COM7 โดดเด่น! ลุ้นรายได้ปี60 ทะลุ2หมื่นลบ. รับไฮซีซั่น-ช้อปช่วยชาติ

COM7 มั่นใจรายได้ปีนี้มาตามนัดที่ 2 หมื่นล้านบาท รับอานิสงส์เข้าช่วงไฮซีซั่นและมาตรการช้อปช่วยชาติ พร้อมกางแผนปี 61 เร่งขยายสาขากว่า 650 สาขา ตอกย้ำผู้นำธุรกิจไอทีที่มีสาขามากที่สุด ฟากโบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" ชูเป้า 18.90 บาท


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 หลังบริษัทประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/60 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีรายได้จากยอดขายเพิ่มขึ้นหลังบริษัทมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการเติบโตของรายได้อย่างมีนัยสำคัญจากกลุ่มธุรกิจ Banana Business ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าองค์กร

ทั้งนี้ ผู้บริหารของ COM7 ยังคาดว่ารายได้ทั้งปีของของบริษัทมีแนวโน้มเติบโตทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4/60 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ อีกทั้งยังมีมาตรการช็อปช่วยชาติของรัฐบาลที่จะสนับสนุนรายได้ให้เติบโตเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ราคาหุ้น COM7 ปิดตลาดวานนี้ (14 พ.ย.60) อยู่ที่ 17.50 บาท บวก 1.10 บาท หรือ 6.71% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 698.67 ล้านบาท

ด้านนายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 60 ทะลุ 2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่ 1.72 หมื่นล้านบาท โดยแนวโน้มในไตรมาส 4 คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าจะเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตสูงสุดเหมือนปีก่อน ๆ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ และมีสินค้าใหม่ทยอยออกสู่ตลาดในช่วงปลายปีเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะการวางจำหน่ายสินค้ารุ่นเรือธงของ Apple ทั้ง iPhone 8, iPhone 8 plus และปลายเดือนพ.ย.มี iPhone X ที่จะออกมาสร้างสีสันให้กับตลาดไอทีคึกคักกว่าเดิม ขณะเดียวกันยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่ทยอยออกรุ่นใหม่มาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน สนับสนุนยอดขายของบริษัทให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

“ปกติไตรมาส 4 จะเป็นดาวเด่นสุดของปี เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น มีการจับจ่ายสินค้าไอทีช่วงปลายปีเป็นจำนวนมาก หากปีนี้มีมาตรการช็อปช่วยชาติหนุนและมีการขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เชื่อว่าจะมีกลุ่มลุกค้าของ COM7 เข้ามาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมากสนับสนุนผลงานทำนิวไฮตามเป้าหมายที่วางไว้ได้” นายสุระ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 61 โตกว่า 20% จากปีนี้ เนื่องจากมีแผนการขยายสาขาเพิ่มขึ้นในปีหน้า โดยมีการตั้งเป้าขยายสาขาทั้งหมดกว่า 650 สาขา แบ่งเป็นการขยายสาขาภายใต้การบริหารของบริษัทเพิ่มขึ้น 50 สาขา จากเดิม 400 สาขา ตอกย้ำผู้นำธุรกิจไอทีที่มีสาขามากที่สุด โดยใช้งบลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท

รวมทั้งการเปิดตัวโครงการ Franchies by COM7 รุกตลาดแฟรนไชส์พร้อมดันร้านค้าออนไลน์ในแบรนด์ BananaStore.com เจาะตลาดผู้ประกอบการ SME อีก 200 สาขา โดยร่วมกับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในการค้ำประกันเงินสดในการส่งสินค้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจแฟรนไชส์ในปีหน้าเป็นต้นไป หรือมีรายได้ผ่านร้าน BananaStore.com รวมกันมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาพันธมิตรเพื่อหาโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งในปี 61 บริษัทจะมีการเปิดตัวธุรกิจติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ระบบ ERP เพื่อเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มรายได้

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำซื้อหุ้น COM7 ในราคาเป้าหมายที่ 18.90 บาทต่อหุ้น ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 61 ที่ 28 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 18% หลังปรับประมาณการอัตราการเติบโตกำไรหลักปีนี้และปีหน้าเป็น 45%/39% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ

นอกจากนี้ยังคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 4/60 ของ COM7 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีแนวโน้มจะโตต่อเนื่องในปี 61 พร้อมปรับเพิ่มประมาณการปีนี้และปีหน้าในอัตรา 6%/17% ตามลำดับ สะท้อนแนวโน้มธุรกิจที่ดีกว่าเดิม และธุรกิจใหม่

 

Back to top button