ดักเก็บ PTTEP รับราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ลุ้นโอเปกลดการผลิตถึงสิ้นปี 61

ดักเก็บ PTTEP รับราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในระดับสูง จับตาโอเปกเปิดประชุม 30 พ.ย.นี้ ยืดเวลาลดกำลังผลิตถึงสิ้นปี 61 โบรกฯ ชี้ราคาหุ้น Laggard มากเกินไป ย้ำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าสูงสุด108 บาท


จากกรณีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) จะมีการเปิดประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย. 60 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

โดยซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างส่งสัญญาณสนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกมี.ค.61

ทั้งนี้หากสมาชิกโอเปกเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้าจะส่งผลให้ตลาดเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำมันราว 830,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขาดแคลน 310,000 บาร์เรล/วัน

 

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ ค่อนข้างชัดว่าราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในรอบปีไปถึงวันที่ประชุมในช่วงสิ้นเดือน หุ้นบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP น่าจะได้รับผลดีจากมุมมองเชิงบวกจากกรณีดังกล่าวแบบไม่ทันตั้งตัว

โดยราคาน้ำมันจะสามารถขึ้นแบบต่อเนื่องมา 5 สัปดาห์ติดต่อกันและยืนในระดับที่ Brent เกิน 61 เหรียญต่อบาร์เรล และ WTI จะเกิน 55 เหรียญต่อบาร์เรล ได้กว่า 3 สัปดาห์ โดยไม่ร่วงลงมาเหมือนที่ผ่านมากว่า 3 ปี

ขณะที่ราคาหุ้น PTTEP ปิดตลาดวานนี้ (20 พ.ย.) อยู่ที่ 92 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าซื้อขาย 729.94 ล้านบาท

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย PTTEP ที่ 108 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรปี 61 โตแรง 154% เทียบจากปีก่อนที่ 3.3 หมื่นล้านบาท จากสมมติฐานราคาน้ำมันฟื้นตัวที่ US$ 55/bbl และจะมีการปรับราคาแหล่งบงกช-เอราวัณรอบใหม่ upside risk จากโครงการใหม่ รวมถึง โอกาสทำ M&A

ส่วนราคาน้ำมันดิบเข้าสู่จุด Rebound ขาขึ้น ฟื้นตัวกว่า 2% จากความคาดหวังเชิงบวกต่อการที่ซาอุฯและรัสเซียจะขยายเวลาลดกำลังการผลิตไปจนถึงปลายปี 61 จากเดิมสิ้นสุดลงในเดือน มี.ค.61 หนุนหุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นนำตลาด

ขณะที่ราคาหุ้นอยู่ในจุดที่ซื้อสะสมรอบใหม่ได้อีกครั้ง หลังสิ้นสุดการตั้ง impairment รอบสุดท้ายแล้ว กอปรกับ ราคาน้ำมันอยู่ในทิศทางฟื้นตัว  โดย Valuation ยังน่าสนใจ มี P/BV ปี 61 ที่ระดับ 0.90 เท่า  ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 1.42 เท่า

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ PTTEP ให้ราคาเป้าหมายที่ 102 บาทต่อหุ้น จากราคาน้ำมันฟื้นกลับครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการ และคาดจะแกว่ง sideway up ไปจนถึงการประชุมโอเปก 30 พ.ย. เมื่อผนวกกับแรงขายของต่างชาติเริ่มเบาลง ทำให้กลุ่มพลังงานที่ laggard กลุ่มอื่นใน SET50 มีโอกาสกลับมาได้รับความน่าสนใจอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากหักการตั้งด้อยค่า 1.8 หมื่นล้านบาทออก กำไรปกติไตรมาส 3/60 ที่ 7.2 พันล้านบาท ถือว่าทำได้ดีกว่าคาด จากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งคาดว่าโมเมนตัมด้านปริมาณขายจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 4/60 ส่วนราคาหุ้น Laggard มากเกินไป

 

Back to top button