GL ผวาขยะใต้พรมโผล่! อ้อมแอ้มตอบเปิดทาง “J TRUST” ฮุบกิจการ

GL ผวาขยะใต้พรมโผล่! อ้อมแอ้มตอบเปิดทาง "J TRUST" เข้าฮุบกิจการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายโนโบยูชิ ฟูจิซาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร J Trust Co., Ltd. บริษัทจดทะเบียนในในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่และเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ได้เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวข้องกับกรณีของบริษัทฯ หลัง นายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร ถูกกล่าวโทษโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.ประเทศไทย

เบื้องต้น นายโนบูโยชิ กล่าวว่า การที่นายมิทซึจิ ถูกสำนักงานก.ล.ต.ประเทศไทยกล่าวโทษทางอาญา ส่งผลให้เกิดการละเมิดต่อเงื่อนไขในสัญญาของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ J Trust และ GL มีต่อกันทั้ง 2 ฉบับ ดังนั้น J Trust จึงมีสิทธิขอยกเลิกสัญญาหุ้นกู้ดังกล่าว และสามารถเรียกให้ GL มาไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนดได้

โดยได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาผูกพันที่บริษัทฯ มีต่อ GL และกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการกำหนดเหตุการณ์สมมติขึ้นมา 3 กรณี ประกอบด้วย กรณีแรก GL ยังคงโครงสร้างการบริหารและโครงสร้างการถือหุ้นในปัจจุบันเอาไว้ แต่เจทรัสต์จะขายหุ้น GL ออก และจะไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้งหมดก่อนกำหนด หรือตามไปเก็บหนี้หาก GL เข้าสู่กระบวนการ “ล้มละลาย”

สำหรับกรณีที่ 2 คือการมีนักลงทุนอื่นๆ จะเข้ามาช่วยเหลือจีแอล ซึ่งเจทรัสต์จะขายหุ้น GL ออกไป และเรียกคืนหนี้ทั้งหมด พร้อม เข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องกรรมการและอีวายโดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ

ส่วนกรณีสุดท้ายคือให้ GL มารวมกับธุรกิจของ เจทรัสต์ หรือ เปลี่ยนไปเป็นบริษัทในเครือของเจทรัสต์ที่ถือหุ้น แต่จะไม่มีการเรียกถือเงินกู้ และเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องกรรมการและอีวายโดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ

 

ล่าสุด ในวันนี้ (16 พ.ย.60) เมื่อเวลาประมาณ 13.18 น. ทาง GL ได้ออกมาชี้แจงผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560  J Trust Co., Ltd.(“J Trust”) ได้มีการลงข่าวประชาสัมพันธ์โดยยังไม่ได้มีการติดต่อเจรจากับบริษัท ถึงมุมมองต่อสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท เกี่ยวกับการที่อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการอยู่ในระหว่างขั้นตอนการสอบสวนในข่าวประชาสัมพันธ์ โดย JTrust ได้กล่าวถึงทางเลือกที่เป็นไปหลายทางของ JTrust รวมถึงเรื่องการผิดสัญญาของบริษัท

ทั้งนี้บริษัทขอเรียนให้ทราบว่าบริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญญาเพิ่มเติมและบริษัทขอเรียนแจ้งว่าบริษัทมีความยินดีที่จะเจรจาหารือในข้อตกลงที่เป็นไปได้ต่างๆ กับ J Trust และหากมีการบรรลุข้อตกลงใดๆ บริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและสาธารณะทราบต่อไป

ด้านราคาหุ้น GL ล่าสุด ณ เวลา 14.33 น. อยู่ที่ระดับ 8.70 บาท ปรับตัวลดลง 0.30 บาท หรือ 3.33% โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 9.35 บาท ทำจุดต่ำสุดที่ 8.55 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 255.92 ล้านบาท

Back to top button