SIRI ไม่หนำใจ! ควักอีก 836 ลบ. ซื้อหุ้น “ไพร์ม แอเรีย 38” 50% จาก U

SIRI อัดฉีดงบฯลงทุนเต็มสูบ! ควักอีก 836.98 ลบ.ซื้อหุ้น"ไพร์ม แอเรีย 38" จาก U


บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ระบุว่า เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท ไพร์ม แอเรีย 38 จำกัด (Prime-A) จากบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U สัดส่วนร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดใน Prime-A (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ U ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100) และได้เข้ารับโอนสิทธิเรียกร้องตามตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดย Prime A คิดเป็นมูลค่าการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นรวม 836.98 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นราคาซื้อขายหุ้น จำนวน 35.95 ล้านบาท และมูลค่าการโอนสิทธิเรียกร้องในตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 801.02 ล้านบาท

ทั้งนี้ U ได้ให้ Prime-A กู้ยืมเงิน โดย Prime-A ได้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 11 ฉบับ เป็นจำนวนรวม 1.6 พันล้านบาท (เงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ณ วันซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ) ให้แก่ U ซึ่งบริษัทได้รับโอนสิทธิเรียกร้องตามตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าว จาก U เป็นจำนวน 801.02 ล้านบาท (มูลค่าหนี้รวมดอกเบี้ย ณ วันซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50 ของมูลหนี้ทั้งหมดตามตั๋วสัญญาใช้เงินใน Prime-A

สำหรับมูลค่าการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ เป็นมูลค่าที่ตกลงร่วมกันระหว่างบริษัท กับ U ขณะที่มูลค่าทางบัญชี (Book Value) ของ Prime-A ที่ปรากฏตามงบการเงินรวมของ U ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 มีมูลค่าเท่ากับ 1.53 พันล้านบาท โดยภายหลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้ SIRI และ U ถือหุ้นใน Prime-A ในสัดส่วนร้อยละ 50 เท่ากัน

ทั้งนี้ Prime-A ถือครองที่ดินบริเวณซอยสุขุมวิท 38 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เนื้อที่รวม 2 ไร่ 36 ตารางวา และไม่ได้ประกอบธุรกิจอื่นใด ทั้งนี้ ที่ดินดังกล่าวมีมูลค่าตามราคาประเมินซึ่งประเมินโดยบริษัท ที.เอ.มาเนจเม้นท์ คอร์โปเรชั่น (1999) จำกัด (ซึ่งเป็นผู้ประเมินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 มีมูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านบาท

ด้าน U ระบุเพิ่มเติมว่า บริษัทมีนโยบายที่จะนำที่ดินที่ Prime -A ถือครองอยู่มาพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยม เนื่องจากสถานที่ตั้งของโครงการอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ ดังนั้น บริษัทจึงเห็นว่าหากมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีและมีประสบการณ์อย่าง SIRI มาร่วมพัฒนาโครงการดังกล่าวจะช่วยให้การพัฒนาโครงการประสบความสำเร็จดียิ่งขึ้น เนื่องจาก SIRI มีทีมการตลาดที่เข้มแข็งและมีความเชี่ยวชาญในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสมกับรูปแบบของโครงการ ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นสามัญในครั้งนี้มาใช้เป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการของ Prime-A และใช้เป็นเงินหมุนเวียนของบริษัทต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ SIRI ได้เปิดเผยว่าอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อโครงการของบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE และได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อการเจรจาซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน 53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานคร เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

Back to top button