ตลท.จับ IFEC-KC-POLAR เข้าข่ายถูกเพิกถอนหลังส่งงบฯช้าเกิน 180 วัน!

ตลท. ประกาศให้ IFEC- KC -POLAR เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน หลังส่งงบไตรมาสที่ 1/2560 ล่าช้าเกินกว่า 180 วัน ขณะที่ทั้ง 3 บริษัทยังไม่ได้ส่งงบไตรมาส 2/60 ด้วยเช่นกัน


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC, บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KC และบริษัท โพลาริสแคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR ยังมิได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2560 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งล่าช้าเป็นเวลาเกินกว่า 180 วัน ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ ฉบับดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงประกาศว่าหลักทรัพย์ของ IFEC, KC และ POLAR เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) เพื่อกำกับไว้ให้ผู้ลงทุนทราบว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 และยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension)ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ IFEC, KC และ POLAR สามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป โดยเร่งนำส่งงบการเงินดังกล่าวโดยเร็วและไม่เกินกว่า 180 วัน นับแต่วันประกาศเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอน โดยบริษัทสามารถขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาพ้นเหตุแห่งการเพิกถอนเมื่อบริษัทสามารถนำส่งงบการเงินภายในเวลาที่กำหนด 2 งวดติดต่อกันภายหลังจากที่ได้นำส่งงบการเงินงวดที่ล่าช้าครบถ้วนและรายงานของผู้สอบบัญชีต้องไม่เป็นรายงานประเภทใดประเภทหนึ่งดังนี้

อีกทั้งผู้สอบบัญชีเสนอรายงานแบบมีเงื่อนไขเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนมีข้อบกพร่องในระบบการควบคุมภายในหรือระบบบัญชีไม่สมบูรณ์ หรือบริษัทจดทะเบียนไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป และผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินกรณีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยการกระทำหรือไม่กระทำของบริษัทหรือผู้บริหาร และกรณีผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง

อนึ่งปัจจุบัน IFEC, KC และ POLAR ยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามกำหนดด้วย

ทั้งนี้เป็นไปตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้กำหนดนโยบายการประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียน กรณีบริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่า 180 วัน เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเร่งปรับปรุงระบบการควบคุมภายในและระบบบัญชีรวมทั้งกระบวนการจัดทำรายงานทางการเงินอย่างมีประสิทธิผล

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่นำส่งงบการเงินล่าช้าเป็นเวลานานติดต่อกันเกินกว่า 180 วัน ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวมิฉะนั้นอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามความในข้อ 9(3) และ 9(5) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 นั้น

 

Back to top button