุนสถาบัน แมงเม่าอย่างเราๆ ท่านๆ คงต้องรับประทานแห้วกระป๋องไปก่อน เพราะหุ้นลักษณะนี้มักมองข้ามหัวรายย่อยเป็นประจำ ข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ถึงหายไปจากสารบบ ทั้งที่สำนักงาน ก.ล.ต. เริ่มนับหนึ่งอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ

*สำหรับในรายของ VCOM ก็เพิ่งนับหนึ่งไฟลิ่งเช่นกัน แต่เผอิญข่าวสารของบริษัทถูกส่งออกมาไม่ขาดสาย แมงเม่าก็เลยพอรู้ความเป็นมาเป็นไปเลาๆ แต่สิ่งที่ทำให้พรายกระซิบเกิดอาการหูผึ่งขึ้นมาในทันที คงเป็นจำนวนหุ้นที่นำกระจายในตลาด mai ในเที่ยวนี้มีแค่ 80 ล้านหุ้น จึงน่าจะเกิดรายการตะลุมบอนกันอย่างเมามันตั้งแต่วันแรก จึงเป็นหุ้นอีกตัวที่แมงเม่าน่าจะตบตีกันสนุกพะยะค่ะ

*ส่วนหุ้นอีกหนึ่งตัวที่อยากให้แฟนคลับจับตามองเป็นพิเศษ “โมนิก้า” คงต้องโฟกัสไปที่หุ้นท่าเรือ PORT วันนี้จะมีการตั้งราคาขายหุ้นไอพีโอ พร้อมกับตั้งคนขายอย่างเป็นทางการ ก็เป็นเรื่องที่ลูกค้าของ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ ต้องสอบถามความเคลื่อนไหวการจัดสรรหุ้นกันเอาเอง เพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่ลูกค้าต้องติดตามอย่างใกล้ชิด..งานนี้บอกได้แค่ว่า ลูกค้าที่ย้ายไป บล.หยวนต้า หมดสิทธิ์..เขาบอกมาแบบนี้..อิอิอิ

*อีกหนึ่งตัวที่เตรียมดำเนินการในลักษณะเดียวกันวันจันทร์หน้าอย่าง SKE ก็เป็นอีกหนึ่งทีเด็ดที่น่าสนใจไม่แพ้กับรายข้างต้น เพียงแต่ตัวนี้ถูกส่งเข้าประกวดจากค่าย บล.เคที ซีมิโก้ จึงกลายเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะค่ายนี้ใช้เวลาบ่มเพาะหุ้นค่อนข้างนาน และน่าจะคุ้มค่ากับการที่แฟนเพลงรอคอย “โมนิก้า” ถึงไม่อยากคอมเม้นต์อะไรมากมาย เดี๋ยวเขาจะหาว่า โอเว่อร์แอ๊คติ้งค่ะ

*อ้อ..เดี๊ยนลืมพูดถึง GPI ของคุณป๋า “ปราจิน” ซึ่งอยู่ในสังกัดของ บล.เมย์แบงก์ฯ ก็เตรียมเข้าเทรดในเดือน พ.ย. เช่นกัน “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่ลูกค้าค่ายนี้แฮปปี้กันอย่างถ้วนหน้า เพราะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นมากมาย..นอกจากนี้ยังมีหุ้นไอพีโออีกหลายตัวที่ไม่ได้กล่าวถึง เพราะพื้นที่หมดเสียก่อน เลยขอกล่าวทิ้งท้ายไว้นิดหนึ่งว่า หุ้นน้องใหม่ที่เข้าไปก่อนหน้านี้อย่าง TITLE และ ADB จัดจ้านกันขนาดไหน?..ตัวหลังๆ ที่เข้าเทรดก็จี๊ดจ๊าดกว่าอีกหลายเท่านะคะ

Back to top button