หุ้น “WEDGE-SHOWA” ทรุดฮวบเกือบ 10% รับ GL ขาดทุนบักโกรก 2.61 พันลบ.

ราคาหุ้น "WEDGE-SHOWA" ทรุดฮวบเกือบ 10% รับ GL ขาดทุนบักโกรก 2.61 พันล้านบาท เหตุตั้งสำรองพิเศษเต็มจำนวนคดี "มิทซึจิ โคโนชิตะ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท Wedge Holdings Co.,Ltd. หรือ WEDGE ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิเกอิของประเทศญี่ปุ่นปิดตลาด ณ เวลา 15.00 น. (ตามเวลากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น) อยู่ที่ระดับ 346 เยน ปรับตัวลดลง 34 เยน หรือคิดเป็น 8.95%

ขณะเดียวกันราคาหุ้นบริษัท Showa Holdings Co.,Ltd. หรือ SHOWA ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวปิดตลาด ณ เวลา 15.00 น. (ตามเวลากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น) อยู่ที่ระดับ 102 เยน ปรับตัวลดลง 7 เยน หรือคิดเป็น 6.42%

โดยราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวลดลงแรงหลังจากที่บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/60 ในวันนี้ (14 พ.ย.60) โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 2.61 พันล้านบาท ซึ่งการขาดทุนดังกล่าวมีผลต่อราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัท เนื่องจาก WEDGE และ SHOWA เป็นผู้ถือหุ้นของ GL โดยถือหุ้นผ่าน Engine Holdings Asia Pte.Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ GL ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 402,565,553 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 26.39%

จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้ Engine Holdings Asia Pte.Ltd. จะต้องนำผลขาดทุนของ GL ไปรวมกับผลประกอบการของบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงมีการคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัท และบริษัทในเครือทั้งหมดอาจจะปรับตัวลดลง ประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยลบต่อทั้ง WEDGE และ SHOWA ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาอย่างหนักในวันนี้

 

อนึ่ง GL มีผลขาดทุน 2.61 พันล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 260.34 ล้านบาท เป็นผลจากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของลูกหนี้เงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยค้างรับในงบการเงินรวมมีจำนวน 1.95 พันล้านบาท จากการตั้งสำรองพิเศษเต็มจำนวนในคดีของนายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีทำธุรกรรมอำพรางเพื่อให้ผลประกอบการสูงเกินความจริง

รวมถึงรับรู้ผลขาดทุนจากการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทร่วม มีจำนวน 582.09 ล้านบาท ซึ่งตั้งสำรองโดยอิงจากข้อมูลและเหตุการณ์ที่เน้นในรายงานของผู้สอบบัญชีของบริษัทในไตรมาสก่อน

Back to top button